Sang tay hơn 14 triệu cổ phiếu, HDI Global và IFC tham vọng gì ở PVI?

Sau khi sang tay 14 triệu cổ phiếu PVI cho IFC, HDI Global SE giảm sở hữu tại doanh nghiệp này từ 42,3% xuống 36%.

hdi global sang tay 14 trieu co phieu pvi dspl

Hai quỹ ngoại sang tay 14 triệu cổ phiếu PVI. Ảnh minh họa

Mới đây, Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC), Quỹ Châu Á mới nổi IFC và Quỹ Tăng trưởng hướng tới các định chế Tài chính IFC (hai quỹ đầu tư dưới sự quản lý của Công ty Quản lý Tài sản IFC, một công ty con của IFC) thông báo đã trở thành cổ đông lớn của Công ty Cổ phần PVI (MCK: PVI, HNX) khi mua vào thành công hơn 14 triệu cổ phiếu PVI, tương đương 6,29% vốn doanh nghiệp từ cổ đông chiến lược lớn, HDI Global SE.

Giá trị thương vụ không được tiết lộ. Tuy nhiên, tại phiên 6/8, cổ phiếu PVI ghi nhận giao dịch thỏa thuận hơn 14 triệu cổ phiếu với giá trị 492 tỷ đồng. Nhiều khả năng đây là giao dịch giữa HDI Global SE và nhóm IFC.

Trước đó, HDI Global SE và IFC đã ký kết thỏa thuận đối tác chiến lược với mục tiêu phát triển PVI trở thành công ty bảo hiểm hàng đầu trong khu vực. IFC và các quỹ của IFC, cùng với HDI Global SE, cũng sẽ hỗ trợ CTCP PVI tăng cường áp dụng những thông lệ tốt nhất toàn cầu về tuân thủ, quản trị doanh nghiệp và quản lý rủi ro.

Sau khi bán cổ phần cho IFC và các quỹ của IFC, HDI Global SE vẫn là cổ đông lớn nhất của CTCP PVI với việc nắm giữ 45,9% vốn điều lệ, 48,1% quyền biểu quyết.

Như vậy, HDI Global SE, IFC và các quỹ nắm giữ hơn 51% tổng vốn điều lệ và trên 54% quyền biểu quyết tại CTCP PVI, bên cạnh Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đang sở hữu 36,68% vốn PVI.

Trên thị trường, cổ phiếu PVI hiện giao dịch ở vùng giá 41.400 đồng/cổ phiếu, tăng gần 28% so với hồi đầu năm.

Bạch Hiền (t/h) - Người Đưa Tin Pháp Luật