Thí sinh HHVN 2020 được xăm lông mày, sửa răng: Lại nóng chuyện thẩm mỹ!

Hoa hậu Việt Nam 2020 chấp nhận việc thí sinh xăm lông mày, xăm môi, sửa răng nếu có hồ sơ y tế. Đây được xem là động thái nới lỏng quy chế của cuộc thi nhan sắc vốn đề cao vẻ đẹp tự nhiên.

Trước thềm bán kết Hoa hậu Việt Nam 2020, ban tổ chức đã có buổi gặp gỡ với truyền thông để giải đáp những thắc mắc xung quanh cuộc thi nhan sắc uy tín bậc nhất cấp quốc gia. Một trong những vấn đề nóng được nhắc tới là chuyện phẫu thuật thẩm mỹ.

Ông Lê Xuân Sơn - Trưởng ban tổ chức Hoa hậu Việt Nam khẳng định, cuộc thi năm nay vẫn kiên trì, bảo vệ tiêu chí vẻ đẹp tự nhiên. Tuy nhiên, một vài trường hợp có thẩm mỹ vẫn được chấp nhận như: xăm lông mày, xăm môi, sửa răng nếu có hồ sơ y tế.

Cụ thể, việc bọc răng sứ thì chỉ được chấp thuận nếu như phải bọc trong trường hợp bất khả kháng như bị sâu răng hay tai nạn và các răng bọc phải ở vị trí bên trong hàm, ít nhìn thấy.

Thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2020. Ảnh: Tiền Phong 

Quyết định của ban tổ chức Hoa hậu Việt Nam cho thấy đã có sự nới lỏng trong quy chế, bởi việc xăm lông mày, xăm môi hay bọc răng sứ có hồ sơ y tế dù là can thiệp rất nhỏ nhưng thực tế vẫn không còn là vẻ đẹp tự nhiên 100%. Tuy nhiên, điều này được khá nhiều người đồng tình và được cho là hợp xu thế.

Trong khi Hoa hậu Việt Nam 2020 chấp nhận thí sinh xăm lông mày, sửa răng, một số cuộc thi ở Việt Nam còn cởi mở hoàn toàn với thí sinh dao kéo như Nữ hoàng doanh nhân Việt Nam 2017, Nữ hoàng Trang sức Việt Nam 2017, Mister Việt Nam 2019.

Nhìn ra thế giới, nhiều cuộc thi nhan sắc chấp nhận thí sinh từng qua phẫu thuật thẩm mỹ như Hoa hậu Hoàn vũ Thế giới, Hoa hậu Quốc tế, Hoa hậu Thế giới, Hoa hậu Trái đất. Ở cấp quốc gia, đa phần các cuộc thi cũng không cấm thí sinh dao kéo tham gia.

Hiện nay, có 3 quốc gia siết chặt vấn đề phẫu thuật thẩm mỹ trong các cuộc thi nhan sắc gồm Việt Nam, Pháp và Colombia. Tuy nhiên, khác với Việt Nam, Colombia và Pháp hoàn toàn chấp nhận việc thí sinh làm răng.

Trong bối cảnh thẩm mỹ là xu thế trên thế giới, không ít người đưa ra quan điểm phải chăng cuộc thi nhan sắc Việt nên nới lỏng quy định, cho phép thí sinh qua phẫu thuật thẩm mỹ được dự thi?

Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Ngọc Nhật - Phó tổng giám đốc đơn vị giữ bản quyền Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam từng cho biết, quy định cấm "dao kéo" gây thiệt thòi cho người đẹp Việt trên đấu trường nhan sắc quốc tế.

NTK Võ Việt Chung - đại diện đơn vị tổ chức cuộc thi Hoa hậu Đại dương cho rằng quy định của ta lâu nay quá khắt khe. Đơn cử như không chấp nhận thí sinh sửa răng trong khi ở nhiều nước, hầu như ai cũng thẩm mỹ nha khoa.

Bên cạnh những ý kiến ủng hộ nới lỏng quy định, không ít người lại lo ngại nếu cho phép thí sinh dao kéo tham gia, các cuộc thi dễ trở thành cuộc đua của những chuyên gia phẫu thuật thẩm mỹ, dường như không công bằng với thí sinh có vẻ đẹp tự nhiên.

Bà Thúy Nga - Tổng giám đốc Công ty Elite Việt Nam (đơn vị nắm bản quyền đưa nhiều người đẹp đi thi sắc đẹp quốc tế) chia sẻ trên Dân Trí, việc ủng hộ hay không ủng hộ quy định thí sinh dao kéo dự thi đều rất khó.

“Trước đây vì quy định không được phẫu thuật thẩm mỹ nên tôi biết một số thí sinh có hình thể tốt, gương mặt đẹp, thành tích học tập rất xuất sắc, thông minh tài năng… nhưng bị loại chỉ vì lỡ nhấn mí mắt (can thiệp thẩm mỹ cực nhỏ, không ảnh hưởng đến toàn thể khuôn mặt). Như vậy có thể chúng ta đã để mất đi đại diện xuất sắc của Việt Nam trên đấu trường quốc tế. Tuy nhiên đã là luật thì phải tuân thủ.

Nhưng nếu cho phẫu thuật thẩm mỹ thì có thể xảy ra một số trường hợp. Phẫu thuật thẩm mỹ luôn đòi hỏi kinh phí lớn và có thể tạo ra những cuộc lột xác ngoạn mục. Điều này có công bằng với những thí sinh chưa hoàn thiện lắm nhưng không đủ kinh phí để phẫu thuật thẩm mỹ?”, bà Thuý Nga cho hay.