Rộ tin đồn người kế nhiệm Tổng thống Putin, điện Kremlin nói gì?

Ông Dmitry Peskov - Thư ký Báo chí của ông Putin khẳng định, thông tin về người kế nhiệm Tổng thống Putin à những lời đồn đoán không có cơ sở.

Người phát ngôn của Điện Kremlin đưa ra bình luận trên sau những phát biểu gần đây của ông Vladimir Zhirinovsky, lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do Nga (LDPR) và là người luôn khơi mào cho các cuộc tranh luận chính trị.

Ông Zhirinovsky đã nêu ra một số nhân vật có thể trở thành tổng thống tương lai của Nga và phân tích kỹ lưỡng tại sao vấn đề trên đang thu hút sự quan tâm lớn. Một số tên chính trị gia có thể kế nhiệm ông Putin, bao gồm: Thủ tướng Mikhail Mishustin, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu, người đứng đầu Bộ Nội vụ Sergei Naryshkin, Chủ tịch Duma Quốc gia Vyacheslav Volodin, Chủ tịch Hội đồng Liên bang Valentina Matvienko, Người đứng đầu Cơ quan kiểm toán Liên bang Nga Alexei Kudrin, Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin và Thống đốc vùng Tula Alexei Dyumin.

Khi trả lời phóng viên ngày 29/12, ông Peskov lưu ý rằng: “Chủ đề người kế nhiệm thường thu hút sự quan tâm sâu sắc trong toàn bộ nền chính trị Nga, đối với các nhà nghiên cứu chính trị và những giới nghiên cứu có liên quan khác. Đây là vấn đề đang được quan tâm và chắc chắn sẽ luôn là như vậy”. Đồng thời, ông Peskov nhấn mạnh: “Tất nhiên, những giả thiết như vậy thường không có bằng chứng và đơn thuần chỉ là tin đồn”.

Ông Vladimir Putin hết nhiệm kỳ Tổng thống Nga vào năm 2024. Ảnh: Giao thông

Người phát ngôn của Điện Kremlin từ chối giải thích về dự đoán của ông Zhirinovsky. Tuy nhiên, ông Peskov giải thích thêm rằng nhà lãnh đạo LDPR là người “có nhiều kinh nghiệm chính trị” và cho rằng “đánh giá của ông Zhirinovsky về ứng cử viên tiềm năng làm tổng thống Nga có thể là dựa trên các kinh nghiệm này”.

Khi hỏi về việc liệu bản thân Tổng thống Vladimir Putin có cân nhắc về người kế nhiệm hay không, ông Peskov nhắc lại rằng người đứng đầu nước Nga đã được hỏi về vấn đề này tại nhiều cuộc họp báo và đều đã trả lời họ.

Nhiệm kỳ của Tổng thống Nga Vladimir Putin còn hơn 3 năm nữa mới hết hạn. Tuy nhiên, khả năng ông Putin cầm quyền thêm 2 nhiệm kỳ nữa (12 năm) vẫn có thể xảy ra sau khi Duma Quốc gia (tức Hạ viện Nga) thông qua đề xuất sửa đổi hiến pháp, bỏ giới hạn nhiệm kỳ tổng thống, cho phép đương kim Tổng thống Nga Putin có thể ra ứng cử tổng thống vào năm 2024 sau khi hết nhiệm kỳ.