Tại sao bạn không nên bỏ qua mũi tiêm vaccine COVID-19 thứ 2?

Đối với những vaccine 2 mũi tiêm như Pfizer, Moderna hay AstraZeneca, các chuyên gia nhấn mạnh điều quan trọng là bạn phải chủng ngừa đầy đủ. Tỷ lệ nhập viện hoặc bị bệnh nặng giảm đáng kể sau mũi thứ 2.

Cũng giống như nhiều nước châu Âu, tại Mỹ, với gần 1/3 dân số hiện đã được tiêm chủng đầy đủ, một xu hướng đáng lo ngại đã xuất hiện. Một số người đã chọn tiêm mũi đầu tiên trong số 2 mũi tiêm bắt buộc Pfizer hay Moderna, nhưng lại chọn không tiêm mũi thứ 2.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) báo cáo rằng khoảng 8% những người được tiêm mũi đầu tiên đã bỏ lỡ mũi tiêm thứ hai.

sk3-1625191754.jpg

Mũi tiêm thứ 2 là rất quan trọng
Các chuyên gia cho rằng, mũi tiêm thứ 2 không chỉ xây dựng khả năng miễn dịch cộng đồng mà còn tăng cường khả năng bảo vệ khỏi bệnh và biến chứng nghiêm trọng do COVID-19.

Tiến sĩ William Schaffner, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Y Vanderbilt ở Nashville, Tennessee cho rằng, nhiều người có suy nghĩ rằng họ được bảo vệ hoàn toàn với một trong hai mũi tiêm, nhưng thực tế không phải như vậy. Một số có thể mất khả năng phòng ngừa sớm hơn. Trong khi đó, Tiến sĩ John Zaia, Giám đốc Trung tâm Trị liệu gen ở Los Angeles và là chuyên gia nghiên cứu vaccine thì cho rằng, xu hướng bỏ qua liều thứ hai khiến ông lo ngại. Bởi virus và các biến thể luôn tìm kiếm “vật chủ”. Điều đó có nghĩa là với nhiều người được tiêm chủng, virus có thể xâm nhập vào những người không được tiêm chủng đầy đủ.

Với sự xuất hiện của ngày càng nhiều những biến thể nguy hiểm, ông hy vọng sẽ thấy mọi người tiêm đủ cả hai liều. Điều này sẽ giúp ngăn chặn nguy cơ tử vong do COVID-19.

Chủng ngừa đầy đủ giúp ngăn ngừa tới 98% nguy cơ tử vong do COVID-19

Nghiên cứu của một nhóm chuyên gia tại Bệnh viện Houston Methodist đã đi sâu vào nguy cơ mắc hoặc tử vong do COVID-19 ở những người được tiêm chủng đầy đủ và một phần. Kết quả ban đầu cho thấy, chưa đến 1% những người được chủng ngừa đầy đủ phải nhập viện và tỷ lệ này đã tăng lên hơn 3% đối với những người chỉ chọn tiêm một liều.

Ngoài ra, nghiên cứu cũng cho thấy, việc tiêm đủ hai liều có hiệu quả tới 98% trong việc ngăn ngừa tử vong do COVID-19, trong khi lựa chọn dừng lại ở một lần tiêm giảm xuống còn 64%.

Tại sao mọi người lại bỏ qua liều thứ hai?

Nhiều người tin rằng, một mũi tiêm cũng đủ bảo vệ. Họ sợ bị ốm, sợ tác dụng phụ do liều thứ hai và thậm chí cả những khó khăn trong việc lên lịch tiêm chủng. Tuy nhiên các chuyên gia khuyến cáo, nếu bạn nhận được mũi tiêm đầu tiên và vì bất cứ lý do gì mà bỏ lỡ liều thứ 2, thì bây giờ vẫn chưa muộn để làm điều đó.

Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), cả vaccine Pfizer và Moderna đều có thể được tiêm nhắc lại trong thời gian tối đa 6 tuần. Và hiện chưa có dữ liệu về việc tiêm mũi thứ hai sau khoảng thời gian 6 tuần có đủ hiệu quả hay không. Vì thế các chuyên gia khuyến cáo, kế hoạch tiêm chủng tốt nhất vẫn là đảm bảo tiêm đủ 2 mũi trong khoảng thời gian cho phép.

Theo vov.vn