Sông Hằng chuyển màu xanh lục, bốc mùi hôi gây ám ảnh

Sự chuyển màu bất thường của sông Hằng khiến mọi người không thể tắm hoặc lấy nước từ sông về dùng cho sinh hoạt thường nhật nữa.

Sông Hằng - dòng sông linh thiêng nhất Ấn Độ, chảy qua địa phận nhiều bang và có khoảng 4.500 ngôi làng đang sinh sống ở hai bên bờ sông. Hàng nghìn người dân nước này đang lấy nước uống trực tiếp và tắm trên dòng sông linh thiêng.

Các cư dân địa phương cho biết, sông Hằng thường chuyển sang màu xanh lục vào mùa mưa do lượng rêu và địa y từ các ao hồ đổ vào nhiều.

"Tuy nhiên, lần này, sự thay đổi màu sắc ở mức độ lớn hơn. Sông có mùi hôi và mọi người đang phải chịu đựng. Nói chung, hiện tượng từng chỉ được chứng kiến ở một vài chỗ như nơi tắm rửa hoặc hỏa táng dọc theo bờ sông, nhưng giờ người ta có thể nhìn thấy nó ở khắp mọi nơi", Mukesh Sharma, một cư dân của thành phố Varanasi thuộc bang Uttar Pradesh lo lắng nói.

song-hang-chuyen-mau-xanh-bat-thuong-dan-an-phat-hoang-1-1623028701.jpg
Hình ảnh nước sông Hằng chuyển màu xanh lục được ghi lại ở thành phố Varanasi thuộc bang Uttar Pradesh. Ảnh: India Today

Một cư dân địa phương khác có tên Vipul Vats cho hay, sự chuyển màu bất thường của sông Hằng khiến hầu hết mọi người ở đây không thể tắm hoặc lấy nước từ sông về dùng cho sinh hoạt thường nhật nữa.

Các chuyên gia tin, sắc xanh của sông có thể bắt nguồn từ tảo lam. Sputnik dẫn lời B.D. Tripathi, Chủ tịch Trung tâm Nghiên cứu Malviya Ganga thuộc Đại học Hindu Banaras nhận định: "Từ quan sát bằng mắt thường, có vẻ màu nước bị biến đổi do một loài tảo có tên gọi là tảo lam (Microcystis), thường tìm thấy ở những vùng nước tù đọng. Ở sông Hằng, chúng có thể đến từ một số cống rãnh hai bên bờ hoặc nguồn nước đọng khi mưa".

The ông Tripathi, nếu tình trạng này diễn ra trong thời gian dài hơn, nó có thể khiến cá chết và gây hại cho các động vật thủy sinh khác vì tảo sinh ra chất độc thần kinh. Tắm trong nước chứa tảo có thể gây ra các bệnh về da và uống nước có thể gây hại cho gan của con người.

Trong diễn biến có liên quan, Ấn Độ vẫn đang khắc phục tác động của làn sóng đại dịch COVID-19. Quốc gia này đã xác nhận nhiều thi thể bị thả trên sông Hằng là bệnh nhân COVID-19.

Trước đó, hình ảnh nhiều thi thể dạt vào hai bên bờ sông Hằng, đặc biệt tại bang Uttar Pradesh, đã gây sốc cho nhiều người.