Tại sao nữ giới dễ bị tác dụng phụ sau tiêm vaccine Covid-19?

Vaccine phòng Covid-19 cũng giống như các loại vaccine phòng bệnh khác, bạn không cần quá lo lắng về tác dụng phụ của chúng.

Các tác dụng phụ của vaccine như đau đầu, đau người, tiêu chảy, sốt... thực chất chỉ là dấu hiệu cho thấy hệ miễn dịch của cơ thể đang phản ứng với vaccine - một dấu hiệu cho thấy bạn có một hệ miễn dịch khỏe mạnh.

Nữ giới dễ gặp tác dụng phụ hơn nam giới

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ, số trường hợp nữ giới gặp phải tác dụng phụ của vaccine phòng Covid-19 cao hơn con số này ở nữ giới.

Theo dữ liệu cung cấp trong Báo cáo về tỷ lệ mắc bệnh và tử vong của đơn vị này, trong tổng số các trường hợp đã được tiêm vaccine ở Hoa Kỳ, 79% phụ nữ gặp tác dụng phụ, mặc dù phụ nữ chỉ chiếm 40% số người được tiêm vaccine.

Báo cáo trên cũng chỉ ra những yếu tố được cho là nguyên nhân khiến nhiều nữ giới gặp tác dụng phụ hơn nam giới. Các nguyên nhân này bao gồm:

Phản xạ miễn dịch của nữ giới rất khác so với phản xạ miễn dịch của nam giới. Cơ thể nữ giới có xu hướng sản sinh nhiều kháng thể sau khi tiêm vaccine hơn, điều này đã được ghi nhận đối với các loại vaccine phòng cúm, vaccine phòng sởi-quai bị-rubella, vaccine phòng sốt vàng, vaccine phòng dại và vaccine phòng viêm gan A và B. Hàm lượng estrogen cao ở cơ thể nữ giới khiến nữ giới có hệ miễn dịch khỏe hơn, do đó các tác dụng phụ, hay chính là phản ứng miễn dịch, cũng diễn ra nhiều hơn và mạnh hơn. Khi tiếp xúc với estrogen, các tế bào miễn dịch thường sản sinh nhiều kháng thể hơn sau khi tiêm vaccine. Sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể phụ nữ. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng cơ thể phụ nữ hấp thu và xử lý thuốc theo cách khác với nam giới.

Tác dụng phụ của vaccine Covid-19 có đáng lo không?

Câu trả lời là không. Các tác dụng phụ của vaccine thường nhẹ và không kéo dài, và quan trọng hơn cả, những triệu chứng này cho thấy vaccine đang có hiệu quả và rằng hệ miễn dịch của bạn đang hoạt động tốt. Do sự khác biệt về cấu trúc gen trong cơ thể nam và nữ, cách mà vaccine phát huy tác dụng cũng sẽ khác nhau.

Hơn nữa, vaccine phòng Covid-19 đã được chứng minh là an toàn cho phụ nữ đang mang thai, phụ nữ cho con bú và cả phụ nữ đang lên kế hoạch mang thai. Do vậy, mọi người đều nên đi tiêm vaccine mà không cần quá lo lắng về những phản ứng sau khi tiêm. Những phản ứng này không gây nguy hiểm, nhưng virus gây bệnh Covid-19 thì có thể tàn phá sức khỏe của bạn nếu mắc phải.

Theo VOV