Tạm giữ 6 thiếu niên giả danh dân quân tự vệ, cưỡng đoạt tài sản người đi đường

6 thanh niên mặc quần áo dân quân tự vệ, giả làm lực lượng phòng chống dịch để chặn xe máy, cưỡng đoạt tiền của người đi đường.

Tối 4/8, trao đổi với Thanh Niên, một lãnh đạo Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho biết, cơ quan này vừa ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Đức Anh (17 tuổi, trú quận Tây Hồ, Hà Nội), Phạm Việt Đức (17 tuổi, trú quận Đống Đa), Nguyễn Đắc Thắng (17 tuổi, trú quận Hoàn Kiếm), Nguyễn Đức Quân (15 tuổi, trú quận Ba Đình), Trần Minh Sang (15 tuổi, trú quận.Ba Đình) và Nguyễn Văn Tường Huy (15 tuổi, quê tại huyện Phong Điền, Thừa Thiên - Huế) để làm rõ hành vi Cưỡng đoạt tài sản.

13-wowh-1628122918.jpg
Nhóm dân quân tự vệ "dởm" cưỡng đoạt tài sản người đi đường. Ảnh: Công an cung cấp

Theo thông tin trên báo Tuổi trẻ, 6 nghi phạm trên bàn bạc với nhau mặc quần áo dân quân tự vệ, ra đường tìm người đi đường không đội mũ bảo hiểm, không đeo khẩu trang, vi phạm quy định phòng chống dịch. Khi phát hiện người vi phạm, nhóm này sẽ yêu cầu dừng xe, kiểm tra và dọa đưa người vi phạm về trụ sở phường để xử lý với mục đích làm cho người vi phạm sợ, đưa tiền để được bỏ qua lỗi.

Khoảng 20h tối 2/8, cả nhóm tập trung tại nhà của Nguyễn Đức Quân. Sau đó, nhóm này chạy xe máy trên các đường ở các quận Đống Đa, Hai Bà Trưng, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Tây Hồ.

Đến khoảng 1h30 sáng 3/8, nhóm này phát hiện anh Đ.X.L. (23 tuổi, trú tại Hoàn Kiếm, Hà Nội) chạy xe máy chở theo một người bạn đi dưới chân cầu Long Biên. Nhóm này liền đuổi theo xe anh L. Khi đến đường Trần Nhật Duật thì nhóm ép anh L. dừng lại và yêu cầu kiểm tra hành chính, hỏi lý do ra đường. Khi anh L. đang mở cốp xe lấy giấy tờ ra thì nghe thấy một người trong nhóm nghi phạm nói: "Dịch giã thế này ra đường làm gì, có tiền bồi dưỡng mấy anh em đi làm đêm hôm". Thấy nhóm này mặc trang phục dân quân tự vệ, sợ bị phạt nhiều tiền nên anh L. đã lấy 341.000 đồng đưa cho Đức.

Ngay lúc này, tổ công tác của Công an quận Hoàn Kiếm phát hiện, bắt quả tang và đưa về trụ sở để làm rõ.

Tại cơ quan công an, các nghi phạm khai bằng thủ đoạn trên, ngày 29/7, nhóm này cưỡng đoạt 600.000 đồng của 2 người phụ nữ. Ngoài ra, nhóm này còn cưỡng đoạt tiền của nhiều người dân khác.

Quá trình bắt quả tang, lực lượng chức năng đã thu giữ 3 dùi cui gỗ, 1 gậy chỉ huy giao thông, 2 dùi cui điện, 3 bộ đàm, 1 súng bắn đạn nhựa...

Công an quận Hoàn Kiếm thông báo ai là người bị hại, đề nghị liên hệ với Công an quận (qua đồng chí Lê Duy An, số điện thoại: 0949.951.881) để trình báo.