Thanh Hóa: Chuẩn bị đấu giá khu đất xây cao ốc 50 tầng tại Tp.Sầm Sơn

Tỉnh Thanh Hóa vừa phê duyệt phương án đấu giá quyền sử dụng đất dự án Khu dân cư đô thị và Trung tâm thương mại kết hợp nhà ở 50 tầng tại Tp.Sầm Sơn.

Theo thông tin từ UBND tỉnh Thanh Hóa, cơ quan này vừa ban hành Quyết định số 4744/QĐ-UBND ngày 25/11/2021, về việc phê duyệt phương án đấu giá quyền sử dụng đất dự án Khu dân cư đô thị và Trung tâm thương mại Sầm Sơn, Tp.Sầm Sơn.

Đây là khu đất có diện tích 8.092m2, tọa lạc ở vị trí “đắc địa”, trên nền khu đất là trụ sở UBND Tp.Sầm Sơn cũ và trên cơ sở giải phóng mặt bằng, di dời một số hộ dân xung quanh.

Theo quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500, trên khu đất sẽ hình thành một tòa cao ốc đa chức năng với 50 tầng nổi, 4 tầng hầm và 17 căn nhà ở liền kề cao 5-9 tầng, 1 tầng hầm.

Bất động sản - Thanh Hóa: Chuẩn bị đấu giá khu đất xây cao ốc 50 tầng tại Tp.Sầm Sơn

Tòa cao ốc 50 tầng sẽ được xây dựng trên khu đất từng là trụ sở cũ của UBND Tp.Sầm Sơn.

Theo dự án đầu tư được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất với thời tối đa không quá 50 năm tính từ ngày UBND tỉnh ký Quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá, với mục đích sử dụng là đất ở tại đô thị. Người mua nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất được sử dụng đất ổn định lâu dài.

Theo đó, việc đấu giá sẽ được thực hiện ngay trong Quý IV năm nay, theo hình thức đấu giá trọn gói, bỏ phiếu gián tiếp quy định tại Điều 43 Luật Đấu giá tài sản, ngày 17 tháng 11 năm 2016 với phương thức trả giá lên. Số tiền trúng đấu giá được nộp vào Ngân sách Nhà nước theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước.

Cũng theo quy định tại văn bản này, đối tượng được tham gia đấu giá quyền sử dụng khu đất gồm: Tổ chức kinh tế, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thuộc trường hợp được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất theo quy định tại Điều 55 của Luật Đất đai năm 2013 và Quy định đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa ban hành kèm theo Quyết định số 21/2021/QĐ-UBND ngày 17 tháng 9 năm 2021 của UBND tỉnh.

Đồng thời, trong quyết định nêu rõ đối tượng được tham gia phải đảm bảo về năng lực, phương án tài chính, có kinh nghiệm thực hiện dự án tương đương hoặc liên quan; chấp hành tốt, không vi phạm quy định trong các lĩnh vực đất đai.

Ngoài ra, việc tổ chức đấu giá đảm bảo tuân thủ Quy định đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất mới được tỉnh Thanh Hóa ban hành theo Quyết định số 21/2021/QĐ-UBND ngày 17 tháng 9 năm 2021.

Trong đó, quy định những người tham gia đấu giá sẽ phải đặt trước khoản tiền bằng 20% giá khởi điểm của khu đất đấu giá (sau khi xác định mức giá khởi điểm) vào tài khoản riêng của tổ chức đấu giá tài sản. Số tiền đặt trước này sẽ được chuyển thành tiền đặt cọc và được trừ vào tiền sử dụng đất mà người trúng đấu giá phải nộp khi trúng đấu giá.

Tiếp theo, về thời hạn nộp tiền tiền sử dụng đất sau khi trúng đấu giá, chậm nhất là 30 ngày, kể từ ngày ban hành thông báo nộp tiền sử dụng đất của cơ quan thuế, người trúng đấu giá nộp 50% tiền sử dụng đất theo thông báo (đợt 1). Sau đó, chậm nhất là 90 ngày, kể từ ngày ban hành thông báo nộp tiền sử dụng đất, người trúng đấu giá phải nộp 50% tiền sử dụng đất còn lại theo thông báo (đợt 2).

Trường hợp người trúng đấu giá không nộp tiền hoặc nộp tiền không đủ theo thông báo thì bị hủy quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Bất động sản - Thanh Hóa: Chuẩn bị đấu giá khu đất xây cao ốc 50 tầng tại Tp.Sầm Sơn (Hình 2).

Diện mạo cơ sở hạ tầng Tp.Sầm Sơn đang thay đổi từng ngày với nhiều dự án và các nhà đầu tư lớn đổ về đây.

Đối với đơn vị trúng đấu giá, ngoài thực hiện các quyền và nghĩa vụ quy định tại Điều 48 Luật Đấu giá tài sản ngày 17 tháng 11 năm 2016, còn phải thực hiện đầy đủ các hồ sơ, thủ tục về đầu tư, xây dựng, bảo vệ môi trường, sử dụng đất của dự án. Chỉ được triển khai thi công xây dựng sau khi hoàn thành các hồ sơ, thủ tục theo quy định của pháp luật.

Trong thời hạn 36 tháng kể từ ngày được bàn giao đất, người trúng đấu giá quyền sử dụng đất phải hoàn thành việc đầu tư xây dựng các hạng mục công trình theo quy hoạch, dự án đầu tư được phê duyệt theo quy định.

Dự án Khu dân cư đô thị và Trung tâm thương mại Sầm Sơn khi đưa vào hoạt động được kỳ vọng sẽ là điểm nhấn kiến trúc đặc biệt ở thành phố này.

Theo Người Đưa Tin