Sáng 18/8, Hà Nội thêm 5 ca dương tính SARS-CoV-2, đều ở trong khu cách ly

5 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 đều thuộc chùm ho, sốt thứ phát, đã được cách ly, phân bố ở các quận, huyện là Hoàng Mai, Đống Đa và Đông Anh.

Báo VOV thông tin, CDC Hà Nội cho biết, từ 18h ngày 17/8 đến 6h sáng 18/8, TP Hà Nội có thêm 5 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Cụ thể:

Bệnh nhân N.T.H, nữ, sinh năm 1991, ở Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, là mẹ và là F1 của ca mắc Covid-19 trước đó. Ngày 29/7 bệnh nhân đi cùng con để chăm sóc con tại bệnh viện đa khoa Đức Giang sau khi con có kết quả xét nghiệm dương tính. Trong thời gian cách ly, theo dõi tại bệnh viện, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả dương tính.

Hai bệnh nhân nam là N.K.T, nam, SN 1994 và H.Đ.A, nam, sinh năm 2005, đều ở địa chỉ HH4C, Hoàng Liệt, Hoàng Mai. Họ là người sống trong khu vực phong tỏa (ở cùng tầng với bệnh nhân dương tính). Ngày 8/8 được lấy mẫu xét nghiệm lần 1 cho kết quả âm tính. Đến ngày 16/8, các bệnh nhân có triệu chứng sốt, mệt mỏi, được lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả dương tính ngày 17/8.

Bệnh nhân N.T.T, nam, sinh năm 1989, địa chỉ 10/221 Nguyễn Khuyến, Văn Miếu, Đống Đa, là F1, ngày 13/8 được lấy mẫu xét nghiệm âm tính và chuyển vào khu cách ly. Ngày 16/8, bệnh nhân có triệu chứng ho, sốt được lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả dương tính.

Bệnh nhân Đ.T.L, nam, sinh năm 2015, ở xóm Trong, Uy Nỗ, Đông Anh, là người sống trong khu vực phong tỏa và là F1. Ngày 14/8, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng sốt, ho, được chuyển cách ly tại bệnh viện đa khoa Đông Anh, được lấy mẫu xét nghiệm làm test nhanh cho kết quả dương tính. Sau đó, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm khẳng định, kết quả dương tính.

d2036c28086ae134b87b-1629247924.jpg
Tiêm vắc-xin cho người dân quận Đống Đa, Hà Nội. Ảnh: Tiền Phong

Như vậy, tính từ ngày 29/4 đến nay, Hà Nội ghi nhận 2.313 ca dương tính với SARS-CoV-2, trong đó số mắc ghi nhận ngoài cộng đồng 1.233 ca, số mắc là đối tượng đã được cách ly 1.080 ca.

Theo báo Tiền Phong, trong một số ngày gần đây, số ca dương tính SARS-CoV-2 tại Hà Nội đang có xu hướng giảm nhẹ.

Trao đổi với báo chí, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hà Nội Lã Thị Lan đánh giá, vẫn còn hiện tượng phong tỏa chưa chặt, người dân trong khu vực phong tỏa vẫn gặp gỡ, đi chợ trong khu vực,… Một số khu phong tỏa như Liên Ninh (Thanh Trì), Văn Chương (Đống Đa) hay Đông Anh,… vẫn phát hiện những ca dương tính. Vì vậy, giãn cách là biện pháp hiệu quả nhất để tránh lây lan, phải giám sát chặt các khu vực này thì mới không bùng phát dịch.

PGS.TS Trần Đắc Phu - Cục trưởng cục Y tế dự phòng nhận định, thành phố Hà Nội đã và đang thực hiện nhiều giải pháp rất kịp thời, đúng, trúng trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19, từ đó đạt được thành công là không để dịch bùng phát trên địa bàn trong thời gian qua, giữ vững được thành trì Thủ đô. “Qua xét nghiệm rộng, sớm các trường hợp sốt phát hiện nhiều vùng nguy cơ ở các địa phương là cách làm hiệu quả của Hà Nội và cho thấy năng lực tốt của y tế cơ sở”, ông Phu nói.

Theo ông Phu, nguy cơ của Hà Nội vẫn rất cao, qua việc sàng lọc cho thấy vẫn có các F0 rải rác, lẩn khuất trong cộng đồng, do đó việc giãn cách xã hội, thực hiện nghiêm 5K là biện pháp vô cùng quan trọng để cắt đứt nguồn lây. Bên cạnh đó, những nguy cơ lây nhiễm từ các chuỗi như ngân hàng, bưu điện, dịch vụ vận chuyển, cung cấp hàng hóa vào siêu thị,… cũng cần phải được tập trung có biện pháp, không để lây lan từ đây.

Ông Phu cho rằng cần tiếp tục triển khai việc xét nghiệm diện rộng có chỉ định, tập trung vào đối tượng, địa bàn nguy cơ. Nhưng cần xác định rằng, xét nghiệm chỉ nên làm trong thời điểm hiện tại, còn khi mở cửa, người ra vào Hà Nội tăng thì vẫn có khả năng bùng dịch, vì vậy cần triển khai mạnh mẽ hơn việc giãn cách, 5K, quét mã QR ở các cơ quan, đơn vị, siêu thị, điểm công cộng kết hợp với đẩy mạnh tiêm vắc-xin và nên tiêm cả đối tượng người già, người có bệnh nền. “Đặc biệt, phải thực hiện nghiêm, không được để tụ tập đông người tại các điểm tiêm, điểm lấy mẫu xét nghiệm, người dân thực hiện nghiêm giãn cách, không ra đường khi không có việc thực sự cần thiết”, ông Phu nói.