Sở hữu khối óc thiên tài hiếm có, cô bé tốt nghiệp Đại học khi mới 13 tuổi

Sự thông minh hiếm có của Zhang Yiwen (tại Trung Quốc) đã giúp cô bé tốt nghiệp Đại học khi mới 13 tuổi.

Trong mùa tuyển sinh đại học năm 2017, Zhang Yiwen khi ấy mới 10 tuổi đã đỗ đại học. Điều đặc biệt là ngay từ bé Yiwen đã không đến trường học như bao đứa trẻ khác. Anh Zhang Mintao (44 tuổi), cha của Yiwen có mở một trung tâm dạy học nhỏ. Vợ chồng anh Zhang đã thống nhất dạy dỗ con tại nhà và cơ sở giáo dục của mình. Cô bé hoàn thành tất cả chương trình học tiểu học và trung học dưới sự hướng dẫn của cha mẹ.

Năm 2016, họ quyết định cho con gái mình thi đại học năm 9 tuổi. Khi đó cô bé đạt 172 điểm, thiếu 8 điểm nữa mới vào được một trường đại học ở Hà Nam. Năm sau, cha mẹ em lại cho em thi vào Học viện Công nghệ Thương Châu. Cuối cùng, Yiwen trúng tuyển với điểm số 352 điểm. Cô bé được người dân địa phương đặt cho cái tên “Thần đồng nhí”.

Ngày đi học, Zhang chỉ vừa tròn 10 tuổi và chỉ cao tầm 1,4 mét, và thừa nhận một điều vóc dáng này không phù hợp với giảng đường đại học.

 Zhang Yiwen tốt nghiệp Đại học khi mới 13 tuổi

Cảm giác vui mừng của Zhang Yiwen khi mới vào trường nhanh chóng bị thay bằng sự khó chịu khi em không thể hòa nhập với môi trường học tập. Zhang thường không dám làm gì đó một mình và phải nhờ hay đi theo bạn cùng phòng của mình trong ký túc xá. Và trong khi các bạn chung lớp của em đều đã đủ trưởng thành để bàn luận về các vấn đề người lớn như tình yêu thì em vẫn phải đứng ngoài các câu chuyện đó. Điều này làm em có cảm giác như bị loại trừ khỏi lớp học.

Trong kỳ nghỉ đông năm thứ nhất đại học, Zhang Yiwen nói rằng em muốn trở lại đi học như những người bình thường và thế là đã xảy ra mâu thuẫn giữa em và bố. Bố mẹ của Zhang bắt đầu hối hận vì đã để con gái phải học quá nhanh nhưng chưa biết làm cách nào để khắc phục. Một cô bé 10 tuổi còn quá ngây thơ và bối rối về tương lai của mình khi bước vào cảnh cửa đại học là điều chẳng ai mong muốn.

Thời gian thấm thoát, 3 năm đại học của cô bé cuối cùng đã kết thúc. Mùa hè 2020, Zhang Yiwen chính thức hoàn thành chương trình học, nhận bằng tốt nghiệp của Học viện Công nghệ Thương Kiều. Thay vì tiếp tục học lên học vị cao hơn, cô bé quyết định trở về cơ sở giáo dục tư nhân của bố để làm trợ giảng.

Anh Zhang chia sẻ: "Khi giáo viên lên lớp, cô bé thần đồng nhí 13 tuổi có trách nhiệm giúp đỡ, kèm cặp cho các em học sinh khác. Vì mới 13 tuổi nên tôi sẽ không để con bé lao động ngoài xã hội, đợi đến khi Yiwen trưởng thành, tôi sẽ cho nó tự do làm những gì mình thích!".