Tập thể dục ngày "đèn đỏ" nên tập sao cho đúng và khoa học nhất

Tập thể dục ngày đèn đỏ nên tập sao cho đúng là thắc mắc của rất nhiều chị em phụ nữ. Những ngày này khiến không ít chị em phụ nữ cảm thấy vô cùng mệt mỏi và chỉ muốn nằm im 1 chỗ. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, luyện tập thể dục thể thao ngày “đèn đỏ” rất có lợi cho sức khỏe nếu như chị em lựa chọn đúng bộ môn và luyện tập đúng. Cùng tham khảo bài viết dưới đây để luyện tập thể dục đúng cách, khoa học trong ngày đèn đỏ.

Lợi ích sức khỏe khi luyện tập thể dục ngày “đèn đỏ”

Nhiều người cho rằng, việc luyện tập thể dục ngày đèn đỏ nghe có vẻ thật “điên rồ” khi nghĩ tới những cảm giác khó chịu mà cơ thể bạn đang phải chịu đựng. Chẳng hạn như, những cơn đau bụng dưới, đau lưng, cơ thể mệt mỏi, đầy bụng,...luôn sẵn sàng tìm tới bạn.

Vì thế, nhiều bạn cho rằng việc luyện tập thể dục trong ngày kinh nguyệt là không nên, khoảng thời gian này cần phải được nghỉ ngơi, không nên di chuyển thay vì luyện tập thể dục.

Tuy nhiên, thực tế các chuyên gia đầu ngành nghiên cứu về sự thay đổi nội tiết tố trong những ngày kinh nguyệt cho rằng chị em phụ nữ nên luyện tập thể dục thể thao vào ngày “đèn đỏ” bởi:

Luyện tập thể dục trong “đèn đỏ” sẽ giúp chị em giảm các triệu chứng nhức mỏi, đau bụng, đau lưng,...

Giúp giải phóng endorphin mang lại sự hạnh phúc, vui vẻ và cải thiện tâm trạng.

Tăng cường sức bền bỉ, dẻo dai cho cơ thể.

Tăng hệ tuần hoàn máu và giữ ấm cho cơ thể.

Cải thiện giấc ngủ giúp ngủ ngon hơn, sâu giấc hơn, thúc đẩy quá trình trao đổi chất.

Giảm các triệu chứng của tiền kinh nguyệt chẳng hạn như: nổi mụn, tức ngực,...

Tập thể dục ngày đèn đỏ nên tập sao cho đúng nhất?

Như chị em đã biết, trong ngày hành kinh cơ thể của chị em thường cảm thấy mệt mỏi, không muốn vận động. Chính vì thế để luyện tập thể dục những ngày này một cách đúng nhất và khoa học, chị em chỉ nên áp dụng các bài tập nhẹ nhàng, tránh những bài tập nặng, quá sức như: nâng tạ,...

Các bác sĩ phòng khám Đa khoa 52 Nguyễn Trãi cho biết, không phải bộ môn thể dục nào cũng đều được áp dụng trong ngày hành kinh. Dưới đây là những bài tập an toàn, phù hợp mà chị em có thể luyện tập trong ngày “đèn đỏ”.

+ Đi bộ

Đi bộ là một trong những môn thể dục thể thao thích hợp cho chị em luyện tập trong ngày “đèn đỏ”. Bởi, việc đi bộ nhẹ nhàng không hề tác động mạnh tới cơ thể, nó chỉ giúp rèn luyện tăng độ linh hoạt cho các cơ, khớp chân, đồng thời cũng giúp cho tinh thần chị em thoải mái hơn.

Bên cạnh đó, luyện cho mình một thói quen đi bộ cũng sẽ giúp nới lỏng các cơ xương chậu, kéo dãn lưng dưới, giảm các triệu chứng khó chịu đầy hơi ở vùng bụng. Tuy nhiên, tập thể dục ngày đèn đỏ nên tập sao cho đúng? Khi đị bộ chị em cần lưu ý điều chỉnh tốc độ di chuyển sao cho phù hợp nhất.

+ Cardio nhẹ nhàng

Cardio là chuỗi bài tập nhằm tăng cường nhịp tim và hơi thở. Những động tác cardio có thể giúp đốt cháy calo, cải thiện quá trình trao đổi chất và tăng cường hoạt động của tim, phổi.

