Tháp nghiêng Pisa - sự sáng tạo độc đáo của con người

Vào một ngày tháng ba nắng dội khắp mọi nẻo đường, sau một tiếng đồng hồ trên chuyến tàu khởi hành từ thành phố láng giềng Florence, tôi đã chạm mặt tháp nghiêng Pisa nổi tiếng.

Hẳn không ai còn xa lạ gì với cái tên Pisa - tháp nghiêng được UNESCO công nhận là di sản Thế Giới, thậm chí tôi cá rằng mỗi người đã ít nhất một lần nhìn thấy hình ảnh của toà tháp đâu đó trong sách báo hay phim ảnh. Nổi tiếng là vậy, nhưng trước giờ tôi vẫn băn khoăn không hiểu nguyên do nào khiến cho tháp có cấu trúc kì lạ đến vậy. Chính sự tò mò tại sao tháp lại nghiêng đã thôi thúc tôi bắt một chuyến tàu đến thăm vùng đất xinh đẹp này ngay khi có cơ hội.

Cận cảnh tháp nghiêng Pisa nổi tiếng của Italy.

Khi bước chân đến quảng trường Pizza del Miracoli (quảng trường màu nhiệm), nơi tháp nghiêng Pisa toạ lạc, tất cả những gì tôi có thể làm là thốt lên: “Ôi, đẹp quá!”. Không phải riêng mình tôi, mà những người bạn đi cùng và cả những du khách nữa, tất cả đều trầm trồ trước vẻ đẹp của những công trình trong khuôn viên xinh xắn này.

Hầu hết mọi người dồn sự chú ý vào chiếc tháp nghiêng kì lạ mà ít ai để ý rằng vốn dĩ chiếc tháp chỉ là một trong bốn công trình cùng nằm trong khuôn viên Piazza del Miracoli bao gồm: nhà thờ, nhà rửa tội, nghĩa trang và tháp chuông. Bạn hẳn sẽ rất ngạc nhiên với sự thật tháp Pisa được xây dựng để làm tháp chuông tô điểm cho nhà thờ. Ấy vậy mà hãy nhìn xem, chiếc tháp chuông bé nhỏ đã mang lại danh tiếng cho vùng đất Pisa cũng như cả đất nước Ý thế nào!

Thật ra tháp nghiêng Pisa được xây dựng với mục đích làm tháp chuông cho nhà thờ Santa Maria Assunta thôi đó...

Tháp nghiêng là do… tính toán không cẩn thận!

Câu chuyện của tháp nghiêng Pisa bắt đầu vào năm 1173, khi nó bắt đầu được xây dựng. 5 năm sau đó, tháp chuông mới hoàn thành được ba trong tổng số tám tầng như bản thảo, tuy nhiên, ngay lúc này, cả toà tháp bắt đầu nghiêng về phía Bắc. Cho đến khi hoàn thành hết tám tầng tháp cùng nhiều nỗ lực cứu chữa công trình không thành công, mỗi năm qua đi tháp lại nghiêng thêm một chút. Vào năm 1990, độ nghiêng đã lên tới 5,5 độ, chênh lệch mặt phẳng giữa đỉnh tháp và chân tháp là 4,6 m. Nhưng các bạn cũng chớ lo ngại tháp nghiêng sẽ…sụp đổ, bởi vào năm 2008, một nỗ lực nữa giúp tòa tháp thẳng hơn 48 cm so với trước và cũng là lần đầu tiên tòa tháp ngừng dịch chuyển trong vòng 800 năm. Hơn nữa, các chuyên gia ước tính tháp nghiêng Pisa sẽ ổn định trong vòng ít nhất là 200 năm nữa, nên tham quan tháp nghiêng ở thời điểm này vẫn cực kì an toàn.

Giải thích cho việc tháp nghiêng dần theo thời gian là do đặc điểm địa hình thành phố Pisa vốn là nơi có nền đất mềm với thành phần chính là đất sét, cát, bùn. Thêm vào đó, sự tính toán thiếu chính xác của những nhà kiến trúc sư cũng là nguyên nhân gây nên hình thế kì lạ của tòa tháp như ngày hôm nay.

 Tháp nghiêng luôn ẩn chứa một vẻ đẹp hấp dẫn 

Ở Italy có một tin đồn rất kì quặc: nếu bạn là sinh viên và trèo hết 274 bậc thang để chạm đến đỉnh tháp Pisa, bạn sẽ… gặp khó khăn trong việc tốt nghiệp! Nghe thật chẳng liên quan, nhưng với tâm lý “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, tôi quyết định sẽ chỉ ngắm nhìn Pisa từ bên ngoài, dù tiếc hùi hụi cơ hội lên đỉnh tháp để ngắm toàn cảnh thành phố.

Quảng trường Piazza del Miracoli nổi tiếng được coi là trung tâm tôn giáo cực kỳ quan trọng. Cũng chính bởi vậy nên các công trình ở đây đều mang ý nghĩa vô cùng đặc biệt: chúng biểu trưng cho những giai đoạn chính cuộc đời mỗi con người. Nhà rửa tội (Baptistery) tượng trưng cho sự ra đời, nhà thờ Santa Maria Assunta mang ý nghĩa của sự sống, và nghĩa trang (Camposanto) hẳn nhiên đại diện cho cái chết. Kiến trúc cả bên trong và bên ngoài của những công trình này cũng vô cùng đặc biệt và đẹp mắt, khiến bạn chắc chắn phải trầm trồ.

Nhà rửa tội trong Quảng trường Màu Nhiệm .

Vì cùng xây dựng trên nền đất mềm nên nếu tinh ý bạn sẽ nhận thấy nhà thờ và nhà rửa tội cũng không thẳng tắp. Tuy nhiên, hai công trình ấy được xây trên diện tích lớn nên không thể nghiêng hẳn sang một bên như tháp Pisa, vậy nên, không thể nổi tiếng bằng tháp nghiêng được. 

Theo Zing.vn