Thiết bị xét nghiệm COVID-19 qua hơi thở cho kết quả ngay

Thổi vào 10s và cho kết quả trong 2 phút. Đây là thiết bị xét nghiệm nhanh COVID-19 qua hơi thở đang được triển khai thử nghiệm tại sân bay quốc tế Changi.

Thiết bị TracieX có độ chính xác ngang ngửa với xét nghiệm PCR với độ nhạy là trên 95% và độ chính xác trên 97,8%. Giá thành cho mỗi xét nghiệm là khoảng 20 USD. Thiết bị có 2 thành phần là ống thổi, sử dụng 1 lần có chứa cảm biến để bẫy và tập trung vào các phần tử quan trọng trong hơi thở và thiết bị đọc dữ liệu gọn nhẹ có thể triển khai ở mọi nơi.

Sản phẩm được phát triển bởi công ty Silver Technology Factory dựa trên nghiên cứu của các nhà khoa học đến từ trường Đại học Công nghệ Nanyang (Singapore).

Tiến sĩ Chuong Phan - Giám đốc Công nghệ, Đồng sáng lập công ty Silver Factory Technology cho biết: "Thiết bị nhỏ và gọn nhẹ, dễ dàng triển khai, chúng tôi có thể triển khai cùng lúc nhiều hệ thống để xét nghiệm hàng loạt. Ưu điểm nữa là không có nguy cơ lây nhiễm chéo, bởi vì việc lấy mẫu được phân cấp. Có nghĩa là ai cũng có thể tự lấy mẫu hơi thở và chúng tôi tập trung mẫu vào các hộp chứa và tiến hành xét nghiệm cùng đợt".

Các nhà nghiên cứu cho biết sẽ tiếp tục cải tiến để phiên bản tới, thiết bị này có thể nhỏ, gọn hơn nữa, trở thành vật dụng cá nhân và có thể tái sử dụng nhiều lần, đồng thời có hướng nghiên cứu sang nhiều ứng dụng thực tiễn khác.

thoi2170621-16239455645011491928708-1623981014.jpg
"Đây là công nghệ nền tảng được phát triển không chỉ nhằm vào COVID-19. Có thể coi thiết bị phát hiện COVID-19 là sản phẩm đầu tiên, chúng tôi đã có kế hoạch phát triển các ứng dụng khác sử dụng cảm biến để phát hiện, chẩn đoán các bệnh khác như ung thư phổi hay bệnh lao", Tiến sĩ Chuong Phan nói.

Sau khi được Cơ quan Khoa học Y tế Singapore HSA phê chuẩn vào tháng Sáu này, công ty Silver Technology Factory đi vào sản xuất bắt đầu với quy mô 200 ngàn thiết bị/tháng và có kế hoạch tăng lên tới 2 triệu sản phẩm mỗi tháng, trước mắt phục vụ thị trường Singapore và Malaysia.

TracieX là một trong 2 thiết bị phát hiện COVID-19 qua hơi thở được các nhà khoa học Singapore phát triển và được cơ quan chức năng phê chuẩn. Việc nghiên cứu thành công công nghệ xét nghiệm nhanh COVID-19 là cơ sở để Singapore chủ động tăng cường khả năng kiểm soát COVID-19 và tiến hành mở của nền kinh tế trong trạng thái bình thường mới.

Theo vtv.vn