Sẽ thu hồi các bằng tiến sĩ liên quan đến sai phạm của đại học Đông Đô

Bộ GD&ĐT cho biết sẽ kiên quyết xử lý những trường hợp sử dụng văn bằng được cấp sai quy định; thu hồi và hủy bỏ những văn bằng này.

Tới thời điểm này, bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết vẫn chưa nhận được danh sách các trường hợp đã được trường đại học Đông Đô cấp văn bằng 2 ngành Ngôn ngữ Anh.

Chú thích ảnh

Sai phạm của ĐH Đông Đô vẫn đang tiếp tục được xử lý. Ảnh: T.H.

Thứ trưởng bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết, lãnh đạo bộ GD&ĐT đã giao cục Quản lý chất lượng làm việc với trường đại học Đông Đô và có văn bản yêu cầu trường nghiêm túc thực hiện việc rà soát, thu hồi, hủy bỏ các văn bằng cấp sai quy định.

Bộ GD&ĐT yêu cầu các các cơ sở đào tạo khẩn trương rà soát, báo cáo danh sách những người đã sử dụng văn bằng 2 ngoại ngữ của trường đại học Đông Đô và đề xuất phương án xử lý cụ thể cho từng trường hợp.

Đối với trường hợp sử dụng bằng không hợp pháp làm điều kiện đầu vào hoặc điều kiện bảo vệ luận án tiến sĩ, cơ sở đào tạo sẽ căn cứ tính chất và mức độ để có hình thức xử lý phù hợp theo quy định, như dừng học hoặc thu hồi bằng tiến sĩ đã cấp.

Về hành vi sử dụng văn bằng không hợp pháp, pháp luật đã có quy định đầy đủ về các hình thức xử lý kỷ luật, xử lý hành chính hoặc thậm chí là truy cứu trách nhiệm hình sự, tùy theo tính chất và mức độ vi phạm.

Các cơ quan, đơn vị quản lý cán bộ sẽ rà soát và phân loại những trường hợp người học biết hoặc không biết rõ về việc đào tạo và cấp bằng sai quy định của trường đại học Đông Đô để có biện pháp xử lý phù hợp, đúng bản chất. Việc công khai hay không công khai danh tính những cá nhân sử dụng văn bằng không hợp pháp sẽ do cơ quan có thẩm quyền xem xét theo quy định của pháp luật.

Khẳng định vụ việc xảy ra tại trường đại học Đông Đô là một bài học cho toàn ngành, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho biết: “Ngay sau khi phát hiện vụ việc vào tháng 4/2019, bộ GD&ĐT đã gửi công văn yêu cầu các cơ sở giáo dục đại học và các trường cao đẳng sư phạm rà soát đào tạo liên thông, liên kết, văn bằng 2; thực hiện nghiêm túc các quy định hiện hành. Trong hai năm gần đây, bộ cũng đã tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở giáo dục đại học, nhất là trong các hoạt động đào tạo liên thông, liên kết, văn bằng 2”.

Hiện bộ GD&ĐT đã và đang rà soát, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý nhà nước để theo kịp với thực tiễn, vừa đảm bảo quyền tự chủ của các cơ sở giáo dục đại học, vừa nâng cao trách nhiệm giải trình của các trường cũng như tăng cường khả năng giám sát của các cơ quan quản lý và của toàn xã hội. Đồng thời, tiến hành rà soát và cải tiến các quy trình, tăng cường phối hợp giữa các đơn vị thuộc bộ GD&ĐT.