Tây Du Ký: "Hạt sạn" cực vô lý mà ít ai nhận ra trong suốt 35 năm

Dù là phần phim thành công nhất nhưng trong Tây Du Ký 1986 vẫn còn nhiều "hạt sạn" cực vô lý, đã gây nhiều tranh cãi trong 35 năm qua.

Tây Du Ký 1986 là một trong những phiên bản chuyển thể thành công và nhận được sự yêu mến nhiều nhất của khán giả. Tuy nhiên, phần phim này có nhiều "hạt sạn" cực vô lý. Trong đó, có một phân đoạn từng gây tranh cãi lớn trong suốt 35 năm, kể từ khi Tây Du Ký bắt đầu lên sóng.

Đó là cảnh phim về Ngọc Hoàng khi Tôn Ngộ Không đại náo Thiên cung. Được biết, Ngọc Hoàng vốn là người cai trị trời đất, thần thông quảng đại khiến ai ai cũng phải cúi đầu kính nể. Thế nhưng khi chuyển thể thành phim năm 1986, đạo diễn Dương Khiết đã để Ngọc Hoàng Đại Đế phải chui xuống gầm bàn né tránh Tôn Ngộ Không.

hat-san-tay-du-ky-1614583103.jpg
Cảnh Ngọc Hoàng chui xuống gầm bàn khi Tôn Ngộ Không đại náo Thiên cung gây tranh cãi. 

Điều này đã khiến khán giả hết sức bất ngờ trước hình ảnh một Ngọc Hoàng trên cả vạn người mà lại phải sợ hãi Tôn Ngộ Không tới mức trốn tránh, bất lực cầu cứu sự trợ giúp của Phật Tổ Như Lai. Sau đó, Phật Tổ Như Lai chẳng cần tốn quá nhiều sức lực để ngăn chặn và phong ấn Tôn Ngộ Không xuống chân Ngũ Hành Sơn.

Phân đoạn này đã gây tranh cãi lớn trong dư luận khi mới lên sóng. Theo đó, nhiều người cho rằng đạo diễn Dương Khiến xây dựng cảnh phim như vậy để làm rõ hơn bản lĩnh và sức mạnh của Tôn Ngộ Không. Tuy nhiên, cũng không ít ý kiến cảm thấy đây là "hạt sạn" cực vô lý bởi Ngọc Hoàng là người cai quản trời đất, ắt phải có đủ bản lĩnh thu phục Tôn Ngộ Không.

Trên thực tế, trong nguyên tác, tác giả Ngô Thừa Ân cũng không miêu tả cảnh Ngọc Hoàng bất lực chui xuống gầm bàn trốn tránh khi Tôn Ngộ Không đại náo Thiên cung. Cụ thể, trong trích đoạn này, Ngọc Hoàng vẫn bình tĩnh và cho người "truyền Như Lai" tới ngăn chặn Tôn Ngộ Không. Có thể thấy, trong bản gốc Ngọc Hoàng đang hạ chỉ cho Phật Tổ Như Lai làm nhiệm vụ chứ cũng không phải cầu cứu, nhờ vả như trong phiên bản phim năm 1986.

hat-san-tay-du-ky-1-1614583103.jpg
Phật Tổ Như Lai lợi hại như vậy mà vẫn vô cùng kính trọng Ngọc Hoàng.

Sau khi thu phục Tôn Ngộ Không, Phật Tổ Như Lai đã nói: Ngươi chỉ là một con khỉ thành tinh, có bản lãnh gì để tranh đoạt ngôi vị Thiên Tôn? Ngọc Đế từ nhỏ đã tu hành, cực khổ trải qua một vạn bảy trăm năm mươi kiếp, mỗi kiếp kéo dài khoảng mười hai vạn chín nghìn sáu trăm năm, ngươi tính xem ông ấy đã tu hành bao nhiêu năm?”.

Trở về Thiên cung, Phật Tổ Như Lai cũng bày tỏ sự kính trọng khi xưng “bần tăng” và gọi Ngọc Hoàng là “Đại Thiên Tôn”. Điều này cho thấy rõ Phật Tổ Như Lai lợi hại tới vậy mà cũng cúi đầu trước Ngọc Hoàng, ắt hẳn đây là nhân vật vô cùng lợi hại.

Bởi vậy, trong phiên bản năm 1986, việc đạo diễn Dương Khiết cho nhân vật Ngọc Hoàng chui xuống gầm bàn khi Tôn Ngộ Không đại náo Thiên cung đã trở thành một "hạt sạn" cực vô lý, làm mất đi hình ảnh cao quý của ngài.

Minh Hạnh (T/h)