Rau củ mất chất, có nguy cơ gây ung thư vì 10 sai lầm khi chế biến

Nhiều người thường mắc những sai lầm này khi chế biến mà không biết chúng sẽ khiến rau củ mất chất, thậm chí gây ung thư.

Rửa rau củ không kỹ

Phần lớn các loại rau củ đều có nguy cơ chứa chất bảo quản, thuốc trừ sâu. Việc không làm sạch rau củ cẩn thận hoặc không rửa sẽ gây hại cho sức khỏe.

Các hóa chất sau khi vào cơ thể có khả năng gây đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy hoặc khiến bạn phải đi cấp cứu. Đặc biệt, các chất độc hại không dễ đào thải, tích tụ dần dần trong cơ thể, gây ra nhiều bệnh nguy hiểm, trong đó có ung thư.

rau cu mat chat co nguy co gay ung thu vi 10 sai lam khi che bien1

Ăn rau để nguội, rau để qua đêm

Nghiên cứu chỉ ra rau sau khi chế biến bị hao hụt khoảng 15% vitamin, để sau khoảng 1 tiếng mất tới 25%, cứ tịnh tiến lên 2 giờ sẽ giảm từ 34% - 57%. Nếu chế biến sẵn, để lâu và hâm nóng lại, rau sẽ bị mất tới 90% vitamin bên trong. Món rau khi để lâu có nguy cơ sinh sôi nhiều vi khuẩn có hại cho cơ thể, trong đó có nitrite – một chất gây ung thư.

Ép rau củ quả

Rau củ quả sau khi ép sẽ bị mất môt lượng chất xơ vốn rất có lợi cho hệ tiêu hóa. Nếu buộc phải nghiền nát các loại rau củ quả, bạn nên dùng một chiếc máy xay sinh tố, không bỏ đi bất cứ thành phần nào.

Nấu, xào rau quá kỹ

Việc luộc, nấu rau ở nhiệt độ cao quá lâu khiến các vi chất dinh dưỡng như vitamin B, vitamin C bị hòa tan trong nước, thẩm thấu ra ngoài một cách lãng phí.

rau cu mat chat co nguy co gay ung thu vi 10 sai lam khi che bien2

Trong khi đó, xào rau quá kỹ sẽ làm các loại vitamin có lợi trong rau bị phân hủy. Khi xào rau củ, bạn nên để lửa thật lớn, xào nhanh để có thể giữ được lương vitamin cao nhất.

Đổ quá ít nước để luộc rau

Việc cho quá ít nước khi luộc sẽ làm rau bị thâm đen và mất ngon. Bạn nên cho một lượng nước vừa đủ, bật lửa lớn và cho vào chút muối để rau trông xanh, ngon hơn.

Ăn giá đỗ không được nấu chín

Giá đỗ vừa ngon vừa bổ dưỡng. Tuy nhiên, giá đỗ chứa một số chất độc hại như các chất ức chế trypsin, có thể gây buồn nôn, tiêu chảy, chóng mặt, kèm theo các phản ứng bất lợi khác. Do đó, bạn nên nấu chín giá đỗ trước khi ăn.

Xào mướp đắng nhưng không luộc qua nước nóng

Mướp đắng chứa axit oxalic, có thể cản trở sự hấp thu canxi trong thực phẩm. Trước khi cho mướp đắng vào xào, bạn nên luộc qua loại quả này trong nước nóng để loại bỏ axit oxalic.

Nướng rau củ trên than

Làm chín rau củ ở nhiệt độ quá nóng và khô có thể làm cạn kiệt các chất dinh dưỡng bên trong. Rau củ nướng bị cháy đen, có mùi khét đồng nghĩa với việc rau củ đã bị biến hóa thành chất benzopyrene, một tác nhân gây ung thư thường được tìm thấy trong khói thuốc lá. Rau củ được xào ở nhiệt độ quá cao cũng khiến các chất chống oxy hóa biến đổi, ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe.

rau cu mat chat co nguy co gay ung thu vi 10 sai lam khi che bien

Lưu trữ các loại rau lá xanh quá lâu sau khi nấu chín

Thức ăn thừa, nhất là các loại rau lá xanh khi được lưu trưc quá lâu sẽ sản sinh ra một lượng lớn nitrit, gây ngộ độc thực phẩm. Vì thế, bạn không nên lưu trữ các loại rau lá xanh quá lâu sau khi chúng được nấu chín.

Ngâm nấm quá lâu trong nước

Nấm ngâm quá lâu trong nước hoặc được làm sạch quá kỹ sẽ mất đi mộ lượng lớn ergosterol và các chất dinh dưỡng khác.

Đinh Kim (T/h) - Người Đưa Tin Pháp Luật