Thu Hà - Tiểu thư "Lá ngọc cành vàng” của màn ảnh Việt bây giờ ra sao?

Ở độ tuổi U50, mỹ nhân "Lá ngọc cành vàng" vẫn luôn là niềm ngưỡng mộ của bao người bởi vẻ đẹp nền nã, tinh tế cùng với sự thánh thiện, giản dị, gần gũi.

Thu Hà được mệnh danh là một trong những mỹ nhân màn ảnh của thập niên 1990, cùng thời Việt Trinh, Diễm Hương, Thanh Mai... Xinh đẹp, đài các và có hơn 30 năm cống hiến cho ngành nghệ thuật, cuối cùng Thu Hà "Lá ngọc cành vàng" cũng được Nhà nước phong tặng danh hiệu NSND.

Thu Hà là một trong những người đẹp lớn lên tại Tuyên Quang. Năm 17 tuổi, cô rời quê lên Hà Nội học tập. Với đôi mắt sắc, diễm lệ và gương mặt "khuôn vàng thước ngọc", Thu Hà được giao đảm nhận những vai diễn có thân thế cao sang như tiểu thư con nhà tri phủ Quỳnh Nga trong phim "Lá ngọc cành vàng" hay vai quận chúa Quỳnh Hoa trong "Đêm hội Long Trì".

Bộ phim Lá ngọc cành vàng (đạo diễn Vũ Châu, sản xuất năm 1989) đã biến cô gái 20 tuổi Thu Hà thành ngôi sao của làng điện ảnh phía Bắc. Sau đó, người đẹp sinh năm 1969 tiếp tục gây ấn tượng với hàng loạt vai diễn đóng cùng Lê Công Tuấn Anh trong đó có "Tóc gió thôi bay". 

Hơn ba mươi năm trong nghề nhưng phim mà Thu Hà tham gia không nhiều, chỉ khoảng ngoài ba mươi bộ phim nhưng hầu hết, những tác phẩm có sự góp mặt của cô đều là những phim thành công và có một chỗ đứng nhất định trong lòng khán giả.

Năm 2008, trong LHP truyền hình Việt Nam, Thu Hà đã vinh dự được nhận danh hiệu Nữ diễn viên chính xuất sắc cho bộ phim truyền hình dài tập "Đường đời".

Với nhiều đóng góp cho nghệ thuật và để lại được tình cảm trong lòng khán giả, Thu Hà được vinh dự là một trong 79 nghệ sỹ được Nhà nước phong tặng danh hiệu NSND, danh hiệu cao quý nhất của người nghệ sỹ trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật vào năm 2019. 

Thu Hà tâm sự đã từ lâu chị dành trọn thời gian cho gia đình và sân khấu kịch mà ngưng đóng phim. Chính vì vậy nhiều năm qua người hâm mộ không còn thấy Thu Hà xuất hiện trên phim ảnh thường xuyên. Thu Hà cũng là diễn viên rất kiệm hình ảnh. Cô không mấy khi tham dự các sự kiện, event và cũng luôn chối từ các lời mời phỏng vấn.

"Tôi ít đi đóng phim hay hoạt động nghệ thuật hơn. Tôi thấy mình "hèn" hơn các đồng nghiệp nữ một chút. Có thể nói từ khi con trai đầu chào đời gần 20 năm trước, tôi đã dừng hoạt động diễn xuất điện ảnh" - Thu Hà tâm sự.

Cách đây 4 năm, khi con lớn hơn, Thu Hà mới quay trở lại với màn ảnh nhỏ qua bộ phim "Khúc hát mặt trời". Và đến hiện tại, chị vẫn bình tĩnh sống và chưa có ý định tham gia tiếp các bộ phim khác. Cuộc sống của nữ nghệ sĩ gốc Tuyên Quang chỉ quanh quẩn Nhà hát Kịch và gia đình.

Đối với cuộc sống hiện tại, sau cuộc hôn nhân đầu không trọn vẹn, hiện Thu Hà ít tham gia các hoạt động nghệ thuật để tập trung vun đắp hạnh phúc bên người chồng làm kinh doanh hơn cô 15 tuổi, họ đã có với nhau cậu con trai 12 tuổi tên Bill trong khi con trai riêng của nữ nghệ sĩ giờ đã 22 tuổi.

Ở độ tuổi U50, nữ nghệ sĩ vẫn giữ được vẻ đẹp động lòng người. Nói về việc giữ gìn sắc đẹp, cô nói bản thân luôn cố gắng quên đi những khó khăn trong cuộc sống và thuận theo tự nhiên. "Tôi không có bí quyết nào cả. Sự thật là như vậy. Tất cả những gì tôi làm là bằng lòng với cuộc sống và sống với đam mê của mình. Nói chung, tôi sống rất tự nhiên" - Thu Hà bộc bạch.