Thêm 17 người tình nguyện tiêm thử nghiệm vắc-xin COVID-19

Tiếp tục có thêm 17 người tình nguyện sẽ tiêm thử nghiệm vắc-xin Covid-19 sau khi nhóm 3 người tình nguyện đầu tiên có sức khoẻ ổn định sau 5 ngày tiêm.

Ngày 22/12, sau 5 ngày tiêm thử nghiệm lâm sàng vắc-xin Covid-19 do Việt Nam nghiên cứu sản xuất, sức khỏe 3 tình nguyện viên (2 nữ, 1 nam) vẫn hoàn toàn ổn định, không có phản ứng bất thường.

Theo các chuyên gia, đây là tín hiệu rất tốt. Đến ngày 21/12, cả 3 người tình nguyện đã hết thời gian theo dõi sức khỏe tại nơi tiêm thử nghiệm và trở về nơi cư trú để tiếp tục theo dõi sức khỏe với sự hỗ trợ y tế tại nơi học tập và sinh sống.

Sau 28 ngày tiêm mũi thứ nhất, các tình nguyện viên sẽ quay lại học viện Quân y để tiếp tục tiêm mũi thứ hai. Đây là vắc-xin phòng Covid-19 đầu tiên ở Việt Nam được cấp phép tiêm thử nghiệm trên người.

Thêm 17 người tình nguyện tiêm thử nghiệm vắc-xin Covid-19 - Ảnh 1.

Nguồn tin từ học viện Quân y cho biết trong ngày 22/12, nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục tiêm thử nghiệm cho 17 tình nguyện viên tham gia giai đoạn 1 sau đợt tiêm đầu tiên hôm 17/12. Hiện các tình nguyện viên đã được khám sàng lọc, kiểm tra sức khỏe rất kỹ lưỡng và chu đáo, chuẩn bị sẵn sàng cho việc thử nghiệm tiêm vắc-xin Nano Covax theo đúng kế hoạch.

Tính đến sáng 22/12, học viện Quân y đã tiếp nhận rất nhiều tình nguyện viên đăng ký tham gia thử nghiệm lâm sàng vắc xin Covid-19 trên người. Chỉ riêng qua số điện thoại, con số này đã lên tới 300-400 người. Dự kiến, 3 ngày nữa, học viện Quân y sẽ tiến hành tiêm nâng liều vắc xin 50mcg cho 3 tình nguyện viên mới được lựa chọn.

Theo đề cương nghiên cứu của Hội đồng đạo đức trong nghiên cứu y sinh học bộ Y tế thẩm định và phê duyệt, giai đoạn 1 thử nghiệm lâm sàng vắc xin Nano Covax có 60 người tình nguyện tham gia và chia làm 3 nhóm liều vắc xin (20 người tham gia nhóm liều tiêm 25mcg, 20 người tham gia nhóm liều 50mcg, 20 người tham gia nhóm liều 75mcg). Đây là giai đoạn đánh giá liều nào an toàn nhất để làm cơ sở chuyển sang giai đoạn 2.

Giai đoạn 2 sẽ đánh giá khả năng sinh miễn dịch. Giai đoạn 3 cần được Hội đồng đạo đức trong nghiên cứu y sinh học thông qua trước khi được triển khai tiếp theo.