Tết đến sớm với những bệnh nhân chạy thận nhân tạo

Những ngày giáp Tết, nhiều bệnh nhân vẫn đang phải chạy thận duy trì sự sống. Nhiều suất quà sớm từ bệnh viện, các nhà hảo tâm khiến họ cảm thấy ấm lòng.

Trong những ngày giáp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, mọi người đang tất bật, hối hả mua sắm chuẩn bị Tết sum vầy cùng gia đình, không khí Tết tràn ngập khắp nơi. Trái hẳn với không khí đó, tại khoa Thận nhân tạo, Bệnh viện 115 Nghệ An, các bệnh nhân phải đều đặn chạy thận nhân tạo để duy trì sự sống. Những ngày này, bệnh nhân đang phải vật vã, chiến đấu với bệnh tật. Mất khả năng lao động, sức khỏe yếu khiến họ lâm vào cảnh khó khăn.

Dân sinh - Tết đến sớm với những bệnh nhân chạy thận nhân tạo

Những ngày cận Tết, bệnh nhân đang phải chạy thận.

Hiện khoa Thận nhân tạo, Bệnh viện 115 đang có gần 200 bệnh nhân đang điều trị. Hầu hết các bệnh nhân chạy thận ở đây đều có hoàn cảnh khó khăn, quy trình điều trị lâu dài. Đa phần các bệnh nhân đều phải đến viện để chạy thận nhân tạo 3 lần/tuần, nếu không đúng lịch là cơ thể sẽ chuyển biến xấu rất nhanh. Vì vậy, hàng năm, việc về quê ăn Tết là điều rất khó khăn với các bệnh nhân chạy thận, thậm chí có những người ở xa không thể về quê ăn Tết.

Để động viên tinh thần người bệnh, Bệnh viện 115 đã đứng ra kêu các tấm lòng hảo tâm, các mạnh thường quân, cán bộ tập thể y bác sĩ bệnh viện chung tay để bệnh nhân chạy thận có cái Tết ấm áp hơn.

Dân sinh - Tết đến sớm với những bệnh nhân chạy thận nhân tạo (Hình 2).

Gần 200 suất quà Tết cho bệnh nhân đang điều trị tại Khoa Thận nhân tạo, Bệnh viện 115 Nghệ An.

Gần 200 suất quà của các nhà hảo tâm đã được trao tận tay bệnh nhân trước Tết. Bà Trần Thị Hường, quê ở huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An xúc động khi nhận những món quà Tết sớm của bệnh viện và các nhà hảo tâm.

Dân sinh - Tết đến sớm với những bệnh nhân chạy thận nhân tạo (Hình 3).

Những món quà ý nghĩa giúp nngười bệnh yên tâm điều trị, chiến đấu với bệnh tật hiểm nghèo.

“Đây là năm thứ 6 tôi điều trị và chạy thận ở bệnh viện. Đối với những bệnh nhân như chúng tôi, việc chạy thận phải theo đúng chu kỳ, không thể chậm trễ. Vì vậy, những ngày sát Tết hay là trong Tết cũng tôi cũng phải vào bệnh viện để điều trị. Gần Tết ai cũng về nhà sum vầy với gia đình, những bệnh nhân như chúng tôi không khỏi chạnh lòng và buồn tủi. Năm nào cũng vậy, chúng tôi đều nhận được sự chăm sóc chu đáo của các y bác sĩ và những suất quà từ bệnh viện và nhà hảo tâm. Những món quà khiến cho chúng tôi đỡ tủi thân hơn”, bà Hường chia sẻ.

Bác sĩ Phạm Gia Trung, khoa Thận nhân tạo, Bệnh viện 115 cho biết, chương trình Tết yêu thương cho bệnh nhân thận được duy trì 16 năm nay. Ngoài sự chăm sóc ân cần, động viên tinh thần của bác sĩ đối với bệnh nhân, bệnh viện kêu gọi các nhà hảo tâm cùng chung tay ủng hộ cho các bệnh nhân ở đây. Tất cả các bác sĩ và y tá ở khoa này không có khái niệm nghỉ Tết mà đón Tết cùng với bệnh nhân ở trong viện. Hy vọng những món quà này là nguồn động viên tinh thần để bệnh nhân vượt qua khó khăn, chiến thắng bệnh tật…