Sau kết luận của TTCP, Thái Nguyên thu hồi hàng nghìn m2 đất

Thái Nguyên đã thu hồi hàng nghìn m2 đất, thu hồi hàng chục tỷ đồng từ những dự án sai phạm được Thanh tra Chính phủ công bố.

Chiều 5/8, trao đổi với PV Người Đưa Tin Pháp Luật về việc xử lý đối với những dự án sai phạm được nêu trong kết luận của Thanh tra Chính phủ về công tác quản lý, sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng, khai thác tài nguyên khoáng sản của tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2010 – 2018, ông Hà Văn Dương – Chánh Thanh tra tỉnh Thái Nguyên cho biết, sau khi có kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ, Tỉnh uỷ Thái Nguyên đã có kết luận giao cho Uỷ ban tỉnh xây dựng kế hoạch và thành lập tổ công tác để thực hiện nội dung kết luận thanh tra.

“Từng nội dung chi tiết được tổ công tác triển khai, thực hiện rà soát, khắc phục, chấn chỉnh trong quý III, quý IV năm 2021. Việc khắc phục cần cả một quá trình, không thể xong trong ngày một ngày hai”, ông Dương nói.

Về việc thu hồi đất đai tại các dự án sai phạm được nêu trong kết luận của Thanh tra Chính phủ, ông Dương cho biết, trong quá trình thanh tra đã thu hồi đất đai tại nhiều dự án.

“Dự án tại khu dân cư kiểu mẫu phường Túc Duyên, TP.Thái Nguyên, phần diện tích đất giao thừa so với đất thực hiện dự án là 7.431 m2 đã được thu hồi và giao cho địa phương quản lý. Hay sai phạm tại dự án đầu tư khai thác mỏ than Bá Sơn, xã Sơn Cẩm và xã Cổ Lũng, huyện Phú Lương, tỉnh đã ra quyết định đóng cửa mỏ theo quy định pháp luật”, ông Dương nói thêm.

Bất động sản - Sau kết luận của TTCP, Thái Nguyên thu hồi hàng nghìn m2 đất

Dự án khu dân cư kiểu mẫu Túc Duyên, Thái Nguyên.

Ngoài ra, đối với 6 dự án nhà ở trên địa bàn TP.Thái Nguyên, gồm Khu dân cư tổ 11A; Khu dân cư Tổ 11B; Khu dân cư đường Bắc Sơn kéo dài (4 dự án), UBND TP Thái Nguyên đã ban hành 6 quyết định phê duyệt giảm trừ số tiền gần 12 tỷ đồng; 1 quyết định điều chỉnh tăng 998,5 triệu đồng theo kết luận sai phạm do Thanh tra Chính phủ chỉ ra.

Thông tin thêm về 2 dự án do công ty Cổ phần Đầu tư APEC Thái Nguyên làm chủ đầu tư là dự án khu dân cư số 5 phường Túc Duyên và dự án KCN APEC Điềm Thụy, ông Hà Văn Dương cho biết: Đối với dự án khu dân cư số 5 phường Túc Duyên thì “đang trong kế hoạch phải rà soát lại”, còn tại dự án KCN APEC Điềm Thụy thì “đã giao cho Ban quản lý KCN Thái Nguyên rà soát, xử lý, thu hồi theo quy định”.

Cũng theo vị Chánh Thanh tra tỉnh, hiện tại, Thái Nguyên đang ráo riết thực hiện theo Kế hoạch 126/KH-UBND vừa được ban hành vào ngày 19/7/2021 để triển khai thực hiện Kết luận Thanh tra của Thanh tra Chính phủ, thời gian thực hiện xong trong năm 2021.

Theo Kế hoạch 126 thì Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng xác định mục tiêu của Kế hoạch là thực hiện nghiêm túc các kiến nghị của Thanh tra Chính phủ, xác định rõ tiến độ thực hiện, trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị.

Qua đó kịp thời khắc phục những hạn chế, thiếu sót, không để thất thoát ngân sách Nhà nước, chỉ đạo và tổ chức thực hiện đối với công tác quản lý, sử dụng đất đai, xây dựng và khai thác tài nguyên, khoáng sản trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Đồng thời, các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc quyền quản lý áp dụng các biện pháp cần thiết để khắc phục một số yếu kém trong quản lý...

Trước đó, ngày 15/7, Thanh tra Chính phủ công bố kết luận thanh tra công tác quản lý, sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng và khai thác tài nguyên khoáng sản của tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 1/1/2010 – 31/12/2018.

Trong từng lĩnh vực, Thanh tra Chính phủ chỉ rõ những sai phạm, trách nhiệm của từng đơn vị tại từng giai đoạn cụ thể.

Trong kết luận này, có 15 dự án xây dựng được kết luận sử dụng đất xây dựng không đúng quy định; 17 dự án khai thác khoáng sản bị kết luận sai phạm kinh tế với tổng thiệt hại hơn 51 tỷ đồng.

Nguyễn Thu Huyền - Người Đưa Tin Pháp Luật