Thợ sửa điện nước dùng 100 video tống tiền CSGT Quảng Trị lĩnh án

Quá trình thi hành án tại Trạm giam Đồng Sơn (Quảng Bình), Quang viết đơn tự thú, khai nhận hành vi phạm tội liên quan đến việc cưỡng đoạt 100 triệu đồng của Trạm CSGT Hải Lăng (Quảng Trị).

Thông tin trên báo Người Lao Động, ngày 14/1, TAND tỉnh Quảng Trị đã mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án "cưỡng đoạt tài sản" và tuyên phạt đối tượng Nguyễn Trường Quang (thợ sửa điện nước; 34 tuổi, ngụ tại Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên- Huế) 3 năm 6 tháng tù giam.

Cáo trạng cho thấy, ngày 20/7/2018, Quang đến địa bàn huyện Hải Lăng và sử dụng máy quay phim, ghi lại hình ảnh cán bộ Trạm CSGT Hải Lăng, Công an tỉnh Quảng Trị tuần tra, kiểm soát.

Theo Thanh Niên đưa tin, đối tượng chủ yếu tập trung vào việc ghi lại các hình ảnh làm việc của lực lượng CSGT như đút tay vào túi quần, kiểm tra phương tiện nhanh, không chào khi kiểm tra và một số lỗi khác ở người điều khiển giao thông.

 Đối tượng Nguyễn Trường Quang (áo đen) tại phiên tòa.
Đối tượng Nguyễn Trường Quang (áo đen) tại phiên tòa.

Sau đó 2 ngày, Quang gọi điện thoại đến số trực ban của Trạm CSGT Hải Lăng, giới thiệu tên Long, đang công tác tại một tờ báo và muốn gặp lãnh đạo để làm việc. Quang để lại số điện thoại của mình do lãnh đạo trạm đi vắng.

Trạm trưởng Trạm CSGT Hải Lăng, ông Hồ Văn Báu liên lạc lại với Quang, người này cho biết đã ghi lại hình ảnh một số hoạt động gây phản cảm của tổ tuần tra.

Theo đó, Quang gửi khoảng 100 đoạn video cho ông Báu, rồi yêu cầu chuyển 100 triệu đồng vào số tài khoản của Quang. Ông Báu bảo ông Nguyễn Quốc Bảo - thuộc cấp chuyển 100 triệu cho Quang. Quang rút số tiền này tiêu xài cá nhân, đồng thời xóa toàn bộ hình ảnh trong thẻ nhớ rồi vứt đầu đọc cùng thẻ nhớ vào thùng rác bên đường.

Theo ông Hồ Văn Báu và Nguyễn Quốc Bảo trình bày, gần một nửa số tiền chuyển cho Quang là tạm ứng từ tiền ăn hàng tháng của cán bộ Trạm CSGT Hải Lăng và tiền đóng góp từ một số cá nhân. Số tiền còn lại, ông Bảo khai do 8 người khác đóng góp nhưng quá trình điều tra, những người này không thừa nhận góp tiền như ông Bảo khai, không có chứng cứ chứng minh.

Tháng 4/2019, Quang bị TAND thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) tuyên phạt 5 năm tù về tội Cưỡng đoạt tài sản của CSGT Công an tỉnh Hà Tĩnh. Khi đang trong quá trình thi hành án tại Trạm giam Đồng Sơn (Quảng Bình), Quang đã viết đơn tự thú và khai nhận hành vi phạm tội liên quan đến việc cưỡng đoạt 100 triệu đồng của Trạm CSGT Hải Lăng.

Mộc Miên t/h