Tạm giam cặp đôi lừa bán lan đột biến, chiếm đoạt 1,4 tỷ đồng

Trong 4 tháng, nhóm "siêu lừa" đã bán 38 cây lan đột biến gene giả cho 7 vị khách, chiếm đoạt số tiền hơn 1,4 tỷ đồng.

Ngày 5/7, phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội cho biết, đã khởi tố bị can, tạm giam hai đối tượng: Quách Văn Hải (SN 1992) và Trịnh Hải Nam (SN 2002, đều trú tại huyện Yên Thủy, Hòa Bình) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

lan-dot-bien2-19061626-1625491063.jpeg
Bị can Trịnh Hải Nam và Quách Văn Hải. Ảnh: Công an Hà Nội

Ngoài Hải và Nam, cơ quan công an cũng xác định thêm 4 người khác liên quan là Đỗ Văn Chung (SN 1987), Nguyễn Anh Thái (SN 1997), Trần Hữu Sỹ (SN 1987), Trần Thắng Xuất (SN 1992, cùng trú huyện Yên Thuỷ).

Các bị can này là những người hiểu biết việc trồng các loại lan. Hải, Nam cùng đồng bọn bàn bạc, rủ nhau lập kế hoạch lừa đảo từ việc mua bán hoa lan đột biến gene giả.

Sau đó, Hải, Nam và Sỹ tạo tài khoản trên mạng xã hội Facebook rồi tăng lượt tương tác. Khi đạt độ uy tín nhất định, Hải, Nam, Sỹ rao bán các loại cây lan và nhắn tin trao đổi với người mua về số lượng và loại cây lan.

Công an xác định, Sỹ là người trực tiếp trao đổi qua điện thoại về việc mua bán. Chung và Thái tìm thuê nhà, dựng vườn trồng lan, tìm khách nhu cầu mua cây lan đột biến gen. Xuất được giao nhiệm vụ đi tìm, chuẩn bị và cung cấp cây lan phi điệp bình thường, giả làm lan đột biến để lừa khách.

Khi khách hàng muốn gặp trực tiếp tại vườn để mua bán, Hải, Chung và Thái là người tiếp khách và lừa bán lan đột biến giả cho người mua. Lúc con mồi “cắn câu” và thanh toán tiền, nhóm lừa đảo này sẽ cùng nhau ăn chia số tiền bất chính thu được.

Để tránh bị lộ thông tin, Sỹ bảo Nam sử dụng tài khoản ngân hàng của người khác để nhận tiền. Quá trình điều tra, phòng PC02 xác định từ tháng 10/2020 đến tháng 2/2021, nhóm của Hải lừa bán 38 cây lan đột biến gene giả cho 7 vị khách và chiếm đoạt hơn 1,4 tỷ đồng.