Thế Giới Di Động (MWG) cắt một nửa cổ tức để đảm bảo dòng tiền

Để ưu tiên dòng tiền cho hoạt động kinh doanh trong mùa dịch Covid-19, Thế giới Di động sẽ chi 237 tỷ đồng tiền mặt để trả cổ tức - giảm một nửa so với kế hoạch.

the-gioi-di-dong-cat-mot-nua-co-tuc-1629081540.jpg

Quyết định này vừa được HĐQT CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) đưa ra sau hơn một tháng thông báo kế hoạch chi trả cổ tức. Thời gian chi trả dự kiến cũng lùi sang ngày 13/9, so với phương án trước đó là chia cổ tức ngay trong tháng 7-8.

Theo đó, Thế Giới Di Động sẽ trả cổ tức tỷ lệ 5%/mệnh giá, tương đương 500 đồng/cổ phiếu. Tỷ lệ cổ tức này giảm so với nghị quyết được thông qua hồi đầu tháng 7/2021, là 1.000 đồng/cổ phiếu. Trước đó, tại Đại hội cổ đông 2021, cổ đông Thế Giới Di Động đã thống nhất cổ tức năm nay nếu chia bằng tiền thì tối đa là 1.500 đồng/cổ phiếu.

Ngoài phương án trả cổ tức bằng tiền, MWG còn chia cổ phiếu thưởng từ nguồn lợi nhuận chưa phân phối cho cổ đông với tỷ lệ 2:1 (cổ đông sở hữu 2 cổ phiếu sẽ nhận thêm 1 cổ phiếu mới).

Với hơn 475 triệu cổ phiếu đang lưu hành, số tiền cần chi ra cho đợt chia cổ tức của công ty sẽ giảm đi một nửa còn khoảng 237 tỷ đồng. Giải trình động thái này, MWG cho biết hiện công ty ưu tiên đảm bảo dòng tiền cho hoạt động kinh doanh trong bối cảnh rủi ro dịch bệnh Covid-19 tiếp tục kéo dài và diễn biến phức tạp.

Về tình hình kinh doanh, kết thúc 6 tháng đầu năm 2021, doanh thu MWG đạt 62.487 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước. Chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp đều giảm mạnh so với nửa đầu năm ngoái, nhờ đó lợi nhuận sau thuế tăng 26% lên 2.552 tỷ đồng và hoàn thành hơn phân nửa kế hoạch.

Tại ngày 30/6/2021, vay nợ ngắn hạn của Thế Giới Di Động hiện tại lên gần 20.000 tỷ đồng và đánh dấu 5 quý tăng vay liên tiếp, lên cao gấp gần 2 lần so với cuối tháng 6/2020. Do đặc thù kinh doanh bán lẻ, các khoản vay ngắn hạn của Thế Giới Di Động đều là vay tín chấp với lãi suất thả nổi nhằm mục đích bổ sung nhu cầu vốn lưu động.

Theo giải trình, MWG cho biết nguyên nhân tăng trưởng doanh thu là do công ty đã tăng thêm hơn 1.000 cửa hàng so với quý II/2020, trong đó bao gồm 687 cửa hàng Điện máy Xanh mới (cửa hàng Thế giới di động chuyển đổi và Điện máy Xanh supermini) và 402 cửa hàng Bách hóa Xanh mới.

Tuy doanh thu và lợi nhuận đều tăng trưởng hai chữ số trong nửa đầu năm, nhưng ban lãnh đạo Thế Giới Di Động nhận định kết quả kinh doanh thời gian tới sẽ biến động mạnh. Nguyên nhân là gần 2.000 cửa hàng điện thoại và điện máy đang tạm đóng cửa do 19 tỉnh thành phía Nam và Hà Nội đang giãn cách theo Chỉ thị 16, trong khi đây là những trụ cột mang lại lợi nhuận lớn.

Ban lãnh đạo doanh nghiệp cho biết, hiện tại MWG đã phải kích hoạt những biện pháp kiểm soát chi phí để đảm bảo dòng tiền kinh doanh bao gồm đàm phán giảm giá thuê mặt bằng, triển khai chính sách điều chỉnh thu nhập của nhân viên theo nguyên tắc "thu nhập càng cao thì điều chỉnh giảm càng nhiều", điều chuyển nhân sự giữa các chuỗi để tối ưu năng suất lao động.

Phương Ly - Người Đưa Tin Pháp Luật