Sở GD-ĐT Hà Nội lấy ý kiến điều chỉnh thời gian làm bài thi vào lớp 10

Lãnh đạo một số trường THCS ở Hà Nội cho biết, họ nhận được trưng cầu ý kiến của sở GD-ĐT Hà Nội liên quan đến việc điều chỉnh thời gian làm bài thi tuyển sinh vào lớp 10.

Phương án thứ nhất, thí sinh sẽ thi trong hai buổi sáng. Buổi sáng đầu tiên, các em làm bài thi môn Ngữ văn trong 90 phút, Ngoại ngữ 45 phút; buổi thứ hai thi Toán 90 phút và Lịch sử 45 phút.

Vào buổi chiều của hai ngày đó, thí sinh có đăng ký nguyện vọng vào trường chuyên sẽ làm bài thi môn chuyên. Trong đó, buổi chiều ngày thi thứ nhất, thí sinh làm bài các môn chuyên Toán, Vật lý, Sinh học, Hoá học và buổi chiều thứ hai là Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Ngoại ngữ.

Với phương án thứ hai, lịch thi được phân bố tương tự. Tuy nhiên, thời gian làm bài môn Ngữ văn và Toán là 120 phút, Ngoại ngữ và Lịch sử là 60 phút.

Theo cả hai phương án này, số buổi thi sẽ giảm. Đối với học sinh không có nguyện vọng vào trường chuyên, các em chỉ phải thi trong hai buổi thay vì ba như kế hoạch sở GD-ĐT Hà Nội đã công bố. Học sinh thi chuyên cũng rút bớt được một ngày đến điểm thi.

anhdaidien187-rtov-1622539423.jpg
Ảnh minh họa

Về thời gian làm bài từng môn, nếu áp dụng phương án thứ nhất, các môn Ngữ văn và Toán được rút ngắn 30 phút, Ngoại ngữ và Lịch sử rút ngắn 15 phút so với kế hoạch ban đầu.

Đại diện sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, Sở mới đưa ra các phương án này để tham khảo ý kiến lãnh đạo, giáo viên trường THCS chứ chưa có quyết định chính thức.  Việc điều chỉnh này nhằm giảm áp lực cho thí sinh dự thi trong bối cảnh dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp.

Thi 2 buổi sáng, thay vì thi liền trong 1,5 ngày học sinh sẽ có thời gian nghỉ ngơi và các điểm thi cũng có thời gian chuẩn bị các điều kiện phòng ngừa dịch bệnh như vệ sinh, khử khuẩn sau mỗi buổi thi. Về việc làm đề thi nếu thời gian thi của từng môn thay đổi thì ban đề thi cũng sẽ tính toán ma trận đề phù hợp với thời gian thi cụ thể của từng môn để đảm bảo tính khoa học.

"Mục tiêu đưa ra thăm dò ý kiến trên, nếu thay đổi là để thuận lợi, giảm áp lực cho thí sinh chứ chắc chắn không làm thí sinh bất ngờ, khó khăn", vị này nói.

Tại cuộc họp chiều 31/5, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chử Xuân Dũng cho biết, Thường trực Thành ủy đã cho ý kiến nếu từ nay đến 10/6, tình hình dịch bệnh vẫn được kiểm soát như hiện nay thì sẽ tiếp tục tổ chức kỳ thi với tinh thần đảm bảo an toàn phòng dịch là yêu cầu cao nhất. 

Ông Dũng giao sở GD-ĐT xây dựng kịch bản chi tiết tới từng địa điểm thi; có phân công nhiệm vụ cụ thể tới ban chỉ đạo các địa phương, các điểm thi…

“Năm nay có yếu tố đòi hỏi cao hơn: bí thư, chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã phải vào cuộc, thành phố sẽ tổ chức các đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị thi tại cơ sở”, ông Dũng nói.