Thời tiết vào đông, mẹ có nên đi tất cho trẻ khi ngủ?

Nhiều mẹ thường có thói quen cho trẻ đi tất khi ngủ, tuy nhiên các chuyên gia khuyến cáo việc này có thể gây hại cho bé.

Một bà mẹ tên Hồng (Gò Vấp, TP.HCM) đã tâm sự rằng gần đây cô mâu thuẫn với mẹ chồng. Lý do là do thời tiết dạo này se lạnh, mẹ chồng cô muốn cho cháu đi tất khi đi ngủ vì sợ cháu bị cảm lạnh nhưng chị Hồng cảm thấy việc này không tốt cho con, sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.

Trên thực tế, việc bạn đi tất vào ban đêm cho trẻ không phải là một việc làm tốt. Ảnh minh họa

Trên thực tế, nhiều bà mẹ vẫn thường nghĩ cho con tất vào mùa đông giúp con giữ ấm, dễ ngủ hơn. Điều này không hoàn toàn sai, nhưng không phải trẻ nào cũng có thể mang tất khi ngủ.

Tác hại khi cho trẻ mang tất đi ngủ vào mùa đông

Mới đây trường hợp bé Bảo Bảo ở Trung Quốc được bà đưa tới bệnh viện Nhân dân Hàng Châu trong tình trạng bị tê phù chân vì đi tất nhiều ngày. Sau khi cởi giày và tất, bác sĩ cho biết bé mắc chứng bệnh tê phù (Beriberi) do thiếu hụt vitamin B1 và không được vệ sinh sạch sẽ.

Lý giải cho tình trạng này, bác sĩ cho biết nguyên nhân chính gây bệnh beriberi là do nhiễm nấm vì đi tất quá nhiều. Bởi trẻ con thường hiếu động, hay ra mồ hôi, nhưng thời tiết lại quá lạnh nên nhiều cha mẹ cho đi tất khi ngủ mà không vệ sinh sạch sẽ, khiến kẽ chân bị bí hơi, vi khuẩn dễ dàng gây bệnh.

Ngoài nguy cơ trên, cho trẻ mang tất khi ngủ còn ảnh hưởng đến sức khỏe con nhỏ:

Cản trở sự phát triển của chân: Việc đi tất quá chật có thể làm cản trở quá trình tuần hoàn máu của bé đồng thời làm chậm quá trình trao đổi chất khiến trẻ chậm phát triển. Đi tất vào ban đêm cũng là lý do khiến trẻ ngủ không sâu giấc, hay thức dậy.

Nếu mẹ đi tất cho bé vào ban đêm sẽ khến bé cảm thấy khó chịu, thích đạp chăn và vùng vẫy khi ngủ. Ảnh minh họa

Tăng nguy cơ đột tử: Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 5 tuổi chưa thể điều chỉnh nhiệt độ cơ thể như người lớn. Nếu bộ mẹ không theo dõi nhiệt độ cơ thể trẻ khi ngủ thường xuyên thì việc đi tất ban đêm có thể khiến bé bị quá nóng dẫn đến làm tăng nguy cơ đột tử.

Gây thấp khớp: Nếu cha mẹ thường xuyên cho trẻ đi tất khi ngủ sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh thấp khớp, vì các khớp luôn trong trạng thái “bức bối”, bị gò bó trong không gian chật hẹp, từ đó dễ gây ra bệnh và ảnh hưởng đến khả năng vận động sau này của trẻ.

Điều quan trọng trong việc đi tất cho bé khi ngủ vào mùa đông là mẹ cần xem xét tùy vào thời tiết từng ngày và tình trạng từng bé. Trong những trường hợp đặc biệt mà bạn muốn đi tất cho trẻ, hãy lưu ý mua những đôi tất rộng rãi, co giãn để không làm cản trở quá trình lưu thông máu và trao đổi chất của bé.