Tây Du Ký: Tiết lộ sự thật "động trời" về 4 thầy trò Đường Tăng, liệu có giống như khán giả vẫn nhớ?

Tây Du Ký là bộ phim vô cùng thân thuộc với khán giả Việt Nam, kể về hành trình đi Tây Thiên thỉnh kinh của 4 thầy trò Đường Tăng. Nhưng so với những gì khán giả nhớ tới, nguyên tác của Tây Du Ký lại khác hoàn toàn. là bộ phim vô cùng thân thuộc với khán giả Việt Nam, kể về hành trình đi Tây Thiên thỉnh kinh của 4 thầy trò Đường Tăng. Nhưng so với những gì khán giả nhớ tới, nguyên tác của Tây Du Ký lại khác hoàn toàn.

Các đồ đệ của Đường Tăng đều từng giết người

So với bản phim, nguyên tác Tây Du Ký của tác giả Ngô Thừa Ân đã miêu tả cả 3 đồ đệ của Đường Tăng là Tôn Ngộ Không, Trư Bát Giới và Sa Tăng là những yêu quái xấu xí, dữ tợn, thậm chí có kẻ từng ăn thịt người.

Dù được mệnh danh là Mỹ Hầu Vương nhưng Tôn Ngộ Không thực chất lại là một con khỉ đầy lông lá, xấu xí, miệng hô, mắt đỏ và chỉ cao 1,2m. Trong mắt bầy khỉ, hắn có lẽ đẹp đẽ, oai phong nhưng đối với người dân bình thường, Tôn Ngộ Không không khác gì một yêu quái dữ tợn, gây ám ảnh.

su-that-ban-goc-tay-du-ky-duong-tang-ich-ky-bat-gioi-sa-tang-an-thit-nguoi-b8d2aef857874a2f9a65379195ba521e-1612018939-964-width600height400-1616914027.jpeg

Theo nguyên tác ban đầu, Tôn Ngộ Không trông như một yêu quái đáng sợ

Trong khi đó, Trư Bát Giới trong bản gốc cũng khác xa với dáng vẻ hiền lành, có phần hài hước trong phiên bản phim năm 1986. Cụ thể, tác giả Ngô Thừa Ân đã miêu tả Trư Bát Giới là một con lợn rừng dài 3 tấc, hung hãn, mặt đen, lông ngắn, mõm dài, tai to, răng nhọn hoắt, phía sau gáy còn có một cụm lông dầy. Nghe thôi đã thấy mất hết thiện cảm.

su-that-ban-goc-tay-du-ky-duong-tang-ich-ky-bat-gioi-sa-tang-an-thit-nguoi-002016839b024e2ead2f6f10ea3b3eda-1612018260-880-width1200height800-1616914063.jpeg

Trư Bát Giới là con lợn rừng xấu xí, từng ăn thịt người.

Sa Tăng cũng không khá hơn 2 vị sư huynh là bao. Dù giống người nhưng Sa Tăng lại có diện mạo quái dị, cao tới 4m, mái tóc đỏ xoăn tít và rối bù, ánh mắt sáng quắc như đèn pha còn gương mặt thì xanh lét. Nhìn từ xa không ai dám lại gần.

sa-tang-1616914090.jpeg

Sa Tăng giống con người nhưng có diện mạo quái dị.

Đáng nói, cả 3 đồ đệ của Đường Tăng đều từng làm hại người thường. Trong đó, đại đồ đệ Tôn Ngộ Không vốn không phải kẻ ác. Dù bị trừng phạt vì đại náo Thiên cung nhưng thực tế Ngộ Không chưa từng làm hại người dân thường. Tuy nhiên, trong một lần tranh cãi với sư phụ Đường Tăng, Tôn Ngộ Không đã bỏ về Ngũ Hành Sơn, nơi hắn từng bị giam giữ trong 500 năm, thì bất ngờ phát hiện bầy khỉ tại đây đã bị con người giết hại gần hết. Quá tức giận, Ngộ Không lệnh cho lũ khỉ đi tìm và giết hại các thợ săn trên núi để trả thù.

Trong khi đó, Trư Bát Giới tưởng là nhân vật hiền lành nhất giữa 3 đồ đệ của Đương Tăng nhưng thực chất lại còn gây ra tội ác đáng sợ hơn cả sư huynh. Trước khi bị đày xuống hạ giới làm lợn, Trư Bát Giới vốn là Thiên Bồng Nguyên Soái trên Thiên đình. Nhưng trong một lần uống quá chén, Bát Giới cả gan chọc ghẹo Hằng Nga tiên tử khiến Ngọc Hoàng vô cùng tức giận và mạnh tay trừng phạt hăn.

Không chấp vẻ ngoài xấu xí của mình, Bát Giới sau đó đã đổ mọi lỗi lầm lên người đã hạ sinh hắn ở hạ giới. Đến mức hắn cắn chết mẹ ruột, giết cả bầy đàn lợn của mình, một mình xưng vương ở núi rừng, mỗi ngày đều giết người làm thịt ăn.

Sa Tăng cũng là người có lai lịch đặc biệt, từng nhiều năm làm yêu quái cai trị ở khu vực sông Lưu Sa. Khi ấy, ít ai dám lại gần khu vực này bởi những người qua đây đều phải bỏ mạng trước Sa Tăng. Trong đó, có 9 vị hoà thượng (là 9 kiếp trước của Đường Tăng) cũng từng bỏ mạng dưới tay Sa Tăng. 9 chiếc đầu lâu của 9 vị hoà thượng này đã được Sa Tăng xâu thành một chuỗi vòng đeo ở cổ. 

Đường Tăng vô cùng yếu đuối và ích kỷ?

Trong phim Tây Du Ký, Đường Tăng đã được khắc hoạ là một nhân vật yếu mềm, cả tin khiến 4 thầy trò không ít lần gặp rắc rối. Tuy nhiên, trong nguyên tác ban đầu, nhân vật này thậm chí còn khiến độc giả bức xúc hơn bởi tính cách yếu đuối của mình.

Cụ thể, trong truyện, Đường Tăng rất dễ khóc. Mỗi khi gặp tình huống khó khăn như bị Bạch Long Mã ăn mất ngựa hay bị cướp chặn đường, sư phụ của Tôn Ngộ Không chỉ biết khóc lóc và trách móc đồ đệ.

tay-du-ky-duong-tang-1616913960.jpeg

Đường Tăng trong nguyên tác bị nhận xét là ích kỷ, yếu đuối.

Bên cạnh đó, nhiều người cho rằng Đường Tăng còn là người ích kỷ, sợ bị liên luỵ, ảnh hưởng. Cụ thể, trong phân đoạn Tôn Ngộ Không ra tay đánh chết nhóm sơn tặc gian ác, Đường Tăng đã nặng lời phê bình đồ đệ. Nguyên nhân không chỉ bởi bản tính thương người mà do Đường Tăng không muốn bị "vạ lây". 

Điều này đã được thể hiện trong câu nói của Đường Tăng sau đó: "Các vị hảo hán ơi, nếu các người muốn tố cáo với Diêm Vương, thì hãy nhớ rằng người đánh chết các vị là con khỉ họ Tôn kia, chứ không phải họ Trần ta, ta chỉ là một vị hòa thượng đi thỉnh kinh thôi".

Minh Hạnh (T/h) - Người Đưa Tin Pháp Luật