Thủ đoạn lừa đảo qua điện thoại khiến 76 triệu đồng trong tài khoản “bốc hơi”

Bị đối tượng tự xưng là “cán bộ công an” đe dọa có liên quan đến một vụ rửa tiền khiến bị hại hoang mang, lo lắng. Để chứng minh sự trong sạch, bị hại đã đăng nhập các thông tin cá nhân, tài khoản vào điện thoại theo yêu cầu của “cán bộ”. Tuy nhiên, sau khi đăng nhập, 76 triệu đồng trong tài khoản của bị hại đã “không cánh mà bay”.

Bất ngờ mắc nợ “trên trời” và liên quan đến vụ rửa tiền

Ngày 24/4, nguồn tin của PV Người Đưa Tin Pháp Luật cho biết, Công an tỉnh Vĩnh Long đang tiến hành điều tra xác minh một vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản hàng chục triệu đồng xảy ra trên địa bàn bằng phương thức, thủ đoạn sử dụng công nghệ cao tinh vi.

s
Người dân phải nâng cao tinh thần cảnh giác, tuyệt đối không cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân, thông tin tài khoản cá nhân cho người lạ.

Theo thông tin ban đầu, sáng 16/4, một đối tượng xưng là “nhân viên bưu điện” gọi đến số điện thoại bàn của một cơ quan trong tỉnh Vĩnh Long yêu gặp bị hại đang công tác tại đây để giao bưu phẩm là giấy báo nợ ngân hàng.

Ngoài ra, “nhân viên bưu điện” còn cho biết, bị hại có đăng ký thẻ tín dụng và tài khoản này liên quan đến một vụ rửa tiền. Nghe vậy, bị hại khẳng định với “nhân viên bưu điện” rằng mình không có nợ ngân hàng và cũng không liên quan đến vụ việc.

Tiếp đó, một đối tượng khác dùng số điện thoại +008820692342593 gọi vào số di động của bị hại và tự xưng là “cán bộ công an” thông báo đang thụ lý vụ án rửa tiền hơn 2 tỷ đồng, trong đó bị hại là đồng phạm.

Để tạo lòng tin, “cán bộ công an” yêu cầu bị hại phải giữ bí mật về thông tin vừa trao đổi vì vụ án đang trong quá trình điều tra. Đồng thời, cuộc gọi sẽ được ghi âm để làm chứng cứ nên không được tự ý cúp máy và người bị hại đã làm theo.

Mua điện thoại cảm ứng để chứng minh trong sạch

“Cán bộ công an” còn gợi ý bị hại nếu muốn chứng minh bản thân trong sạch, không liên quan gì đến “vụ án” này thì phải mua 1 điện thoại cảm ứng khoảng 4 triệu đồng dùng để “xác minh thông tin”. Khi xác minh xong thông tin, phía công an sẽ hoàn trả lại tiền đã mua điện thoại.

Tin lời, bị hại đã mua điện thoại cảm ứng và đăng nhập các thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng vào phần mềm “hệ thống bảo vệ Bộ Công an” theo hướng dẫn của “cán bộ”.

Sau khi bị hại đăng nhập xong, “cán bộ” thông báo sẽ tiến hành xác minh và chiều 16/4 sẽ liên lạc lại. Dứt lời, “cán bộ công an” cúp máy và ngắt luôn điện thoại.

Đến 13h cùng ngày, bị hại phát hiện 76 triệu đồng trong tài khoản của mình mất hết nên trình báo cơ quan chức năng.

Trước vụ lừa đảo nêu trên, Công an tỉnh Vĩnh Long khuyến cáo, người dân phải nâng cao tinh thần cảnh giác, tuyệt đối không cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân, thông tin tài khoản cá nhân cho người lạ. Khi phát hiện vụ việc tương tự, người dân cần báo ngay đến cơ quan công an nơi gần nhất để phục vụ công tác điều tra.