Sở xây dựng Bình Dương lập hồ sơ xử phạt, chủ đầu tư dự án The Rivana vẫn ra mắt nhà mẫu

Theo sở xây dựng Bình Dương, đối với việc xây dựng nhà mẫu dự án The Rivana của Công ty Đạt Phước, Thanh tra Sở đã tiến hành kiểm tra và đang lập hồ sơ xử phạt theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, chủ đầu tư cũng chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý để được phép đưa vào kinh doanh bất động sản theo quy định của pháp luật.

Huy động vốn trái phép?

Vừa qua, tòa soạn Phụ nữ & Pháp luật nhận được phản ánh liên quan vấn đề dự án căn hộ The Rivana (phường Vĩnh Phú, Thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương) do Công ty Cổ phần Đầu tư Đạt Phước làm chủ đầu tư, có dấu hiệu huy động vốn trái phép. Bên cạnh đó, tại khu vực xung quanh UBND phường Vĩnh Phú còn xuất hiện rất nhiều cá nhân tự giới thiệu là nhân viên kinh doanh, thi nhau rải tờ rơi chào bán dự án.

Từ phản ánh trên, qua tìm hiểu, PV nhận thấy, trên nhiều trang mạng, tin tức quảng cáo về dự án này xuất hiện với tần suất dày đặc. Thông tin từ nhiều website thể hiện, The Rivana nằm ngay mặt tiền Quốc lộ 13, vị trí trung tâm khu hành chính Thành phố Thuận An, đáp ứng nhiều thuận lợi cho khách hàng vì chỉ trong vòng bán kính 500m2 là có tất cả tiện ích lớn nhỏ, từ Trung tâm thương mại lớn như Aeon Mall, Lotte Mart đến bệnh viện quốc tế Becamex, bệnh viện quốc tế Hạnh Phúc, Công an Thành phố Thuận An, Trường THPT, THCS, Tiểu học tại Thuận An… và đặc biệt là liền kề khu công nghiệp VSIP-Bình Dương (KCN Việt Nam - Singapore). Chính vì vậy, người dân có nhu cầu đầu tư hoặc mua căn hộ để an cư lạc nghiệp tại Bình Dương đều bị hấp dẫn trước những thông tin mời chào “có cánh” này.

 

s1-1616933268.jpg
Một buổi giới thiệu, chào bán dự án tại quán cà phê

Hiện, nhiều công ty cũng đang chào bán dự án The Rivana như công ty Cổ phần Bất động sản Hunterland; công ty TNHH Công nghệ Bất động sản Rever; công ty CP BĐS Link House… Gần đây, nhân viên sale còn tăng cường liên hệ nhắn tin chào mời người dân tìm hiểu, xuống tiền đầu tư dự án này.

 

s2-1616933268.jpg
Được biết, vị trí dự án có tuyến đường dây 220kV Thuận An  - Hóc Môn đi qua, thông tin này cũng khiến người dân lo lắng.

Vào vai khách hàng có nhu cầu mua căn hộ nói trên, PV được nhân viên bán hàng tên Vân tư vấn, dự án The Rivana có quy mô 11.882 m2, mật độ xây dựng chỉ 38%, với 2 block cao 28 tầng và 1023 căn hộ. Diện tích căn hộ dao động từ 50 - 100 m2, được thiết kế từ 1 đến 3 phòng ngủ với giá bán chỉ từ 1,6 tỷ /căn 60m2.

“Dự án bên em đã đầy đủ pháp lý rồi, anh cứ yên tâm mua. Hiện tại bên em đang nhận booking vị trí ưu tiên là 50 triệu đồng, tới ngày mở bán dự kiến, bên em sẽ có giá chính thức. Lúc đó anh chuyển 50 triệu đồng đã giữ chỗ sang tiền đặt cọc với tổng số tiền 200 triệu đồng. Tháng 8/2021, bên em xây xong phần móng thì sẽ làm hợp đồng mua bán với anh, và lúc này anh sẽ đóng thêm 30% giá trị hợp đồng”, nhân viên này cho hay.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, bên trong khu đất được cho là dự án The Rivana hiện chưa có bất kỳ một dấu hiệu nào của việc xây dựng phần móng công trình, cỏ vẫn đang mọc um tùm.

