Tài sản của 10 người giàu nhất thế giới tăng gấp đôi trong đại dịch

Báo cáo của Oxfam cho thấy, tài sản của 10 tỉ phú giàu nhất thế giới đã tăng gấp đôi trong 2 năm đầu đại dịch, trong khi nghèo đói và bất công gia tăng.

Tổ chức phi chính phủ Oxfam cho biết, tài sản của Top 10 người giàu nhất thế giới đã tăng từ 700 tỷ USD lên 1.500 tỷ USD, tức là trung bình 1,3 tỷ USD/ngày, kể từ thời điểm đầu của đại dịch Covid-19.

Tài sản của tỉ phú Elon Musk đã tăng 10 lần, đạt 294 tỷ USD trong 20 tháng đầu của đại dịch, giúp ông vượt qua Jeff Bezos – “cha đẻ” của Amazon - trở thành người giàu nhất thế giới. Các tỉ phú công nghệ cũng được hưởng lợi khi giá cổ phiếu lĩnh vực này tăng vọt ở phố Wall.

Toàn cảnh - Tài sản của 10 người giàu nhất thế giới tăng gấp đôi trong đại dịch

Tài sản ròng của Top 10 tỉ phú thế giới tăng gấp đôi trong đại dịch. Ảnh: Guardian.

Theo Guardian, tài sản của các tỉ phú trong đại dịch đã tăng nhanh hơn trong 14 năm trước đó, khi nền kinh tế thế giới phải chứng kiến cuộc suy thoái tồi tệ nhất kể từ sự kiện sụp đổ thị trường chứng khoán Mỹ năm 1929.

Trong những tuần đầu của đại dịch, giá cổ phiếu giảm mạnh nhưng đã tăng mạnh khi các ngân hàng trung ương và bộ tài chính trên thế giới tung ra những gói kích thích kinh tế. Lãi suất thấp kỷ lục và nguồn tiền tăng thông qua việc mua trái phiếu đã đẩy thị trường chứng khoán tăng vọt, đặc biệt ở các công ty công nghệ như Amazon, Google, Apple và Facebook, khi nhu cầu mua sắm và làm việc tại nhà gia tăng.

Báo cáo được công bố ngày 17/1 của Oxfam cũng chỉ ra, đại dịch đã khiến khoảng cách giàu nghèo tiếp tục tăng. Thu nhập của 99% dân số thế giới giảm từ tháng 3/2020 đến tháng 10/2021, trong khi tài sản của 10 vị tỉ phú tăng với tốc độ kỷ lục.

"Sự bùng nổ về tài sản của các tỉ phú trong bối cảnh tình trạng nghèo đói ngày càng tăng phản ánh những lỗ hổng cơ bản trong nền kinh tế của chúng ta", ông Danny Sriskandarajah, Giám đốc điều hành của Oxfam GB cho biết.

Oxfam cho biết thêm, đại dịch đã đẩy 160 triệu người lâm vào nghèo đói, trong đó phụ nữ và các dân tộc thiểu số da màu bị tác động nhiều nhất. Tổ chức này kêu gọi cải cách thuế để tài trợ cho việc sản xuất vắc-xin và ngành y tế trên toàn thế giới, thích ứng với biến đổi khí hậu và giảm bạo lực giới.

Tạp chí Forbes đã liệt kê danh sách 10 người giàu nhất thế giới gồm Giám đốc điều hành (CEO) Tesla và SpaceX, Elon Musk; Giám đốc trang thương mại điện tử Amazon, Jeff Bezos; các nhà sáng lập nền tảng tìm kiếm trực tuyến Google, Larry Page và Sergey Brin; CEO mạng xã hội Facebook, Mark Zuckerberg; các cựu CEO của Microsoft, Bill Gates và Steve Ballmer; cựu CEO của tập đoàn công nghệ máy tính đa quốc gia Oracle, Larry Ellison; nhà đầu tư Mỹ Warren Buffet và người đứng đầu tập đoàn số 1 thế giới về đồ xa xỉ LVMH, Bernard Arnault.