Sau ly hôn, phụ nữa hay đàn ông đau khổ hơn?

PNN - Ly hôn là việc chẳng ai muốn và là cái kết buồn nhất cho một cuộc hôn nhân, đặc biệt với phụ nữ.

Một chuyện tình đẹp, một cái kết viên mãn bằng một đám cưới đó là điều bất cứ cặp đôi yêu nhau nào cũng mong muốn, nhưng tránh sao được chuyện đổ vỡ trong hôn nhân. Cứ mười đôi cưới nhau thì có đến 3 cặp vợ chồng ly hôn sau một khoảng thời gian chung sống.

Hậu ly hôn phụ nữ hay đàn ông đau khổ hơn?

Người thì cho rằng đàn ông đau khổ hơn, người thì cho rằng phụ nữ đau khổ hơn. Ai đau khổ hơn  thì những người ngoài cuộc như chúng ta thì không thể nào biết được. Nhưng đứng trên lập trường cá nhân của tôi, tôi cho rằng phụ nữ chính là người chịu thiệt thòi nhiều nhất.

Lý do vì sao tôi chọn phụ nữ là người chịu thiệt thòi ư? Rất đơn giản họ rất khó có thể quên được những ám ảnh về một cuộc hôn nhân tan vỡ. Những tổn thương mà người phụ nữ phải chịu đựng là tinh thần, là sức ép từ mọi phía, nhất là trong xã hội nhiều định kiến về phụ nữ.

Không đâu xa, chị bạn tôi ly hôn chồng đã được 3 năm. Hiện đang sống cùng một cậu con trai 4 tuổi, tức là ly hôn chồng sau 2 năm chung sống, đồng nghĩa với việc con lúc đó mới 1 tuổi. Gia đình chị là người miền Bắc, bố mẹ cũng đều là công chức đã về hưu thuộc thế hệ trước, nên  không tán thành chuyện chị đâm đơn ly hôn.

Quyết định của chị bị gia đình phản đối gay gắt, thậm chí còn bị bố mẹ từ mặt suốt một năm trời.

Khoảng thời gian ngay sau ly hôn chị đã bị ám ảnh rất lớn, một mình nuôi con mà không có sự bao bọc của gia đình ngoại, phải ra ngoài thuê trọ sống, phải vừa đi làm, vừa trông con, tâm lý lúc đó cũng không ổn định, có lúc rơi vào trạng thái rối loạn tâm lý và phải tìm đến bác sĩ điều trị.

Ảnh Internet

Dưới đây là một trong những vấn đề phụ nữ hay gặp phải sau ly hôn: 

Tâm lý bị đè nặng.

Ly hôn là cú sốc lớn trong đời người phụ nữ và không phải ai cũng biết lấy lại thăng bằng ngay sau ly hôn, rất nhiều trường hợp đã rơi vào khủng hoảng và trầm cảm thời gian dài. Phần vì là người phụ nữ đã bị tổn thương sâu sắc, phần vì bản chất yếu đuối của một người phụ nữ nên rất dễ sa sút tinh thần.

Thứ hai, luôn mặc cảm mình là người có tội, đó là cảm giác tội lỗi với đứa con, khi không cho con được mái ấm gia đình đầy đủ cha, mẹ, khi phải sớm chịu cảnh đổ vỡ gia đình.

Tài chính không ổn định.

Có rất nhiều điều khó tránh khỏi nếu bạn ly hôn và sống một mình, có nhiều khoản chi phí tốn kém hơn rất nhiều so với khi bạn sống chung. Thế nên, nhiều phụ nữ sau ly hôn không có được một kinh tế rủng rỉnh như trước, họ phải cắt giảm chi tiêu cho bản thân xuống mức thấp nhất nếu giành được quyền nuôi con. Họ đành trở thành trụ cột trong gia đình mà không có sự trợ giúp tài chính nào.

Sợ những mối quan hệ mới.

Nhiều người không tránh khỏi ám ảnh bởi người chồng cũ, nên việc bước tiếp với một người khác là điều gặp rất nhiều khó khăn đối với các chị em phụ nữ. Họ bắt đầu sợ, tránh xa những mối quan hệ yêu đương, họ thích một mình hoặc dành thời gian cho con cái hơn là cho những người đàn ông.

Đối với những người phụ nữ có tâm lý tích cực sau ly hôn thường vực dậy rất nhanh sau biến cố, thậm chí, nhiều người có cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn rất nhiều. Ngược lại, nhiều người có tâm lý tiêu cực, bi quan, họ bắt đầu chán chường, bỏ bê bản thân và không còn tin vào đàn ông. 

Nhưng phụ nữ à! Ly hôn chứ không phải chấm dứt tất cả mọi chuyện, nó chỉ đơn thuần là khép lại một trang sách để bạn mở ra một trang mới cho cuộc đời. Đây là khoảng thời gian để bản thân có thể tân trang nhan sắc, dành nhiều thời gian để chăm chút cho bản thân hơn, tập trung vào công việc và những việc mình yêu thích. 

Vẫn biết phụ nữ sau ly hôn sẽ luôn cảm thấy cô đơn, chông chênh và áp lực. Nhưng đến một lúc nào đó thích hợp, hãy gạt bỏ quá khứ qua một bên, cam đảm một lần nữa nắm lấy một bàn tay, dựa vào vai một người bạn có thể tin tưởng để bắt đầu lại. Biết đâu đây mới chính là tình yêu mà ta đang kiếm tìm. Đừng nghĩ quá nhiều về việc đã xảy ra, hãy sống tiếp với những gì mình đang có!

Vũ Nhung