Tân Tổng thống Mỹ ký 15 sắc lệnh hành pháp đảo ngược chính sách của người tiền nhiệm

Ngay sau khi tiếp quản Nhà Trắng, tân Tổng thống Joe Biden đã ký 15 sắc lệnh hành pháp đảo ngược chính sách của người tiền nhiệm Donald Trump.

Đúng như dự đoán của truyền thông Mỹ trước đó, ông Biden đã nhanh chóng hủy bỏ nhiều quy định dưới thời người tiền nhiệm Donald Trump ngay sau lễ nhậm chức. Khi được hỏi về lá thư người tiền nhiệm để lại, ông Biden đã từ chối tiết lộ nội dung nhưng mô tả đó là một bức thư "rất độ lượng".

Trong 15 sắc lệnh hành pháp và 2 văn bản "agency action" được Tổng thống Biden ký có sắc lệnh chấm dứt hạn chế nhập cảnh với công dân nước có Hồi giáo chiếm đa số. Đây là một trong những sắc lệnh đầu tiên được ông Trump ký sau khi nhậm chức năm 2017.

Tân Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: NBC News

Một sắc lệnh khác đáng chú ý là bắt buộc đeo khẩu trang tại các tòa nhà công sở liên bang và đất thuộc liên bang. Tổng thống Biden cũng chấm dứt "tình trạng khẩn cấp an ninh quốc gia" mà ông Trump đã ban bố nhằm huy động tiền xây dựng bức tường biên giới với Mexico.

Tân tổng thống nhấn mạnh các hành động nhanh chóng của ông nhằm chứng minh với người dân Mỹ rằng ông sẽ giữ lời hứa của mình. "Tôi nghĩ với tình hình như hiện tại, chúng ta không có thời gian để lãng phí. Phải bắt tay vào làm việc ngay lập tức", ông Biden nói với các phóng viên có mặt trong Phòng Bầu dục của Nhà Trắng.

Trước đó, trưa 20/1 (giờ địa phương), tại Đồi Capitol, ông Joe Biden đã chính thức tuyên thệ nhậm chức, trở thành Tổng thống thứ 46 của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ: "Tôi trịnh trọng tuyên thệ rằng tôi sẽ đảm đương vị trí Tổng thống Mỹ một cách trung thành và sẽ làm hết khả năng để giữ gìn, duy trì và bảo vệ Hiến pháp Mỹ".