Thủ đoạn tinh vi của nhóm người "hô biến " 200 triệu lít xăng giả thành xăng thật

Theo cơ quan công an, từ tháng 8/2020 đến khi phát hiện, 200 triệu lít xăng giả đã được nhóm nghi phạm cung cấp ra thị trường.

Liên quan đường dây buôn bán xăng giả, kém chất lượng vừa bị Công an Đồng Nai phối hợp với cục Cảnh sát hình sự và các đơn vị nghiệp vụ của bộ Công an lập chuyên án (chuyên án 920G) triệt phá, bước đầu lực lượng công an xác định 2 nghi can cầm đầu là Phan Thanh Hữu (64 tuổi, ngụ TP.HCM) và Nguyễn Hữu Tứ (55 tuổi, ngụ Vĩnh Long).

“Hai người này đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đối tượng khác, từ việc pha chế, bơm hút, hợp thức hóa chứng từ, vận chuyển đến nơi tiêu thụ”, một thành viên Ban chuyên án nói.

xanggia-1612913910.jpg
Phan Thanh Hữu (bên trái) và Nguyễn Hữu Tứ

Được biết, đường dây này được tổ chức chặt chẽ, tinh vi với nhiều thủ đoạn đối phó với cơ quan chức năng. Họ phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng người nhập xăng, pha chế hợp thức hóa chứng từ và vận chuyển đến các cây xăng tiêu thụ.

Băng nhóm này mở nhiều công ty vận chuyển, mua bán xăng dầu và liên tục mở rộng ra nhiều tỉnh thành.

Họ sử dụng tàu biển tải trọng lớn nhập xăng từ ngoài phao số 0, dùng dung môi và hóa chất để pha chế xăng A95 giả. Sau đó, xăng giả được sà lan chở về kho chứa dọc các tuyến sông lớn để phân phối cho cây xăng.

Để che giấu hành vi phạm tội, nhóm này sử dụng một ụ nổi đưa ra giữa sông Hậu thuộc xã Mỹ Hòa, thị xã Bình Minh, Hậu Giang để neo đậu tàu, sà lan bơm hút xăng.

Khu vực đậu ụ nổi trên sông Hậu có chiều rộng dòng sông 2,5 km. Các tàu cao tốc được bố trí tuần tra xung quanh khu vực cảnh giới. Trên bờ, họ xây các nhà nuôi chim yến để ngụy trang, cảnh giới người lạ.

Ngoài ra, nhóm này thuê giang hồ cảnh giới, thẩm tra, xác minh khi có người lạ đến địa bàn và sẵn sàng chống trả khi bị trinh sát theo dõi.

Tối 6/2, Công an Đồng Nai phối hợp với cục Cảnh sát hình sự bộ Công an đồng loạt khám xét các cây xăng, kho hàng tại Đồng Nai, Cần Thơ, Vĩnh Long, Long An, Vũng Tàu, TP.HCM.

Cơ quan điều tra thu giữ 2 tàu biển có tải trọng 1.500 tấn, 5 sà lan có tải trọng từ 400 đến 1.000 tấn, 6 xe bồn, gần 2,7 triệu lít xăng, 4 thùng hóa chất để tạo màu, trên 100 tỷ đồng, 12 thùng tài liệu hồ sơ sổ sách và các tang vật liên quan đến vụ án.

Đường dây này cung cấp trung bình trên 1 triệu lít xăng giả ra thị trường mỗi ngày. Từ tháng 8/2020 đến khi phát hiện, 200 triệu lít xăng giả đã được nhóm nghi phạm cung cấp ra thị trường.