Tết Nguyên đán 2022, nhu cầu rút tiền tăng cao, có lo ATM thiếu tiền?

Theo Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán, nhu cầu rút tiền mặt sẽ không căng thẳng như mọi năm. Ngành ngân hàng sẽ đáp ứng được tốt nhu cầu rút tiền mặt của người dân.

Theo ông Lê Anh Dũng- Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước (NHNN), nhu cầu rút tiền mặt tại cây ATM vào dịp cuối năm nay sẽ không lớn như mọi năm do dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đáng kể đến thu nhập của người dân.

tet nguyen dan 2022 nhu cau rut tien tang cao co lo atm thieu tien dspl

Nhu cầu rút tiền mặt tại ATM được dự đoán sẽ không căng thẳng như mọi năm. Ảnh minh họa

Cùng với đó, người dân có xu hướng dịch chuyển từ thanh toán bằng tiền mặt sang thanh toán điện tử, từ hệ thống ATM sang các hệ thống thanh toán khác như thanh toán 24/7, điểm thanh toán chấp nhận thẻ, thanh toán bằng di động…

“Chúng tôi tự tin nhu cầu rút tiền mặt sẽ không căng thẳng như mọi năm. Ngành ngân hàng sẽ đáp ứng được tốt nhu cầu rút tiền mặt của người dân”, Người Lao Động dẫn lời ông Dũng.

Tuy vậy, NHNN cũng đề nghị các ngân hàng tăng cường ATM lưu động tại các địa bàn có khả năng xảy ra quá tải do nhu cầu giao dịch tăng đột biến tại các khu công nghiệp, khu chế xuất.

Hiện Công ty cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) có thể thực hiện được khối lượng giao dịch rất lớn, mỗi ngày có thể lên tới 7 triệu giao dịch chuyển mạch mà vẫn đảm bảo an toàn.

Vừa qua, NHNN đã có công văn yêu cầu các ngân hàng chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch cụ thể về hoạt động ATM dịp cuối năm 2021 và Tết Nguyên đán năm 2022.

Các ngân hàng phải có biện pháp xử lý, ứng phó kịp thời các sự cố, tình huống phát sinh đảm bảo hệ thống ATM hoạt động an toàn, thông suốt (đặc biệt tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu đông dân cư có nhu cầu rút tiền mặt lớn ); hỗ trợ, giải quyết kịp thời các vướng mắc của khách hàng trong quá trình giao dịch qua ATM, ưu tiên xử lý nhanh chóng đối với các trường hợp ATM nuốt thẻ.

Tại các địa bàn có khả năng xảy ra quá tải do nhu cầu giao dịch đột biến, hoặc các địa bàn không có ATM và chi nhánh ngân hàng, NHNN đề nghị các ngân hàng tăng cường hoạt động ATM lưu động.

Chủ động làm việc với các doanh nghiệp để điều chỉnh thời gian trả lương hợp lý; triển khai giải pháp thay thế ATM (chi trả tiền mặt tại bàn/quầy lưu động, chi trả qua máy POS của ngân hàng...).

Đồng thời, NHNN cũng có văn bản số 396/NHNN-VP đề nghị các đơn vị thuộc NHNN, các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, NAPAS thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, để bảo đảm an toàn hoạt động ngân hàng trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Các đơn vị tại Trụ sở chính NHNN tiếp tục theo dõi sát diễn biến thị trường tiền tệ, tình hình vốn khả dụng của các tổ chức tín dụng để điều hành đồng bộ, linh hoạt, chủ động các công cụ chính sách tiền tệ nhằm điều tiết tiền tệ hợp lý.

Hỗ trợ thanh khoản hệ thống và đáp ứng nhu cầu thanh toán của nền kinh tế trong dịp Tết Nguyên đán; chủ động theo dõi, nắm bắt tình hình, tập trung chỉ đạo tổ chức tốt công tác điều hòa, cung ứng tiền mặt, đáp ứng đủ nhu cầu tiền mặt cho nền kinh tế cả về giá trị và cơ cấu mệnh giá.

Chủ động theo dõi, giám sát chặt chẽ hoạt động của hệ thống thanh toán quan trọng, hệ thống ATM nhằm phát hiện, cảnh báo để kịp thời ngăn chặn, giảm thiểu rủi ro có thể xảy ra;…