Tập đoàn Boeing cử 8 điều tra viên làm rõ nguyên nhân vụ rơi máy bay SJ-182

Một nhóm 8 điều tra viên đã được Boeing cử đến Indonesia để kiểm tra, phân tích các mảnh vỡ của máy bay SJ-182 nhằm làm rõ nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn.

Ủy ban an toàn giao thông vận tải quốc gia (KNKT) Indonesia xác nhận, tập đoàn sản xuất máy bay Boeing của Mỹ đã cử điều tra viên tham gia xác định các mảnh vỡ của máy bay mang số hiệu SJ-182 thuộc hãng hàng không Sriwijaya Air của nước này bị rơi ngày 9/1 nhằm làm rõ nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn.

Trong nhóm 8 điều tra viên, có 4 điều tra viên nước ngoài và một điều tra viên của riêng tập đoàn Boeing.

Lực lượng cứu hộ tìm kiếm chiếc máy thuộc hãng hàng không Sriwijaya Air gặp nạn tại vùng biển ngoài khơi Jakarta, Indonesia.  Ảnh: THX/TTXVN

Ông Yunus Ardanto nhấn mạnh rằng, nhóm các điều tra viên trên đã có mặt tại Indonesia và bắt đầu công việc từ chiều 16/1. Đây là việc làm rất cần thiết để đảm bảo tính khách quan khi đánh giá nguyên nhân vụ tai nạn.

Việc phối hợp điều tra này cũng sẽ giúp cho tất cả các bên kịp thời đưa ra các biện pháp phòng ngừa để tránh vụ tai nạn tương tự có thể xảy ra trong tương lai.

Cũng theo ông Yunus Ardanto, KNKT của Indoensia đang có nhiều đối tác từ các quốc gia khác, bao gồm cục Điều tra an toàn giao thông vận tải (TSIB) của Singapore, ban An toàn giao thông quốc gia (NTSB) Mỹ và cơ quan điều tra Boeing (GE)….

Trước đó, chiều 9/1, máy bay Boeing 737-500 mang số đăng ký PK CLC của hãng hàng không Sriwijaya Air gặp nạn khi chở 50 hành khách và 12 thành viên của phi hành đoàn, từ sân bay quốc tế Soekarno-Hatta ở ngoại ô Jakarta tới TP Pontianak, thủ phủ của tỉnh West Kalimantan. 

Theo bộ Giao thông vận tải Indonesia, máy bay này mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu lúc 14h40 phút ngày 9/1, tức là chỉ bốn phút sau khi cất cánh. Trước đó, chuyến bay mang số hiệu SJ-182 đã bị hoãn một giờ do thời tiết xấu. Máy bay biến mất khi cách sân bay Soekarno-Hatta hơn 20 km về phía bắc, trong lúc nâng độ cao lên gần 4 km sau khi vượt qua độ cao hơn 3 km.

Trong diễn biến có liên quan, giới chức Indonesia đã xác định được danh tính của 12 nạn nhân gặp nạn. Trong đó có 1 nữ tiếp viên hàng không (23 tuổi), số còn lại là hành khách có độ tuổi từ 23 đến 51 tuổi. Việc xác định danh tính được cơ quan chức năng Indonesia thực hiện theo phương pháp y học hiện đại nhất hiện nay. 

Cho đến nay, chiếc hộp đen thứ nhất của máy bay SJ-182 đã được trục vớt và tải dữ liệu.