Tam ca 3A và những nhóm nhạc nữ tam ca “vang bóng một thời”

Tam ca Áo trắng, Tam ca 3A, Tam ca 3 con mèo… là những nhóm nhạc nữ từng có một thời hoàng kim trong làng giải trí Việt với những cô gái tài năng.

Tam ca 3A

Thành lập tháng 10/1995, nhóm có album đầu tay mang tên Lãng du ca. Tam ca 3A từng đoạt Huy chương Vàng tại Liên hoan Hà Nội - ASEAN 1996 với bài Đêm ả đào của Phú Quang, tham dự Festival 14 tổ chức tại Cuba năm 1997...

Cái tên Tam ca 3A được ra đời từ việc hợp thành của 3 chữ A trong tên của 3 thành viên Minh Anh, Minh Ánh và Ngọc Anh. Trong đó, Minh Anh và Minh Ánh là hai chị em ruột, con gái nghệ sĩ Bội Trân. Còn Ngọc Anh, bố là nguyên Giám đốc Nhà hát Tuồng. Họ là 3 cô gái có căn bản âm nhạc vững chắc, giọng solo cá tính, và trên hết đó là ý chí, có lòng đam mê nghề nghiệp cháy bỏng.

Chính vì vậy mà khi nhóm nhạc này tan rã đã để lại rất nhiều nuối tiếc cho người hâm mộ. Trong 3 cô gái thì chỉ có Ngọc Anh vẫn tiếp tục theo đuổi con đường ca sĩ.

Tuy nhiên năm 2008, Ngọc Anh đã quyết định sang định cư ở Mỹ và trở thành một trong những cái tên hot nhất trong các ca sĩ Việt Nam ở hải ngoại. Minh Ánh và Minh Anh thì rẽ sang con đường khác. Hiện Minh Ánh đang làm giảng viên thanh nhạc trường Cao đẳng nghệ thuật Hà Nội còn Minh Anh thì theo đuổi nghiệp diễn xuất.

Mặc dù tan rã nhưng dù trải qua bao nhiêu năm tháng nhưng ca khúc “Mong ước kỉ niệm xưa” của nhóm nhạc này vẫn gắn bó với biết bao nhiêu thế hệ học sinh sinh viên trong giây phút chia tay trường lớp, bạn bè và thầy cô.

Tam Ca Áo Trắng

Nhãn

Năm 1992, sau khi đoạt giải nhất cuộc thi Tiếng hát phát thanh tại Thành phố Hồ Chí Minh, nhóm ca gia đình này bắt đầu tham gia biểu diễn nhiều hơn ở các sân khấu trong thành phố. Tuy nhiên, họ vẫn chưa chọn được một tên phù hợp nhất vào thời điểm đó cho đến khi tham gia chương trình ca nhạc mang tên "Một thời áo trắng". Nhạc sĩ Nguyễn Văn Hiên khi giới thiệu 3 chị em đã ngẫu hứng gọi nhóm ca này là "Tam ca Áo trắng”. Cảm thấy đây là một tên đáng yêu, từ đó, 3 chị em đã quyết định dùng nó để đi diễn về sau.

Với hình ảnh dịu dàng, trẻ trung, thể hiện những ca khúc viết về tình yêu nhẹ nhàng, trong sáng, họ đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả. Tam ca Áo trắng, 3 con mèo là 2 nhóm nữ đình đám nhất ở thị trường âm nhạc thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và làng nhạc trẻ Việt Nam nói chung.

Nhắc tới tam ca Áo trắng là khán giả nhớ đến những ca khúc gắn liền với tình yêu tuổi học trò như Vào hạ, Phố xa, Góc phố dịu dàng… Sau một thời gian gắn bó, nhóm nhạc này “đường ai nấy đi” vào năm 2002 khi cô em út Minh Tú “theo chồng bỏ cuộc chơi”.

Hiện tại mặc dù đã “mỗi người một nơi” nhưng các thành viên còn lại của Tam ca áo trắng đều có được cuộc sống gia đình hạnh phúc đáng ghen tị. Trong đó Tuyết Ngân và Minh Thư đã rời xa sân khấu nghệ thuật còn Minh Tú thi thoảng xuất hiện trong một vài bộ phim truyền hình. Bộ phim mới nhất của cô em út Tam ca áo trắng đóng cặp với Tuấn Hưng và Mỹ Tâm trong phim Cho một tình yêu.

Tam ca Ba con mèo

Có thể nói, 3 Con Mèo là một trong những nhóm nhạc rock duy nhất ở Việt Nam được ra đời của thời kỳ nhạc trẻ Việt Nam mới hình thành. Nhóm 3 Con Mèo được thành lập năm 1988, nổi tiếng từ đầu thập niên 1990 cho đến những năm 2000. Nhóm gồm 3 thành viên Phương Uyên, Cẩm Tú, Ngọc Diệp, họ đều là ba chị em trong đại gia đình có 8 người con. Nhóm thành công với ca khúc Sài Gòn cô tiên năm 2000, Mẹ yêu,…Đến năm 2001, nhóm chính thức tan rã nhưng 3 Con Mèo đã đi ghi dấu ấn sâu đậm trong dòng nhạc trẻ Việt Nam.

Chỉ còn Phương Uyên vẫn tiếp tục theo đuổi nghệ thuật. Bên cạnh những sáng tác hay cho các ca sĩ trẻ, Phương Uyên vẫn cho ra những dự án âm nhạc riêng mình. Năm 2008, Phương Uyên có thử sức trong kinh doanh quán café cùng với một người bạn thân Lý Mỹ Dung.

Nhóm Con gái

Những năm đầu thế kỷ 21, nếu như các sân khấu ca nhạc Tp.HCM sôi đông với sự hiện diện của Mây Trắng, Mắt Ngọc thì tại Hà Nội, nhóm Con gái được biết đến nhiều hơn cả. Khi mới thành lập, nhóm gồm có 3 thành viên là Xuân Nhị, Nguyệt Anh, Bông Mai, tất cả đều là sinh viên trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Hà Nội. Nhóm được thành lập năm 1998 sau một lần đi diễn chung cùng nhau tại Trung Quốc cùng đoàn Ca múa nhạc nhẹ Trung ương với gợi ý của nhạc sỹ Ngọc Châu.

Nhóm nhạc Con gái được mệnh danh là nhóm nhạc chịu chơi và chịu chi nhất Hà thành hơn thập kỷ về trước.

Ba cô gái với ba vẻ đẹp khác nhau, mặn mà và duyên dáng đã làm điêu đứng trái tim bao chàng trai thời đó. Đúng như tên gọi của nhóm, vẻ trẻ trung toát lên trong từng bài ca giọng hát. Một chút dịu dàng nhưng vẫn đầy cá tính, một chút vui tươi mà vẫn ẩn giấu nhiều nỗi niềm. Tuy nhiên sau đó Bông Mai có bầu, Hương Thu là người thay thế và gắn bó với nhóm cũng khá lâu.

Hiện tại nhóm Con gái vẫn đang hoạt động, các cô gái “sành điệu” ngày ấy cũng đã có tuổi, nhóm chỉ đi hát để thỏa mãn niềm đam mê với âm nhạc còn ai cũng đã có sự nghiệp riêng.