Tắm vào mùa đông nhất định phải lưu ý 7 điều sau để bảo vệ sức khỏe

Thời tiết mùa đông lạnh giá, bạn cần phải chú ý hơn khi đi tắm để tránh những hiểm họa khôn lường về sức khỏe.

Không cần thiết phải tắm hàng ngày

Vào mùa đông, nhiệt độ giảm đáng kể nhưng không ít người vẫn giữ thói quen tắm hàng ngày. Thực tế, thói quen này lại khiến bạn có nguy cơ bị nhiễm lạnh.

Thêm nữa, việc tắm thường xuyên vào mùa đông sẽ làm mất chất dầu bài tiết trên về mặt da và cách vi khuẩn bảo vệ ký sinh trên da. Điều này dẫn đến lớp biểu bì của da bị tổn thương gây mẩn ngứa, sức đề kháng của da yếu đi và dẫn tới các bệnh về da ảnh hưởng tới sức khỏe.

Tắm thường xuyên cũng khiến da bị khô, tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi, nổi mụn. Các chuyên gia da liễu cho biết bạn nên tắm 2 – 3 lần/tuần vào mùa đông.

Không nên tắm quá lâu

Thời gian tắm quá lâu sẽ khiến da của bạn bị mất nước, cơ thể trở nên mệt mỏi, dễ dẫn đến tình trạng thiếu máu ở tim gây co rút mạch, dẫn đến tụ máu, nhịp tim thất thường, thậm chí có thể dẫn tới đột tử.

Vào mùa đông, nếu tắm bồn thì bạn chỉ nên tắm trong khoảng 20 phút, còn tắm vòi hòa sen thì chỉ nên từ 5 – 7 phút để hạn chế nguy cơ bị cảm cúm và các bệnh về đường hô hấp.

tam vao mua dong nhat dinh phai luu y 7 dieu sau de bao ve suc khoe

Bạn không nên tắm quá lâu vào mùa đông, cũng không cần phải tắm mỗi ngày. Ảnh minh họa

Không nên tắm sau khi ăn

Vào mùa đông, cơ thể cần nhiều thời gian để cân bằng nhiệt độ. Sau khi ăn xong, cơ thể cần tập trung một lượng máu để thực hiện hoạt động tiêu hóa trong cơ thể. Đi tắng ngay khi vừa ăn xong sẽ tác động xấu tới quá trình tiêu hóa, dẫn đến các bệnh về đường tiêu hóa, dạ dày, ruột, tá tràng, thậm chí là biến chứng về tim mạch. Bạn tốt nhất nên chờ khoảng 1 – 2 tiếng sau khi ăn rồi mới đi tắm.

Không nên tắm vào ban đêm

Vào buổi đêm những ngày mùa đông, nhiệt độ rất thấp khiến các mạch máu trong cơ thể co lại, ảnh hưởng tới quá trình lưu thông máu của cơ thể. Thói quen tắm đêm cực nguy hiểm, dễ khiến bạn bị cảm lạnh, thậm chí tử vong. Người già, người bị cao huyết áp, tai biên, người vừa uống rượu hoặc mới ốm dậy cần hạn chế tắm vào thời điểm này.

Không tắm khi cơ thể cảm thấy mệt mỏi

Việc tắm khi đang mệt mỏi sẽ khiến mạch máu lưu thông kém, dễ làm bạn bị cảm lạnh, thậm chí có thể dẫn đến tử vong. Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý không tắm xà phòng khi cơ thể mệt mỏi vì khi đó, xà phòng chứa kiềm mạnh, xâm nhập vào da sẽ càng khiến cơ thể trở nên mệt mỏi hơn.

Không nên tắm nước quá nóng

Nhiệt độ nước tắm quá cao sẽ phá vỡ chất dầu trên bề mặt da, gây nở lỗ chân lông, giảm huyết quản, tăng thêm độ khô của da. Không chỉ vậy, tắm nước quá nóng còn có thể tăng thêm gánh nặng cho tim vì huyết quản da toàn thân phình to rõ rệt gây thiếu máu và dưỡng khí cho tim.

Nhớ giữ ấm và dưỡng ẩm sau khi tắm

Trước khi ra khỏi phòng tắm, bạn nên lau khô người và mặc đủ ấm để tránh sự chênh lệch nhiệt độ. Khi tắm xong, làn da của bạn đã sạch sẽ và đủ độ ẩm cần thiết. Đây là lúc bạn nên dùng sữa dưỡng thể để bổ sung độ ẩm, bảo vệ làn da vào mùa đông.

Theo Người Đưa Tin