 

s3-1616933268.jpg
Việc xây dựng nhà mẫu dự án The Rivana của Công ty Đạt Phước, Thanh tra Sở đã tiến hành kiểm tra và đang lập hồ sơ xử phạt

Sở lập hồ sơ xử phạt, chủ đầu tư vẫn ra mắt nhà mẫu

Mới đây, trả lời báo chí, đại diện sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho biết, đối với việc xây dựng nhà mẫu dự án The Rivana của Công ty Đạt Phước, Thanh tra Sở đã tiến hành kiểm tra và đang lập hồ sơ xử phạt.

Ngoài ra, dự án Khu căn hộ The Rivana do Công ty Đạt Phước làm chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý để được phép đưa vào kinh doanh bất động sản theo quy định.

Bên cạnh đó, Thanh tra Sở này cũng yêu cầu Công ty Đạt Phước không được thực hiện các hình thức huy động vốn, không được nhận đặt cọc giữ chỗ tại dự án Khu căn hộ Rivana khi chưa hoàn thành các thủ tục pháp luật.

Đồng thời, đề nghị UBND phường Vĩnh Phú phối hợp kiểm tra việc đầu tư dự án Khu căn hộ The Rivana, trường hợp phát hiện chủ đầu tư dự án có hành vi vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng, vi phạm trong hoạt động kinh doanh bất động sản, kịp thời thông báo cho Thanh tra Sở Xây dựng để kiểm tra xử lý theo quy định.

Để ghi nhận thông tin khách quan, PV đã liên hệ với chủ đầu tư và đơn vị phân phối dự án để làm rõ nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi.

Theo Luật sư Đoàn Xuân Sơn, Công ty Luật Justiva Law - Đoàn Luật sư TP.HCM, liên quan đến lĩnh vực bất động sản tại các địa phương như Bình Dương, TP.HCM, Đồng Nai... trong thời gian vừa qua đã xảy ra nhiều vụ việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khách hàng mà nguyên nhân chủ yếu là do khi mua bán, giao dịch bất động sản không tìm hiểu rõ pháp lý.

Trong trường hợp chủ đầu tư huy động vốn khi chưa đủ điều kiện thì khách hàng có thể gặp nhiều rủi ro như: Xảy ra tranh chấp khi chủ đầu tư chiếm dụng vốn, dự án chậm so với tiến độ, nếu dự án bị dừng hoạt động thì nguồn vốn của khách hàng sẽ phải “nằm chết” theo dự án.

Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản quy định rõ: “Điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh đối với nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó. Trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua. Việc chủ đầu tư tiến hành thu tiền đặt cọc giữ chỗ mà chưa hoàn thành phần xây móng của toà nhà chung cư là vi phạm luật Kinh doanh bất động sản và luật Nhà ở.

Như vậy, cho đến nay, công ty Đạt Phước vẫn chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý, nhưng đã ngang nhiên rình rang ra mắt nhà mẫu của dự án The Rivana, hơn nữa, theo phản ánh, rất nhiều sàn môi giới đã thu tiền của khách hàng tại dự án, gây ra nhiều rủi ro cho khách hàng. Trước những thông tin trên, rất cần được cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương vào cuộc kiểm tra, làm rõ.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc ở bài sau.

Theo tài liệu mà PV có được, dự án The Rivana có tên pháp lý là khu căn hộ Rivana. Dự án này được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư số 4338454197, chứng nhận lần đầu ngày 8/3/2019. Tại Giấy chứng nhận đầu tư thay đổi lần thứ 2 ngày 3/7/2020 thể hiện dự án Khu căn hộ Rivana có quy mô khoảng 990 căn hộ, dân số khoảng 3500 người.

Về tiến độ, dự án hoàn thiện hồ sơ và Giấy phép xây dựng quý 3 năm 2021; Khởi công xây dựng quý 4 năm 2021.

Về chủ đầu tư, công ty Cổ phần Đầu tư Đạt Phước được thành lập vào ngày 21/05/2019, do bà Nguyễn Thị Tư là người đại diện pháp luật. Công ty này có trụ sở tại Số 60/3 Đại lộ Bình Dương, khu phố Tây, phường Vĩnh Phú, Thành phố Thuận An, Tỉnh Bình Dương. Đây cũng là dự án đầu tay của công ty Đạt Phước.