Sử dụng chanh, sả, gừng để uống và xông mũi họng có tác dụng ngăn ngừa COVID-19 không?

Việc sử dụng các thực phẩm như gừng, sả, chanh pha nước ấm để phòng ngừa COVID-19 được lan truyền trên mạng xã hội gần đây là không có cơ sở khoa học.

Theo Tuổi trẻ, bác sĩ Phạm Ánh Ngân - Bệnh viện Đại học Y dược, cơ sở 3 (TP.HCM) - cho biết qua thông tin việc sử dụng chanh, sả, gừng để uống và xông mũi họng có tác dụng ngăn ngừa virus đã khiến người dân tập trung mua những loại thực phẩm này, tạo sự thiếu hụt hàng hóa, giá các loại này tăng cao gấp 2 - 3 lần so với bình thường, và việc sử dụng sai cách cũng đem lại nhiều phản ứng có hại.

Hiện nay, ngoại trừ các vắc xin được cấp phép sử dụng, chưa có khuyến cáo về thuốc, thức ăn nào có khả năng dự phòng COVID-19.

Trong danh sách thuốc điều trị nhiễm COVID-19, cũng không có khuyến cáo dành cho các loại vitamin, hoặc thực phẩm như chanh, gừng, sả. Việc sử dụng chanh, gừng, sả hay bổ sung các loại vitamin nhiều lần trong ngày sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hệ tiêu hóa.

Sức khỏe - Sử dụng chanh, sả, gừng để uống và xông mũi họng có tác dụng ngăn ngừa Covid-19 không?

Khi các bài thuốc dân gian trên lưu truyền rộng, chúng có thể khiến mọi người nhầm lẫn có công hiệu phòng ngừa COVID-19.

Nói về công dụng của sả, gừng theo báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh, bác sĩ Phan Thanh Hải, bệnh viện Y học cổ truyền TP.HCM cho biết, trong sả có chứa tinh dầu, chúng có thể giúp giải cảm, làm tăng sức đề kháng cho cơ thể. Đồng thời, chúng cũng có thể giúp cải thiện đường tiêu hóa. Tinh dầu trong sả cũng có tác dụng sát trùng ở đường hô hấp trên (mũi, họng). Gừng cũng có hiệu quả trong điều trị một số triệu chứng của bệnh đường tiêu hóa.

Đối với những người có sức khỏe bình thường có thể dùng hỗn hợp sả, gừng nấu để uống, súc miệng hoặc xông hàng ngày. Tuy nhiên, đối với những người có bệnh đang phải uống thuốc để điều trị, nếu muốn uống hỗn hợp này thì cần hỏi ý kiến bác sĩ điều trị.

“Mỗi ngày chúng ta có thể sử dụng khoảng 6 gram gừng tươi, và khoảng 20 gram sả tươi. Đối với những người không có bệnh lý thì mỗi ngày có thể uống hỗn hợp sả, gừng và nước ấm để tăng sức đề kháng. Những trường hợp có bệnh đang cần điều trị, nếu muốn uống thì cần hỏi ý kiến bác sĩ.

Mặc dù hỗn hợp sả, gừng có một số công dụng nhất định, nhưng chúng ta không nên lạm dụng chúng quá nhiều. Đối với những người muốn giúp tiêu hóa tốt, chúng ta có thể uống hỗn hợp này sau bữa ăn trưa hoặc sau bữa ăn tối. Những người muốn tốt cho đường hô hấp thì có thể uống buổi sáng một lần và buổi chiều một lần”, bác sĩ Hải chia sẻ.

Quốc Tiệp (t/h) - Người Đưa Tin Pháp Luật