Trong những ngày hành kinh, cơ thể nữ giới trở nên yếu hơn bình thường. Vì vậy, việc luyện tập cardio hay aerobic ở cường độ thấp sẽ giúp cơ thể của chị em dễ chịu hơn đồng thời làm dịu đi những cơn đau bụng kinh, đau lưng.

+ Yoga

Trước ngày hành kinh 2-3 ngày được xem là thời điểm lý tưởng để cơ thể vận động nhẹ nhàng. Vì thế, những bài tập yoga sẽ rất thích hợp dành cho những chị em phụ nữ sắp tới ngày “đèn đỏ”. Lợi ích của việc luyện tập yoga đó là giúp cơ thể được thư giãn, giảm những triệu chứng đau nhức cơ bắp, tức ngực cùng chuột rút.

Tuy nhiên, trong quá trình luyện tập, chị em cần lưu ý tới những từng thay đổi nhỏ của cơ thể, từ đó điều chỉnh mức độ, khối lượng bài tập sao cho phù hợp nhất. Bạn có thể tham khảo những tư thế tập như tư thế cây cầu, tư thế em bé,...

+ Bài tập thư giãn cơ

Tập thể dục ngày đèn đỏ nên tập sao cho đúng? Bài tập thư giãn cơ là sự lựa chọn tốt nhất dành cho bạn. Trong tình trạng cơ thể mệt mỏi, phổi hoạt động không đủ tốt thì bạn nên hạn chế hoặc ngưng lại những bài tập có cường độ cao.

Thay vì đó, những bài tập thư giãn cơ sẽ tốt hơn cho bạn, đặc biệt nó có thể làm giảm những cơn đau bụng kinh khó chịu.

+ Bài tập nâng chân lên cao

Đây là bài tập khác đơn giản, chị em hoàn toàn có thể thực hiện ngay tại nhà bất kỳ lúc nào. Đầu tiên, chị em hãy bắt đầu với tư thế nằm ngửa và mặt ngước lên trời. Sau đó, dùng khuỷu tay làm trụ tạo thành một góc vuông.

Tiếp theo từ từ nâng một chân lên trên cao, giữ yên trong khoảng 2 – 3 giây và hạ chân xuống, đổi bên. Cứ như vậy thực hiện lặp đi lặp lại từ 5 – 10 lần. Bài tập này có thể tác động tới cơ bụng, lưng cùng vùng xương chậu của chị em phụ nữ, từ đó giảm tình trạng đau lưng, đau bụng dưới khi hành kinh.

Cần chuẩn bị những gì khi luyện tập thể dục trong ngày “đèn đỏ”

Để luyện tập thể dục thể thao trong ngày hành kinh diễn ra an toàn, trọn vẹn, chị em cần chuẩn bị những gì là vấn đề đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của chị em phụ nữ. Khi tập thể dục ngày hành kinh, chị em cần chuẩn bị những vật dụng cần thiết như:

+ Cốc nguyệt san hoặc băng vệ sinh dạng ống

Một vấn đề, nỗi lo lớn nhất của hầu hết chị em phụ nữ trong những ngày hành kinh khi luyện tập thể thao hay ra ngoài đó là “liệu nó có bị rỉ ra ngoài không”, “nó bị rỉ ra ngoài thì phải làm sao”.

Bởi, việc vận động có thể khiến cho lượng máu kinh trở nên nhiều hơn, dó đó để tránh tình trạng máu kinh rỉ ra ngoài, chị em hãy sử dụng cốc nguyệt san hoặc là băng vệ sinh dạng ống hay còn được gọi là tampon thay vì sử dụng những loại băng vệ sinh thông thường sử dụng hàng ngày.

Đây là cách an toàn giúp giữ lại máu bị rò rỉ trước khi chúng có cơ hội thoát ra ngoài. Nếu như chị em vẫn lo lắng việc máu kinh có thể rò rỉ ra bên ngoài thì bạn có thể kết hợp cốc nguyệt san hay tampon cùng với băng vệ sinh thông thường.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, cốc nguyệt san có khả năng chống rỏ thì rất tốt và được đánh giá hơn là tampon. Tuy nhiên, mới đầu sử dụng một số chị em có thể sẽ cảm thấy hơi khó chịu.

