Sự cố vỡ kênh thủy lợi ở Thanh Hóa sẽ được xử lý như thế nào?

Đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, sự cố vỡ kênh thủy lợi ở Thanh Hóa sẽ được xử lý trong 3 ngày để nhanh chóng cấp lại nước.

Theo đó, ngày 29/12, sau khi xảy ra sự cố vỡ một đoạn kênh Bắc Sông Chu - Nam Sông Mã (đoạn qua huyện Ngọc Lặc, Thanh Hóa), đoàn công tác của bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn do Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp dẫn đầu đã về Thanh Hóa và cùng với ngành chức năng tỉnh này trực tiếp đến hiện trường kiểm tra, chỉ đạo khắc phục sự cố trên.

Sự cố vỡ kênh thủy lợi Bắc Sông Chu - Nam Sông Mã (ở Thanh Hóa). Ảnh: D.T

Trước đó, vào khoảng 9h45 ngày 27/12, khi đang vận hành kênh chính (thuộc hệ thống kênh Bắc Sông Chu - Nam Sông Mã), thì một đoạn kênh (tại vị trí K5+170 đến K5+240, thuộc thôn Minh Lải, xã Phùng Minh) bất ngờ bị vỡ, với chiều dài 70m.

Sự cố đã làm xói trôi khoảng 25.000 m3 đất, hư hỏng hoàn toàn 28 tấm bê tông mái và 14 tấm bê tông đáy, vùi lấp khoảng 3 ha ruộng (chưa trồng cây), 0,5 ha ao nuôi cá và cuốn trôi khoảng 200 con gà.

Nguyên nhân ban đầu được bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xác định là do đoạn kênh nằm trên nền địa chất có cấu trúc phức tạp, một bên là núi, một bên là suối, đất đào và đất đắp không đồng nhất.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp (thứ 2 từ trái sang) cùng đoàn công tác đến hiện trường kiểm tra sự cố. Ảnh: M.H

Sau khi trực tiếp kiểm tra và làm việc với các bên liên quan, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp đã yêu cầu; Trong vòng 3 ngày (từ 29/12), Ban Quản lý đầu tư xây dựng thủy lợi 3 cần huy động máy móc, vật liệu triển khai khắc phục sự cố cả ngày lẫn đêm, nhanh chóng cấp lại nước để phục vụ tưới tiêu.

Ngoài ra, cần nhanh chóng phối hợp với chính quyền địa phương để đánh giá, đền bù thiệt hại cho người dân bị ảnh hưởng sau sự cố.

Về lâu dài, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cũng yêu cầu, các đơn vị quản lý, vận hành cần thực hiện đánh giá lại toàn bộ tuyến kênh chính, kịp thời phát hiện các vấn đề có nguy cơ, tránh xảy ra sự cố tương tự.

Được biết, dự án kênh tưới Bắc sông Chu - Nam sông Mã thuộc Dự án Hồ chứa nước Cửa Đạt, tỉnh Thanh Hóa, được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phê duyệt tại Quyết định số 2542/QĐ-BNN-XD ngày 26/10/2011.

Dự án khởi công tháng 9/2014, hoàn thành tháng 12/2016, để phục vụ tưới cho hơn 28.000 ha đất nông nghiệp và tạo nguồn nước sinh hoạt cho nhiều địa phương trong tỉnh Thanh Hóa.