Thanh Hóa giãn cách xã hội huyện hơn 155.000 dân từ 0h ngày 1/9

Từ 0h ngày 1/9, toàn huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 trong 15 ngày.

Theo đó, quyết định giãn cách xã hội huyện Nga Sơn được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn ban hành khuya 31/8.

Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa giao công an, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Y tế và các ngành, đơn vị liên quan được giao phối hợp và hướng dẫn UBND huyện Nga Sơn thực hiện phong tỏa toàn bộ địa bàn huyện này trong đêm.

Chính quyền yêu cầu người dân “ai ở đâu ở yên đó”, trừ hoạt động công vụ, y tế và các trường hợp được cấp có thẩm quyền cho phép.

thanh hoa gian cach xa hoi huyen hon 155 000 dan tu 0h ngay 1 9 dspl 2

Lực lượng y tế tiến hành lấy mẫu xét nghiệm. Ảnh minh họa

Theo chính quyền địa phương, sau khi truy vết ổ dịch xuất hiện tại bệnh viện Đa khoa Hợp Lực hôm 29/8, cơ quan y tế huyện Nga Sơn ghi nhận ít nhất 3 trường hợp mắc Covid-19 trên địa bàn.

Bệnh nhân đầu tiên là một phụ nữ 61 tuổi, ở tiểu khu Long Khang, thị trấn Nga Sơn. Bà này trước đó từng chăm sóc chồng ốm tại phòng 303, khoa Ung Bướu, bệnh viện Đa khoa Hợp Lực, sau đó cùng chồng về nhà.

Ngày 26/8, người chồng qua đời và gia đình tổ chức tang lễ tại nhà; có nhiều người là hàng xóm, thân nhân đến dự.

Đến 8h ngày 31/8, nhà chức trách truy vết được 100 F1 và gần 700 F2 liên quan đến ba ca dương tính liên quan đám tang.

Nga Sơn là huyện thứ hai ở Thanh Hoá, sau Nông Cống, phải thực hiện các biện pháp giãn cách quy mô toàn huyện.

Ngoài hai địa phương này còn có hai cơ sở y tế tuyến tỉnh bị phong tỏa là bệnh viện Phổi và bệnh viện Đa khoa Hợp Lực.

Cách TP.Thanh Hóa khoảng 40 km, Nga Sơn có 23 xã và một thị trấn, diện tích tự nhiên gần 144.9 km2, dân số hơn 155.000 người.

Từ ngày 27/4 đến nay, Thanh Hoá ghi nhận 302 ca mắc Covid-19.

Chiều 30/8, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành công điện, kể từ 18h ngày 30/8 tạm dừng các hoạt động:

Các tiệm, cơ sở cắt tóc, gội đầu, thẩm mỹ, chăm sóc sắc đẹp; các chợ cóc, chợ tạm cho đến khi có thông báo mới.

Tăng cường quản lý lao động tự do, người bán hàng rong; quản lý và xét nghiệm Covid-19 cho các shipper (người giao hàng công nghệ); lái xe taxi, xe khách, xe ôm.

Đồng thời, triển khai xét nghiệm Covid-19 để tầm soát đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; chiến sỹ lực lượng vũ trang; giáo viên, học sinh…; tiểu thương tại các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị.

Khuyến khích người dân tự nguyện xét nghiệm Covid-19 theo hình thức tự trả phí, nhất là những người có bệnh nền, người già trên 65 tuổi, người có các triệu chứng như: Ho, sốt, đau rát họng, mỏi mệt, đau nhức người, mất vị giác, khứu giác...

Yêu cầu các doanh nghiệp có công nhân sản xuất, kinh doanh, các chợ truyền thống, các siêu thị đang được phép hoạt động phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, nếu không chấp hành, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền... phải chịu trách nhiệm.

Thủy Tiên (T/h) - Người Đưa Tin Pháp Luật