Thần đồng có IQ cao hơn Albert Einstein: 24 tuổi trở thành giáo sư, cuộc sống hôn nhân hạnh phúc

Đào Triết Hiên được mệnh danh là thiên tài toán học và là một trong những người có IQ cao nhất trong lịch sử nhân loại.

Đào Triết Hiên là cái tên quen thuộc trong giới Toán học thế giới. Ông được mệnh danh là thiên tài Toán học và từng nhận vô số giải thưởng quốc tế với những công trình nghiên cứu của mình. 

Đáng chú ý, Đào Triết Hiên có IQ cao ngất ngưỡng, nằm trong khoảng 220 - 230. Thậm chí chỉ số này còn cao hơn các nhà khoa học lớn như Stephen Hawking (160) hay Albert Einstein (khoảng 160 - 190)...

than dong toan hoc iq cao hon albert einstein 1

Đào Triết Hiên sinh năm 1975 trong gia đình người Australia gốc Hoa. Cả cha và mẹ anh đều là những sinh viên ưu tú tốt nghiệp từ Đại học Hồng Kông. Bố anh là bác sĩ nhi khoa, còn mẹ làm việc trong ngành giáo dục.

Ngay từ năm 2 tuổi, cha mẹ anh đã nhận thấy con trai cực kỳ nhạy cảm với những con số và rất quan tâm tới toán học.

Năm 7 tuổi, ông bắt đầu học vi phân và tích phân, đồng thời nghe giảng nội dung toán học bậc trung học. Năm 8 tuổi, ông tham gia kỳ thi đại học của Mỹ (chỉ tham gia môn Toán), dành được 760 điểm và tạo nên tiếng vang lớn. Sau đó, ông tiếp tục tham gia nhiều cuộc thi Toán học quốc tế và dành được nhiều huy chương danh giá.

than dong toan hoc iq cao hon albert einstein 2

Lên 10 tuổi, Đào Triết Hiên đại diện Australia tham dự kỳ thi Olympic Toán quốc tế và đoạt huy chương đồng. Một năm sau, ông giành huy chương bạc. Trong lần thứ 3 dự thi (năm 1988), thần đồng trở thành thí sinh trẻ nhất trong lịch sử giành huy chương vàng.

Những năm sau đó, Đào Triết Hiên ngày càng đạt được nhiều thành tích khiến bao người nể phục. Năm 14 tuổi, ông chính thức trở thành tân sinh viên của trường Đại học Flinders (Úc). Hai năm sau ông tốt nghiệp chương trình cử nhân, sau đó hoàn thành chương trình thạc sĩ ở tuổi 17.

Năm 21 tuổi, ông Đào nhận nhận bằng Tiến sĩ của Đại học Princeton, đồng thời được nhận làm giảng viên chính thức của trường Đại học California (Mỹ). Khi mới tròn 24 tuổi, Đào Triết Hiên trở thành Giáo sư trẻ tuổi nhất trong lịch sử của trường Đại học California.

than dong toan hoc iq cao hon albert einstein 3

Năm 2006, Đào Triết Hiên trở thành người giành được huy chương Fields khi mới 31 tuổi, gây chấn động thế giới. Huy chương Fields tương đương với giải Nobel Toán học. Năm 2007, Đào Triết Hiên giành được giải thưởng MacArthur Genius. Được biết, mỗi năm giải thưởng danh giá này chỉ trao tặng 20-40 cá nhân là công dân Hoa Kỳ hoặc cư dân đang thường trú, có thành tích xuất sắc ở nhiều lĩnh vực.

Trong rất nhiều năm qua, Đào Triết Hiên đã gần như dành toàn bộ thời gian cho Toán học. Tuy nhiên, vẻ ngoài của ông hoàn toàn không giống một giáo sư thường xuyên vùi đầu vào những công trình nghiên cứu khó hiểu.

than dong toan hoc iq cao hon albert einstein 4

Khác với nhiều thần đồng chịu sự lập trình sẵn trên chặng đường trở thành thiên tài, thần đồng người Australia có cuộc sống riêng bình dị, hạnh phúc. Ngoài Toán, ông dành thời gian cho gia đình. Vợ ông là kỹ sư tại Phòng thí nghiệm Động cơ Phản lực của NASA. Hiện nay, ông đang định cư tại Mỹ, có cuộc sống hôn nhân viên mãn với một cậu con trai và một cô con gái.

than dong toan hoc iq cao hon albert einstein 5

Linh Chi (T/h)