Tác dụng bất ngờ của nấm kim châm, nhưng một kiểu dùng nấm kim châm có thể gây độc

CTV
Nấm kim châm được nhiều người yêu thích, đồng thời đem lại một số lợi ích cho sức khỏe.

Nấm kim châm là một loài nấm màu trắng được sử dụng phổ biến tại các quốc gia châu Á. Nấm có hình giá đậu nhưng với kích thước lớn. Mũ nấm lúc còn non có hình câu hay hình bán cầu, về sau chuyển sang dạng ô. Mũ nấm có màu vàng ở giữa có màu vàng thẫm hơn. Cuống có màu trắng hay vàng nhạt, nửa dưới có màu nâu nhạt.

Nấm kim châm không chỉ có hương vị thơm ngon, độc đáo mà còn đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Thành phần dinh dưỡng của nấm kim châm

Nấm kim châm rất giàu chất dinh dưỡng. Thành phần dinh dưỡng có trong 65 gam nấm kim châm bao gồm:

- Lượng calo: 24

- Chất đạm: 2 gam

- Chất béo: 0,2 gam

- Carb: 5 gam

- Chất xơ: 2 gam

- Vitamin B3: 29% giá trị hàng ngày (DV)

- Axit pantothenic: 18% DV

- Vitamin B1: 12% DV

- Vitamin B2: 10% DV

- Đồng: 8% DV

- Folate: 8% DV

- Phốt pho: 6% DV

Nấm kim châm có hàm lượng cao vitamin B3, một vi chất dinh dưỡng mà cơ thể sử dụng để điều chỉnh cholesterol và tăng cường sức khỏe não bộ.

Ngoài ra, nấm kim châm còn chứa một lượng nhỏ axit pantothenic (vitamin B5) lành mạnh, mà cơ thể cần sử dụng để tổng hợp axit béo.

Tác dụng của nấm kim châm

1. Giàu chất chống oxy hóa

Nấm kim châm là một nguồn chất chống oxy hóa tuyệt vời. Những hợp chất này có thể giúp trung hòa các gốc tự do có hại để bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại và quá trình căng thẳng oxy hóa. Các chất chống oxy hóa cũng giúp ngăn ngừa nhiều bệnh mãn tính bao gồm bệnh tim, ung thư và tiểu đường tuýp 2.

Những chất chống oxy hóa có trong nấm kim châm bao gồm: axit gallic, quercetin, axit ferulic, axit caffeic, axit chlorogenic, axit ellagic, pyrogallol. Hàm lượng chất chống oxy hóa trong nấm kim châm có thể khác nhau tùy thuộc vào loại nấm hoặc nơi trồng.

2. Làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư

Nghiên cứu khoa học chỉ ra nấm kim châm có đặc tính chống ung thư mạnh mẽ. Nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy chiết xuất nấm enoki có thể ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư gan.

Một nghiên cứu trong ống nghiệm khác đã kiểm tra tác dụng của tám chiết xuất từ ​​nấm dược liệu, bao gồm cả nấm kim châm, và phát hiện ra rằng tất cả đều có thể làm giảm sự lây lan của các tế bào ung thư vú và ung thư cổ tử cung.

Nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy một số hợp chất được chiết xuất từ ​​nấm kim châm có thể ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư dạ dày lên đến 95%.

3. Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Các nghiên cứu cho thấy nấm kim châm có thể giúp hỗ trợ một số khía cạnh của sức khỏe tim mạch. Nghiên cứu cho thấy hàm lượng chất chống oxy hóa trong nấm kim châm có thể giúp làm chậm sự tiến triển của chứng xơ vữa động mạch, một yếu tố nguy cơ gây ra bệnh tim, đặc trưng bởi sự tích tụ mảng bám chất béo trong động mạch.

Ngoài ra, chiết xuất nấm kim châm cũng có thể giúp làm giảm huyết áp, mức cholesterol và chất béo trung tính, từ đó hỗ trợ sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ mắc đau tim, đột quỵ.

4. Cải thiện chức năng não bộ

Nghiên cứu cho thấy nấm kim châm có khả năng tăng cường chức năng não và trí nhớ. Một số hợp chất được chiết xuất từ nấm kim châm có thể chống lại sự suy giảm khả năng học tập và trí nhớ do một loại thuốc cụ thể liên quan đến mất trí nhớ gây ra, đồng thời làm tăng mức độ của một số chất chống oxy hóa và chất dẫn truyền thần kinh trong não.

Một nghiên cứu trên động vật đã đưa ra những phát hiện tương tự, cho thấy rằng việc kết hợp chiết xuất nấm enoki với ginsenosides - một hợp chất được tìm thấy trong nhân sâm - có thể cải thiện chức năng não ở chuột mắc bệnh Alzheimer.

Một nghiên cứu trong ống nghiệm khác cho thấy chiết xuất nấm kim châm có thể giúp ngăn ngừa sự phân hủy acetylcholine, một chất dẫn truyền thần kinh điều chỉnh sự chú ý, học tập và trí nhớ.

5. Tăng cường khả năng miễn dịch

Nấm kim châm chứa nhiều vitamin, khoáng chất có lợi và các chất chống oxy hóa nên không có gì khó hiểu khi việc sử dụng loại nấm này sẽ giúp cơ thể tăng cường khả năng miễn dịch.

Việc sử dụng các hợp chất chiết xuất từ ​​nấm kim châm có thể làm tăng mức độ của một số tế bào miễn dịch, giàm viêm đường thở, tăng sản xuất tế bào miễn dịch để giúp hỗ trợ chức năng miễn dịch khỏe mạnh.

Tác hại của nấm kim châm

Nấm kim châm có hai dạng: cây mọc hoang và cây do người trồng. Nấm kim châm mọc hoang có màu hồng nhạt, mũ nấm tròn, thân nấm mập mạp và không thể ăn được. Ngược lại nấm trồng có màu trắng, thân dài và nhỏ, mọc thành từng cụm đều nhau, có thể ăn được.

Nấm kim châm tươi rất bổ dưỡng nhưng khi chúng quá hạn sử dụng, bị ôi thiu thì lại trở thành loại chất độc nguy hại cho cơ thể. Nấm kim châm hết hạn có chứa các vi khuẩn và kí sinh trùng gây bệnh. Chúng ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và khả năng gây ung thư cao.

Một số triệu chứng khi bị ngộ độc nấm kim châm hỏng như:

- Đau bụng trong thời gian dài, đổ mồ hôi nhiều.

- Buồn nôn, nôn mửa.

- Đi ngoài liên tục.

- Hoa mắt, chóng mặt.

Khi gặp phải những tình trạng này, cần đến ngay cơ sở y tế để thăm khám và có biện pháp chữa trị kịp thời.

Nguồn tham khảo:

7 Unique Benefits of Enoki Mushrooms - Đăng tải trên trang tin y tế Health Line - Xuất bản ngày 17/8/2021.