+ Mặc quần áo phù hợp

Để tạo cảm giác thoải mái khi tập thể dục thể thao, bạn nên mặc quần dài chất liệu co giãn, hoặc mặc quần lót dạng quần ngắn như của nam giới bên trong trang phục thể thao để tạo thêm một lớp bảo vệ. Những loại quần lọt khe, quần ren nên loại bỏ, không nên mặc trong những trường hợp này.

Ngoài ra, bạn hãy mang theo một chiếc áo khoác tối màu khi đi tập thể dục thể thao, nếu có sự cố bạn có thể sử dụng chiếc áo đó quấn ngang thắt lưng và che lại.

Việc mặc quần rộng rãi ngày kinh nguyệt rất cần thiết, giúp hạn chế tăng áp lực lên vùng bụng, đồng thời giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn khi vận động.

+ Cần nhớ rằng tập thể dục trong ngày “đèn đỏ” khá an toàn

Thực tế, việc luyện tập thể dục thể thao trong những ngày hành kinh của chị em phụ nữ mang lại nhiều lợi ích bao gồm cả việc giảm triệu chứng đau bụng kinh và tăng khả năng chịu đựng cơn đau. Không những vậy, những ngày thay đổi nội tiết này không ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như sức bền của chị em phụ nữ.

Bạn có thể cảm thấy cơ thể khá mệt mỏi trong những ngày này, nhưng nếu bạn tới phòng tập gym tập luyện bạn sẽ cảm thấy cơ thể khỏe khoắn hơn, thoải mái hơn.

Ngoài ra, chị em cũng nên nhớ là khi luyện tập thể dục thể thao, cơ thể sẽ tiết ra hoạt chất endorphin giúp mang lại sự hạnh phúc, thoải mái. Vì thế mà bạn sẽ cảm thấy vui vẻ, dễ chịu hơn sau khi luyện tập.

Tuy nhiên, chị em có thể không phải ép buộc phải đi tập nếu như cảm thấy cơ thể rất mệt mỏi, đau bụng nghiêm trọng. Bởi, đôi khi cơ thể cũng cần phải được nghỉ ngơi để có thể hồi phục.

Nếu bạn không chắc chắn được việc tập luyện của mình có giúp mình cảm thấy khá hơn hay không thì chỉ cần luyện tập nhẹ nhàng trong ngày hành kinh. Sau khi hết hành kinh thì bạn có thể tập trở lại bình thường.

Những điều cần lưu ý khi tập thể dục thể thao trong ngày “đèn đỏ”

Ngoài thắc mắc tập thể dục ngày đèn đỏ nên tập sao cho đúng thì khi tập thể dục trong ngày đèn đỏ cần lưu ý những gì là thắc mắc của rất nhiều chị em phụ nữ. Những bài tập cường độ cao như vận động viên chuyên nghiêm có thể dẫn tới hiện tượng tắc kinh hoặc mất kinh.

Tuy nhiên, bạn cũng không nên quá lo lắng, bởi nó chỉ tạm thời và sẽ hết sau khi bạn điều chỉnh tập luyện cường độ nhẹ nhàng hơn.

Tập quá nhiều hoặc quá sức cũng sẽ làm trì hoãn ngày hành kinh của chị em nữ giới. Vì, có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới hiện tượng mất kinh, do đó bạn hãy tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước nếu có sự bất thường của kinh nguyệt thay vì cho rằng nguyên nhân từ tập luyện mà ra.

Chị em không nên tự ý dừng luyện tập, thay vào đó hãy lắng nghe cơ thể của mình và tập một cách hợp lý, khoa học hơn.

Hy vọng với những thông tin chia sẻ hữu ích trên đây, có thể giúp chị em biết được tập thể dục ngày đèn đỏ nên tập sao cho đúng, khoa học. Từ đó ngăn chặn những triệu chứng khó chịu mà ngày hành kinh gây ra. Mọi vướng mắc cần được các chuyên gia đầu ngành tư vấn và giải đáp mọi vướng mắc, chị em có thể liên hệ trao đổi trực tiếp ngay.

Trang (Đời sống & Pháp luật)