Thi lớp 10 tại Hà Nội: Sĩ tử cần lưu ý 4 điều này để tránh sự cố đáng tiếc

Kỳ thi vào lớp 10 tại Hà Nội năm nay sẽ có nhiều điểm khác so với năm trước, các thí sinh cần đặc biệt ghi nhớ những điều sau để không gặp phải sự cố đáng tiếc.
thi-lop-10-tai-ha-noi-si-tu-can-luu-y-4-dieu-nay-de-tranh-truot-oan-1623384655.jpg

Lịch thi chính thức

Theo đó, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhằm bảo đảm an toàn cao nhất cho thí sinh và lực lượng tham gia tổ chức kỳ thi, UBND TP Hà Nội quyết định điều chỉnh thời gian tổ chức kỳ thi vào lớp 10 công lập không chuyên vào ngày 12 và 13/6 (thay vì ngày 10 và 11/6/2021 như kế hoạch trước đây).

Thí sinh tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập (hệ không chuyên) sẽ dự thi 4 môn thi bắt buộc, gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Lịch sử.

Trong đó, môn Toán, Ngữ văn có thời gian làm bài là 90 phút theo hình thức tự luận; hai môn Ngoại ngữ và Lịch sử là 45 phút bằng hình thức trắc nghiệm. Số lượng câu hỏi trắc nghiệm khách quan trong đề thi môn Ngoại ngữ (không chuyên) và môn Lịch sử (không chuyên) là 30 câu/đề thi (giảm bớt 10 câu/đề thi so với kế hoạch trước đây), giảm bớt một số câu ở từng phần trong cấu trúc đề thi, nhưng vẫn đảm bảo sự phân hóa của đề để lựa chọn được những thí sinh có đủ năng lực theo yêu cầu của công tác tuyển sinh.

Lịch thi cụ thể như sau:

Sáng 12/6: Thi Ngữ văn 90 phút (từ 8h30 đến 10h00) và Ngoại ngữ 45 phút (từ 10h30 đến 11h15).

Sáng 13/6: Thi Toán 90 phút (từ 8h30 đến 10h00) và Lịch sử 45 phút (từ 10h30 đến 11h15).

Lịch thi vào các khối chuyên bắt đầu từ sáng 14/6.

Trước đó, ngày 11/6, các thí sinh sẽ làm thủ tục dự thi, đính chính sai sót thông tin đăng ký dự thi (nếu có), học quy chế thi và nghe phổ biến lịch thi thông qua hình thức trực tuyến. Cùng đó, yêu cầu thí sinh hoàn thành khai báo y tế trước 17h ngày 11/6/2021.

Lưu ý, mỗi buổi thi, thí sinh phải có mặt tại phòng thi đúng thời gian quy định. Nếu đến chậm quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài sẽ không được dự thi buổi thi đó.

Những vật dụng được phép mang vào phòng thi

Theo quy định, thí sinh được phép mang vào phòng thi bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính, máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ (theo danh mục bộ GD&ĐT công bố), Atlat địa lý Việt Nam đối với môn Địa lý (không có đánh dấu hoặc viết thêm bất cứ nội dung nào khác), do Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam phát hành.

Danh mục các vật dụng thí sinh không được phép mang vào phòng thi: Giấy than, bút xoá, đồ uống có cồn, vũ khí và chất gây cháy nổ, tài liệu, thiết bị truyền tin hoặc chứa thông tin có thể lợi dụng để gian lận trong quá trình làm bài thi. Đặc biệt, thí sinh không được mang điện thoại di động vào phòng thi dù đã tắt.

Không được sử dụng tài liệu trong phòng thi

Trong phòng thi không được trao đổi, chép bài của người khác, sử dụng tài liệu trái phép để làm bài thi hoặc có những cử chỉ, hành động gian lận, làm mất trật tự. Không được đánh dấu hoặc làm ký hiệu riêng, không được viết bằng bút chì, trừ tô các ô trên phiếu trả lời trắc nghiệm, chỉ được viết bằng một màu mực (không được dùng mực màu đỏ).

Một số lỗi dẫn đến đình chỉ thi

Theo quy định, mọi vi phạm Quy chế thi đều bị lập biên bản, xử lý kỷ luật và thông báo cho thí sinh. Cụ thể, áp dụng hình thức khiển trách đối với những thí sinh phạm lỗi một lần: Nhìn bài hoặc trao đổi bài với thí sinh khác. Cảnh cáo đối với các thí sinh: Đã bị khiển trách 1 lần nhưng trong giờ thi bài thi đó vẫn tiếp tục vi phạm Quy chế thi ở mức khiển trách; trao đổi bài làm hoặc giấy nháp với thí sinh khác; chép bài của thí sinh khác hoặc để thí sinh khác chép bài của mình.

Các lỗi đình chỉ thi đối với các thí sinh vi phạm một trong các lỗi sau đây: Đã bị cảnh cáo 1 lần nhưng trong giờ thi bài thi đó vẫn tiếp tục vi phạm Quy chế thi ở mức khiển trách hoặc cảnh cáo; mang vật dụng trái phép theo quy định vào phòng thi; đưa đề thi ra ngoài phòng thi hoặc nhận bài giải từ ngoài vào phòng thi; viết, vẽ vào tờ giấy làm bài thi của mình những nội dung không liên quan đến bài thi; có hành động gây gổ, đe dọa những người có trách nhiệm trong kỳ thi hay đe dọa thí sinh khác…

Trong quá trình diễn ra kỳ thi, ngoài các quy định trong quy chế thi, thí sinh cũng phải tuân thủ các quy định trong phòng chống dịch bệnh Covid-19. Theo đó, thí sinh nghiêm túc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch của trung ương, thành phố và quy định của kỳ thi; thực hiện nghiêm quy tắc "5K" của bộ Y tế. Trước khi vào phòng thi, thí sinh gỡ khẩu trang để cán bộ coi thi kiểm tra, sau đó đeo khẩu trang vào phòng thi và trong suốt thời gian làm bài.

Học sinh phải rửa tay bằng nước sạch và xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn trước khi vào phòng thi; che mũi, miệng khi ho hoặc hắt hơi bằng khăn giấy, vải hoặc khuỷu tay áo; không khạc nhổ bừa bãi; bỏ rác, khẩu trang đã qua sử dụng (nếu có) vào đúng nơi quy định; khuyến khích sử dụng bình (chai) nước uống riêng (bình hoặc chai trong suốt, không dán nhãn). Đồng thời phải chủ động theo dõi sức khỏe và đo thân nhiệt hằng ngày. Khi có bất kỳ dấu hiệu bất thường về sức khỏe (ho, sốt, khó thở…) thí sinh phải báo cáo kịp thời cho điểm thi và trạm y tế xã, phường, thị trấn nơi cư trú để được hướng dẫn.

Theo Người Đưa Tin Pháp Luật