Rau húng lủi có tác dụng gì? Húng lủi ăn với gì là tốt nhất?

CTV
Từ xa xưa, rau húng lủi đã là một loại rau phổ biến trong bữa ăn của người dân Việt Nam bởi nó có mùi thơm dịu nhẹ và làm tăng mùi vị của món ăn. Vậy ngoài công dụng đó thì húng lủi còn có tác dụng gì?

Cây húng lủi thuộc loại cây thân thảo, có nguồn gốc hoang dã nên phát triển rất nhanh, thân mọc bò thành chùm dưới đất. Lá cây húng lủi tương đối nhỏ, thuôn dài, mép lá hình răng cưa và có mùi thơm đặc trưng.

Húng lủi có tên gọi khác là: húng lũi, húng nhủi, húng dũi, húng lá, húng bạc hà, rau húng và có tên khoa học là Mentha aquatica.

Rau húng lủi có tác dụng gì?

Ở mỗi loại thực vật, chúng đều mang trong mình đặc điểm, mùi vị, hương thơm cũng như công dụng riêng, và húng lủi cũng không ngoại lệ. Húng lủi là một loại rau thơm phổ biến, xuất hiện rất nhiều trên mâm cơm của mỗi gia đình. Thế nhưng bạn có biết, bản thân nó cũng có rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe.

- Tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa:

Húng lủi rất giàu các hoạt chất có tác dụng kích thích tuyến nước bọt, giúp men tiêu hóa tiết ra nhiều hơn. Những chất như limonene, dihydrocarvone, cineol đóng vai trò như một chất ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn, nấm, giúp hệ tiêu hóa hoạt động khỏe mạnh. Bên cạnh đó, loại rau này còn tốt cho những người bị hội chứng ruột kích thích.

- Tác dụng ngăn ngừa bệnh ung thư:

Có rất nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng, húng lủi là một loại rau có khả năng ngăn ngừa căn bệnh ung thư bởi trong thành phần của nó có chứa hoạt chất Perillyl. Đây là một chất có khả năng ngăn ngừa sự hình thành, phát triển của những tế bào gây ung thư ruột, da và phổi.

- Giúp da sáng, ngăn ngừa mụn nhọt:

Hiện nay không ít chị em sử dụng húng lủi nhằm mục đích loại bỏ các độc tố không xác định khỏi cơ thể. Bên cạnh đó, húng lủi không chỉ giúp giảm cân mà còn làm sáng da hiệu quả.

Với hàm lượng vitamin và khoáng chất dồi dào, húng lủi như một loại rau lý tưởng cho công cuộc làm đẹp của chị em phụ nữ. Các vitamin trong rau húng hoạt động như một chất chống oxy hoá, kháng viêm, kháng khuẩn, làm sạch và dưỡng da tốt. Do đó, nếu da bạn bị nổi mụn, thâm sạm thì hãy dùng nước ép rau húng lủi để rửa mặt hàng ngày.

- Kháng viêm hiệu quả, trị vết đốt côn trùng cắn:

Khoa học đã chứng mính húng lủi không chỉ đơn thuần là một loại rau gia vị mà còn được xem như thảo dược quý giúp kháng viêm và trị những vết đốt do côn trùng cắn.

- Bảo vệ sức khỏe răng miệng:

Hũng lủi có tác dụng ức chế sự tăng trưởng và gia tăng của các loại vi khuẩn ký sinh trong khoang miệng. Ăn rau húng thường xuyên sẽ giúp răng khỏe hơn, đảm bảo sức khỏe răng miệng và cho hơi thở thơm mát.

- Trị bệnh viêm họng hiệu quả:

Với đặc tính kháng khuẩn, rau húng đóng vai trò như một chất bảo vệ khu vực họng, ngăn ngừa vi khuẩn gây bệnh.

- Vị thuốc giải cảm, điều trị hen suyễn:

Đặc tính kháng khuẩn của loại húng này còn có tác dụng làm sạch đường dẫn khí của phổi. Chính vì vậy, nó có tác dụng tốt trong việc điều trị bệnh hen suyễn.

Húng lủi đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Rau húng lủi ăn với gì? Tác hại của rau húng lủi?

Húng lủi là một loại thực vật luôn gắn liền với mâm cơm của gia đình Việt, vì có những công dụng và đặc tính có lợi cho sức khỏe mà húng lủi được tận dụng rất nhiều để làm món rau ăn kèm của các món ăn ở mâm cơm gia đình cho tới những món ăn hàng phố hay thậm chí còn được dùng để trang trí những ly nước vì đặc tính kích thích vị giác của nó.

Tuy nhiên để sử dụng loại rau này một cách an toàn thì bạn cũng như gia đình hãy chú ý đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm.

Vì có rất nhiều đặc tính có lợi cho sức khỏe mà húng lủi gần như không đem lại tác hại nào đáng kể. Tuy nhiên, khoa học đã chứng minh là cái gì nhiều quá cũng không tốt vì vậy chỉ nên dùng húng lủi như rau thơm ăn kèm, không nên ăn quá nhiều hay ăn liên tục nhiều ngày. Phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ cũng nên hạn chế ăn rau húng lủi để tránh gây rủi ro cho sức khoẻ.