Siêu lừa "hô biến" đất nông nghiệp thành đất ở xin làm người lương thiện

Trong lời nói sau cùng, người phụ U50 lí nhí xin một cơ hội sửa sai, sớm được trở về làm “người lương thiện”.

Do có kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, ngày 14/10, Nguyễn Thị Lập (SN 1972, trú tại phường Trung Sơn Trầm, thị xã Sơn Tây, thành phố Hà Nội) bị TAND thành phố Hà Nội đưa ra xét xử theo trình tự phúc thẩm về tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Có tới 7 người là nạn nhân của Lập trong vụ án này, nhưng hầu hết đều không có mặt tại phiên tòa phúc thẩm.

Theo nội dung án sơ thẩm quy kết, khoảng giữa năm 2017, Nguyễn Thị Lập gặp Đào Thị L. (SN 1982, trú tại xã Sơn Đông, thị xã Sơn Tây, Tp.Hà Nội) tại Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội chi nhánh thị xã Sơn Tây. Qua nói chuyện, Nguyễn Thị Lập nói có khả năng làm thủ tục hồ sơ để trình cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) và làm thêm đất ở với chi phí thấp.

Hồ sơ điều tra - Siêu lừa 'hô biến' đất nông nghiệp thành đất ở xin làm người lương thiện

Bị cáo Nguyễn Thị Lập tại phiên tòa phúc thẩm.

Do tin tưởng, khoảng cuối năm 2017, bà Đào Thị L. gọi điện nhờ Lập làm sổ đỏ cho mẹ đẻ là bà Nguyễn Thị Đ. và một số trường hợp người nhà, người quen của mình, Nguyễn Thị Lập đồng ý.

Bản án sơ thẩm cho rằng, bị cáo đã có hành vi gian dối, sử dụng thông tin không đúng sự thật là mình có khả năng làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và chuyển đổi từ đất nông nghiệp thành đất ở, đất vườn để lừa đảo chiếm đoạt 450 triệu đồng của 7 hộ dân.

Trong suốt quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Nguyễn Thị Lập quanh co chối tội. Tuy nhiên, tại phiên xử phúc thẩm hôm nay, bị cáo Lập đã cúi đầu nhận tội và giữ nguyên kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

“Bị cáo thấy tòa cấp sơ thẩm xử phạt về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản là không oan, nhưng mức án 7 năm tù là quá nặng”, Lập nói.

Lập còn khai, sau phiên tòa sơ thẩm đã tác động tới gia đình vay mượn, khắc phục hậu quả cho các bị hại.

Đối chiếu về nội dung này, HĐXX hỏi con gái của bị cáo, người này thừa nhận được mẹ nhắn nhủ trả lại tiền cho các bị hại. “Gia đình mới nộp được 200 triệu đồng vào Chi cục thi hành án Thị xã Sơn Tây để khắc phục hậu quả”, con gái bị cáo trình bày.

Trước tình tiết mới, VKS đề nghị tòa phúc thẩm xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo Nguyễn Thị Lập.

Được nói lời sau cùng, bị cáo Lập lí nhí: “Bị cáo rất hối hận về hành vi sai trái của mình và xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt, cho bị cáo sớm được trở về làm người lương thiện”.

Sau khi nghị án, HĐXX của TAND thành phố Hà Nội xét thấy bị cáo đã nhận thức được hành vi nguy hiểm của mình, tác động gia đình khắc phục hậu quả cho các bị hại nên có căn cứ để chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo.

Từ phân tích trên, HĐXX quyết định chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giảm 2 năm tù so với án sơ thẩm; theo đó Nguyễn Thị Lập chỉ phải chấp hành bản án 5 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo Người Đưa Tin