Tại sao người mắc COVID-19 nên uống nước chanh?

Nước chanh là thức uống quen thuộc, mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là có tác dụng tốt đối với người mắc COVID-19.

Theo Sức Khỏe & Đời Sống, chanh là vị thuốc thanh nhiệt, thanh phế trừ đàm, có vị chua tính mát, giải độc, tăng sức đề kháng, chống oxy hóa.

Nước chanh có tác dụng thanh nhiệt trị chứng sốt, chứng viêm cho bệnh nhân, đặc biệt các bệnh nhân là F0 hay háo, khát, nhu cầu nước cao. Loại nước này chứa đường cung cấp năng lượng cho cơ thể, giảm sự mệt mỏi, lợi tiểu và tăng sự đào thải độc tố cho cơ thể.

tai sao nguoi mac covid 19 nen uong nuoc chanh

Rutin C trong chanh không chỉ có tác dụng bền thành mạch máu mà còn giúp giảm nguy cơ tai biến cho bệnh nhân mắc bệnh nền. Đặc biệt, chanh còn có tác dụng tiêu đờm, nhầy, giảm ho – triệu chứng thường xuất hiện ở bệnh nhân COVID-19. Loại quả này khiến đờm loãng ra, dễ khạc và làm giảm mạnh các triệu chứng khó thở của bệnh nhân.

Nếu uống đủ nước thì trong cơ thể sẽ chuyển hóa tốt, giảm tạo ra các acid lactic - loại acid đầu độc cơ gây đau mỏi người. Việc uống nước chanh đường sẽ giúp cơ thể giảm sản sinh ra acid lactic.

Với bệnh nhân COVID-19, việc bù nước và điện giải là cần thiết và quan trọng. Người bệnh có thể cân nhắc tới việc uống nước chanh. Tuy nhiên, bệnh nhân COVID-19 có bệnh lý nền đái tháo đường cần thận trọng, nên hạn chế lượng đường cho thêm vào nước chanh.

Ngoài nước chanh, bệnh nhân COVID-19 cũng có thể uống nước dừa. Đây là thức uống bổ dưỡng, cung cấp khoáng chất, các chất điện giải và tăng cường miễn dịch cho người bệnh. Tuy nhiên, cần lưu ý không uống quá nhiều, lượng nước dừa uống mỗi ngày phụ thuộc vào độ tuổi, tình trạng sức khỏe, mức độ hoạt động và các yếu tố đi kèm khác của cơ thể.

Người bình thường có thể uống 1-2 cốc nước dừa mỗi ngày. Trong khi đó, những người có bệnh lý như huyết áp thấp, đái tháo đường, suy thận hoặc có rối loạn điện giải nên tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Những trường hợp dưới đây không nên sử dụng nước dừa:

- Người mắc COVID-19 biểu hiện lạnh nhiều, ho thở, mệt mỏi, đờm nhiều, đờm loãng, sợ gió, bụng đầy chậm tiêu…

- Người mắc COVID-19 biểu hiện đang sốt cao tự nhiên mồ hôi ra đầm đìa, tay chân giá lạnh, hạ huyết áp…

- Người béo phì bị COVID-19 biểu hiện tiêu hóa kém, hay đầy bụng, sau khi ăn hay mệt mỏi…

- Người có đường huyết cao, người hư nhược, già yếu…