Thêm một cách làm món thịt xiên nướng ngon mê ly cho các bé

Thịt xiên nướng là một món ăn dặm yêu thích của các bé. Chỉ bằng một vài bước cơ bản là các mẹ có thể làm món này cho bé nhà mình rồi.

Nguyên liệu

- 1kg thịt nạc vai hoặc thịt ba chỉ

- Que xiên thịt

- 3 cây sả

- 4 củ hành tím

- 5 tép tỏi

- 1/2 củ hành tây

- Vừng trắng

- Chanh quả

- Các loại gia vị: nước mắm, hạt tiêu, dầu hào, sữa đặc, mật ong, dầu mè (dầu vừng), đường vàng, nước hàng.

untitled1-1616125859.png
 
Cách làm:

- Thịt lợn mua về xát muối rửa thật sạch, để ráo nước, hoặc thấm thật khô, thái miếng mỏng hơn 0,5cm, không nên thái dầy quá thịt sẽ khó chín bên trong hoặc lúc đâm xiên sẽ khó.

- Chuẩn bị phần nước sốt để ướp thịt: 2 thìa canh dầu hào, 2 thìa canh sữa đặc ông thọ, 1 thìa cà phê hạt tiêu, 1 thìa canh mật ong, 1 thìa cà canh dầu mè, 1 thìa canh nước mắm, 1 thìa canh đường vàng, 2 thìa cà phê nước hàng, 2 thìa canh hạt vừng trắng, tỏi băm thật nhuyễn, sả thái nhỏ cho vào máy xay mịn, hành tây xay mịn, hành tím băm thật nhỏ. Trộn thật đều các nguyên liệu thành hỗn hợp nước sốt trộn thịt.

- Đi bao tay vào, đổ tất cả hỗn hợp ướp thịt vào bát thịt đã thái, trộn bóp thật đều.

untitled1-1616125973.png
 

- Để thịt ngấm gia vị ít nhất 3-4 tiếng.

- Trước khi mang ra nướng mình có vắt thêm một 1/2 quả chanh nhỏ vào thịt, trộn đều lại, mọi người có thể vắt nước cốt chanh vào hỗn hợp nước sốt trộn ngay từ đầu cũng được, vắt chanh để khi nướng thịt được mềm và xốp hơn, các bạn nhỏ ăn sẽ đỡ bị dai hơn.

- Dùng que để xiên thịt, nếu miếng thịt dài thì gấp làm đôi cho gọn gàng, xiên miếng thịt cho đều nhau đừng để miếng dài miếng ngắn quá và cũng không cần phải dồn thịt lại cho chặt (hoặc mọi người xoắn thit lại rồi xiên cũng được, cái này tuỳ nhé)vì như vậy khi nướng thịt sẽ khó chín bên trong hoặc chín không đều nhau.

- Sau khi xiên thịt lần lượt cho đến hết, sẽ còn sót lại một chút nước ướp thịt, mọi người đừng đổ phần nước đó đi nhé mà thêm vào đó 1 thìa canh mật ong, 1 thìa canh dầu hào, một thìa canh dầu ăn, trộn đều hỗn hợp để riêng (có thể thay dầu ăn bằng dầu điều để có màu thịt đẹp hơn. Phần này dùng để quết lên xiên thịt khi gần chín.

Với món thịt xiên này, nướng than hoa vẫn là thơm ngon nhất, nhưng phải nướng nhanh và đều tay không dễ bị cháy, còn không có bếp than hoa thì mọi người có thể dùng: lò nướng, bếp nướng. Tuỳ vào sự lựa chọn của mọi người.

Nếu không có than hoa, các bạn có thể sử dụng lò nướng, bật lò nướng ở 190 độ trong 10p trước khi cho thịt vào nướng. 

Đặt các xiên thịt lên vỉ nướng ở dưới có đặt khay màu đen, đổ thêm hai bát nước con vào khay đen đó để khi thịt chín nhỏ phần nước xuống sẽ đỡ bốc khói và bị cháy khét. Nướng trong 10p, sau đó trở mặt thịt, có thể quét thêm hỗn hợp nước quết đã pha phía trên.

Sau đó nướng thêm mỗi mặt 10 phút là thịt chín vàng.

untitled1-1616128329.png
 

Lưu ý xiên bằng inox là tốt nhất, nếu dùng xiên tăm phải cẩn thận vì có thể xiên bị xước khi ăn phải gỡ cho các cháu bé không bị dằm gây xước miệng. Trước khi xiên thịt đem hơ que xiên qua lửa để cháy hết phần dằm thừa của que xiên. Với trẻ nhỏ khi ăn gỡ ra bát, không nên để trẻ dùng que tăm nhọn.

Nguồn: Facebook