Thấy dấu hiệu này trên da, nên đi khám thận sớm

Một số dấu hiệu trên da có thể cảnh báo vấn đề về thận. Vì vậy nếu thấy bất kỳ tình trạng bất thường nào trên da kéo dài, bạn nên đi khám để được điều trị kịp thời.

Thận được xem là một trong năm cơ quan quan trọng nhất đối với sức khỏe con người, tương ứng với ngũ tạng là tâm - can - tỳ - phế - thận. Theo đó, thận đảm nhận chức năng lọc, đào thải chất cặn bã, độc tố và nước dư thừa ra ngoài cơ thể qua nước tiểu.

da-1652589747.jpg
Hình minh họa

Bên cạnh đó, thận còn có nhiệm vụ điều tiết nồng độ chất điện giải, kiểm soát huyết áp và tham gia điều tiết sản sinh hồng cầu. Ngoài ra, thận còn giúp cơ thể tái hấp thu nước, các axit amin và sản xuất ra các hormon điều hòa cơ thể. Nếu chức năng thận kém đi sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của hệ bài tiết, gây ra hàng loạt các dấu hiệu bất thường, bao gồm cả triệu chứng ngoài da. Dưới đây là 4 dấu hiệu trên da có thể cảnh báo bạn đang gặp vấn đề về thận.

Da khô hoặc ngứa

Thận khỏe mạnh thực hiện nhiều công việc quan trọng như loại bỏ chất thải và chất lỏng dư thừa ra khỏi cơ thể, tạo ra các tế bào hồng cầu, giúp xương chắc khỏe và duy trì lượng khoáng chất phù hợp trong máu.

Da khô và ngứa có thể là dấu hiệu của bệnh về xương và khoáng chất thường đi kèm với bệnh thận giai đoạn nặng khi thận không còn khả năng giữ cân bằng khoáng chất và chất dinh dưỡng trong máu.

Màu da thay đổi

Theo Phòng khám Fresenius Kidney Care, khi thận lọc máu kém hiệu quả, sự tích tụ chất độc trong cơ thể có thể khiến da thay đổi màu sắc.

Bạn có thể nhận thấy da có màu xám hoặc vàng, các vùng da bị sạm đen hoặc màu nhợt nhạt. Nếu bị ngứa da trong thời gian dài và thường xuyên gãi, bạn cũng thấy da dày, vàng, có vết sưng hoặc u nang.

Phù nề

Khi thận không thể loại bỏ natri tốt, các chất này tích tụ trong cơ thể. Điều đó có thể dẫn đến phù bàn tay, bàn chân, mắt cá chân hoặc khuôn mặt, mi mắt và đặc biệt là ở bàn chân và mắt cá chân. Protein bị rò rỉ ra ngoài theo nước tiểu có thể biểu hiện bằng bọng mắt.

Phát ban và mụn nước

Phát ban và nổi mụn nước trên da cũng là một dấu hiệu của bệnh thận tiến triển. Khi thận không thể loại bỏ chất thải khỏi cơ thể, phát ban có thể phát triển. Phát ban xuất hiện ở những người bị bệnh thận giai đoạn cuối gây ra những nốt mụn nhỏ, hình vòm và cực kỳ ngứa. Khi những nốt này mờ đi, những nốt mới có thể hình thành. Đôi khi, chúng liên kết với nhau tạo thành những mảng gồ ghề, nhô cao. Ngoài ra, một số người bị bệnh thận giai đoạn cuối cũng có thể bị nổi mụn nước trên bàn tay, mặt hoặc bàn chân. Các mụn nước sẽ bị vỡ, khô lại và đóng vảy. Khi chúng bong ra, các vết sẹo sẽ xuất hiện.