Sở Công thương TP.HCM lên tiếng về thông tin hàng hóa tăng giá mùa dịch

Sở Công thương TP.HCM đang theo dõi để giám sát tình trạng giá cả, điều phối để đáp ứng nhu cầu cho người dân khi thực hiện Chỉ thị 16.

Tối 12/7, tại họp báo của TP.HCM về công tác phòng chống dịch Covid-19 tại địa phương, lãnh đạo sở Công thương TP.HCM cho biết, đang có 68 trong tổng số 273 chợ còn hoạt động. Trong đó 169 chợ (bao gồm 3 chợ đầu mối) và 4 siêu thị đã tạm ngưng hoạt động do liên quan đến ca nhiễm Covid-19 hoặc không đảm bảo an toàn theo bộ tiêu chí đánh giá.

so-cong-thuong-tp-hcm-khong-co-chuyen-tang-gia-san-pham-mua-dich-2jfif-1626111913.jpg
Phó Giám đốc sở Công thương TP.HCM Nguyễn Nguyên Phương.

Phó Giám đốc sở Công thương TP.HCM Nguyễn Nguyên Phương.
Phó Giám đốc sở Công thương TP.HCM Nguyễn Nguyên Phương nhận định, mặc dù đã có kế hoạch cung ứng từ trước và quyết liệt triển khai, vận hành hệ thống phân phối hàng hóa nhưng tình trạng thiếu hàng hay tăng giá lương thực thực phẩm (đồ tươi sống) vẫn diễn ra cục bộ.

Lý giải tình trạng này, ông Phương cho rằng tình hình dịch bệnh tại các địa phương xung quanh TP.HCM đang trở nên phức tạp nên đã ảnh hưởng việc vận chuyển hàng hóa. Đơn cử, như các chốt kiểm soát giao thông ngày càng nhiều giữa các địa phương.

Tại các siêu thị lớn có kho dự trữ thì năng lực cung ứng hàng hóa vẫn dồi dào, đầy đủ. Nhưng tại các cửa hàng nhỏ lẻ, đặc biệt là cửa hàng tiện lợi thì khó khăn hơn.

Vì vậy, khi khách hàng tập trung mua sắm nhiều sẽ xảy ra tình trạng thiếu hàng, trống quầy kệ. Nhưng nhìn chung, TP.HCM đang cố gắng đảm bảo đáp ứng tối đa nhu cầu của người tiêu dùng.

Về việc tăng giá sản phẩm tại siêu thị, qua theo dõi của sở Công thương TP.HCM, ông Phương chỉ ra: “Các siêu thị cạnh tranh với nhau rất nhiều, trong đó có giá cả nên chuyện chỗ nào đó tự động tăng giá là gần như không có.

Riêng với hàng nhập khẩu, các mặt hàng phục vụ nhu cầu cao cấp thì có hiện tượng bao bì được thiết kế nên ghi giá chưa phù hợp, dễ gây nhầm lẫn cho khách hàng là giá cả tăng gấp 2, gấp 3 lần”.

Đối với công tác giám sát các điểm bán hàng, sở Công thương TP.HCM đang vận hành 100% nhân lực. Khi phát hiện điểm bán nào thiếu hàng hóa sẽ lập tức liên hệ với nhà cung ứng để điều phối, tổ chức vận hành nhịp nhàng trở lại.

Đề phòng hành vi găm hàng, khi phát hiện cá nhân hay tổ chức mua hàng số lượng lớn, lực lượng Quản lý thị trường TP.HCM sẽ nhắc nhở. Nếu vẫn tiếp diễn hay không chấp hành hướng dẫn của cơ quan chức năng thì sẽ kiểm tra, xử lý nghiêm.

TP.HCM dự kiến sẽ phát phiếu mua hàng cho 16.000 người dân nghèo để đi siêu thị mua những món hàng theo nhu cầu thực tế. Thay vì nhận những gói quà tặng nhu yếu phẩm, việc này sẽ giúp người dân chọn lựa được những món đang thiếu trong gia đình.

Hiện tại, các hệ thống bán lẻ của TP.HCM đang hoạt động hết công suất. Thành phố này đã huy động lực lượng các đơn vị logistic tham gia hỗ trợ các chuỗi bán lẻ hàng hoá cho các khu phố, nơi có chợ truyền thống bị tạm ngưng hoạt động.

Đối với chương trình bán hàng bình ổn lưu động, ngày 11/7, thành phố tiến hành thực hiện 8 xe bán hàng lưu động. Trong ngày 12/7 đã tăng lên 30 xe hỗ trợ theo đề nghị của từng quận, huyện khi có nhu cầu.

Các món hàng trên xe gồm thực phẩm được lấy từ các nhà máy thông qua hiệp hội Lương thực thực phẩm và sự cung ứng rau, củ, quả từ các tỉnh. Sở Công thương cho biết, sẽ nâng số lượng xe mỗi ngày thông qua việc huy động lực lượng tình nguyện viên địa phương.

Các xe thư báo và dịch vụ kinh doanh vận chuyển của Viettel cũng sẽ tham gia vào chương trình bình ổn.

Trong ngày hôm nay (12/7), doanh nghiệp đã đưa vào hoạt động 32 điểm bán hàng cho người dân, góp phần hỗ trợ các điểm bán lẻ trên địa bàn. Dự kiến, trong thời gian tới, các chuyến xe của Viettel sẽ đi khắp các tỉnh thành và mang theo hàng hoá về cung ứng cho TP.HCM.

Đối với chương trình “chợ online”, “chợ nghĩa tình”, sau thời gian thí điểm tại huyện Hóc Môn và quận Bình Tân, chương trình này sẽ được triển khai rộng hơn trên địa bàn TP.HCM.

Cùng với đó, thành phố này đã triển khai điểm trung chuyển hàng hoá tại bãi container bên cạnh chợ đầu mối Thủ Đức với điều kiện hoạt động nghiêm ngặt.

Đây sẽ là nơi tập trung rau, củ, quả, thuỷ hải sản từ các tỉnh, thành trước khi được chia nhỏ để cung ứng cho các điểm bán lẻ trên địa bàn TP.HCM.

Trong thời gian tới, thành phố sẽ có nhiều phương án cung ứng lương thực, thực phẩm cho người dân có thu nhập thấp tại các điểm bán lưu động để vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch, vừa đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người dân trên địa bàn.

Nguyễn Thành Nhân - Theo Người Đưa Tin Pháp Luật