'Thổi phồng' chất lượng và công dụng TPBVSK Đào Thi, lừa dối người dùng?

Mặc dù chỉ là sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe nhưng trên nhiều website, Đào Thi lại được quảng cáo với hàng loạt công dụng giống như thuốc chữa bệnh, có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng

Phù phép thực phẩm bảo vệ sức khỏe thành thuốc chữa bệnh

Theo tìm hiểu của phóng viên, sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Đào Thi do Công ty Cổ phần Dược phẩm Trung ương Viheco (địa chỉ tại thôn Thượng Phúc, xã Bắc Hồng, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội) sản xuất. Đơn vị chịu trách nhiệm công bố, đưa sản phẩm ra thị trường là Công ty TNHH Dược phẩm quốc tế Medicom (địa chỉ tại số 51 Nguyễn Khả Trạc, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội).

Trên website https://www.sacdepphunutoday.com/ và một số website khác, sản phẩm Đào Thi được giới thiệu có công dụng: “Hỗ trợ săn chắc cải thiện chảy xệ,làm hồng nhũ hoa; Bổ sung estrogen tăng cường sinh lý, điều hòa kinh nguyệt; Collagen - Vitamin E chống lão hóa giảm nếp nhăn, bốc hỏa cáu gắt; Ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh ung thu vú, ung thư cổ tử cung ở nữ giới”.

Sản phẩm Đào Thi là thực phẩm bảo vệ sức khỏe nhưng được giới thiệu như thuốc chữa bệnh.

Trên website này, sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Đào Thi được giới thiệu có 3 dạng: viên nén, viên sủi và kem bôi. Với mỗi loại, cách dùng và liều lượng khác nhau. Website này thậm còn "tự phong" sản phẩm Đào Thi thành thuốc khi đưa ra khuyến cáo “nên uống thuốc trước bữa ăn 30 phút và uống với thật nhiều nước”.

Chưa dừng lại ở đó, sản phẩm Đào Thi còn quảng cáo “được Bộ Y Tế cấp giấy chứng nhận sản phẩm an toàn không tác dụng phụ và được phép lưu hành trên toàn quốc”.

Tuy nhiên, trên thực tế, hiện Bộ Y tế không cấp phép chứng nhận cho bất cứ sản phẩm thực phẩm chức năng nào. Có chăng, loại "chứng nhận" mà website này nói tới chỉ là "Giấy tiếp nhân đăng ký bản công bố sản phẩm" mà Cục An toàn thực phẩm cấp cho các doanh nghiệp, đơn vị chịu trách nhiệm công bố sản phẩm. Muốn biết chất lượng sản phẩm có đúng như trong Giấy tiếp nhân đăng ký bản công bố sản phẩm hay không cần phải qua quá trình hậu kiểm do Cục An toàn thực phẩm tiến hành.

Sieuthisongkhoe.com quảng cáo sản phẩm Đào Thi được Bộ Y tế chứng nhận. Tuy nhiên, trên thực tế, đây chỉ là chiêu trò để lôi kéo người dùng.

Do vậy, có thể thấy, việc quảng cáo “nổ về công dụng của sản phẩm chỉ là một trong những mánh khóe, chiêu trò của các đơn vị phân phối sản phẩm này. Nếu không tìm hiểu kỹ, người tiêu dùng rất dễ nhầm lẫn sản phẩm này với các loại thuốc có khả năng chữa bệnh.

Lợi dụng hình ảnh bác sĩ, người nổi tiếng để quảng cáo sản phẩm

Chưa dừng lại ở việc “thần thánh hóa” công dụng của sản phẩm Đào Thi để lừa dối người tiêu dùng, một số website còn sử dụng hình ảnh của bác sĩ, người nổi tiếng để quảng cáo cho sản phẩm này, với mục tiêu lôi kéo nhiều khách hàng sử dụng sản phẩm.

Hình ảnh các bác sĩ được đem ra quảng cáo cho sản phẩm Đào Thi 

Cụ thể, trên website https://www.sacdepphunutoday.com/, hình ảnh của BSCK2 Nguyễn Thái Hà (Bệnh viện Từ Vũ); TS.Bs Vũ Thị Khánh Vân (Viện Y học cổ truyền Quân đội); ThS.BS Nguyễn Thị Hằng, nguyên Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Y dược Tuệ Tĩnh (Học viện y học cổ truyền Việt Nam) đã được đem ra gắn với quảng cáo về sản phẩm Đào Thi. Bên cạnh đó, hình loạt của hàng loạt diễn viên nổi tiếng như Thanh Hương, Vân Trang, Quỳnh Nga… cũng xuất hiện trong các quảng cáo về sản phẩm Đảo Thi trên nhiều website.

Các diễn viên nổi tiếng thời gian qua cũng xuất hiện trong quảng cáo về sản phẩm Đào Thi. 

Theo chuyên gia, hiện nay có một số sản phẩm, kem bôi được quảng cáo có tác dụng nở ngực đều có chứa nội tiết tố (estrogen) để kích thích tuyến vú phát triển. Estrogen nội sinh là hormon sinh dục nữ có cấu trúc steroid, đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển hệ sinh dục nữ (tử cung, vú, làm phát triển ống dẫn sữa). Ống dẫn sữa thuộc tuyến vú là nơi chịu ảnh hưởng trực tiếp của estrogen. Estrogen tổng hợp (dạng thuốc uống, kem bôi…) tuy không có cấu trúc steroid nhưng cũng có các tác dụng như estrogen nội sinh. Chính vì thế, việc dùng estrogen làm tăng kích thước vú rất có hại.

Trên thực tế, cũng có không ít phụ nữ sử dụng sản phẩm bôi, thuốc uống làm nở ngực cũng thấy ngực to lên. Nhưng theo PGS.TS. Vũ Ngọc Lâm (BV Trung ương Quân đội 108), thực chất, tác động làm tăng kích thước vòng 1 không nằm ở kem bôi mà nằm ở chính động tác massage bầu ngực khi bôi kem nhưng tác dụng này cũng không được lâu bền.

Bên cạnh đó, các loại thuốc làm nở ngực, kem nâng ngực chủ yếu chứa nội tiết tố nữ estrogen, do vậy, nó không hẳn là có nguồn gốc tự nhiên như lời quảng cáo. Khi sử dụng các sản phẩm có chứa estrogen tổng hợp thì có thể gây phản ứng gây tổn thương da tại chỗ, nếu sử dụng lâu dài còn có nguy cơ lớn hơn là gây ung thư vú...

Trước những thông tin trên, người dùng không khỏi thắc mắc về việc liệu sản phẩm Đào Thi có thực sự hiệu quả như quảng cáo, liệu sản phẩm này có an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng?

Chất lượng Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin!