Thu hồi thuốc điều trị ợ nóng Proton do khác mẫu đăng ký

Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) gần đây đã ban hành lệnh thu hồi đối với dược phẩm Proton do ‘không tương đương sinh học’ với mẫu sản phẩm đã đăng ký trước đó.

Bộ Y tế và Phòng ngừa (MoHAP) UAE mới đây đã ra quyết định thu hồi và đình chỉ đăng ký toàn bộ lô dược phẩm Proton 40 mg và Proton 20 mg EC dạng viên của Tập đoàn Công nghiệp Dược phẩm và Thiết bị Y tế Ả Rập Xê Út (SPIMACO).

Thuốc viên Proton thường được bác sĩ kê đơn và được sử dụng để điều trị chứng trào ngược và ợ nóng thông qua việc làm giảm lượng axit tạo ra trong dạ dày. Nó cũng được sử dụng để ngăn ngừa loét dạ dày do sử dụng thuốc giảm đau lâu dài, chẳng hạn như thuốc chống viêm không steroid (thuốc có tác dụng hạ sốt, giảm đau, chống viêm không có cấu trúc steroids).

102-1620718584.jpg

Trong một thông tư, Bộ chỉ ra rằng việc thu hồi hai sản phẩm này đã được Hội đồng Y tế vùng Vịnh ban hành trước đó do thuốc “không tương đương sinh học” (hai thuốc được coi là tương đương sinh học nếu chúng là những thuốc tương đương bào chế, tác dụng của chúng sau khi dùng cùng một mức liều trong cùng điều kiện thử nghiệm là tương tự nhau dẫn đến hiệu quả điều trị được coi là tương đương nhau) với sản phẩm tham chiếu đã đăng ký với Cục Quản lý Dược, bộ Y tế UAE.

Thông báo thu hồi được ban hành sau khi Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Ả Rập Xê Út đưa ra cảnh báo đối với sản phẩm Proton thuộc tập đoàn SPIMACO vào ngày 12/3.

Theo quyết định của MoHAP, Bộ sẽ ủy quyền cho nhà cung cấp City Medical Store để tiến hành thu hồi tất cả các lô sản phẩm bị ảnh hưởng trên thị trường UAE. Tất cả các hiệu thuốc nên ngừng phân phối sản phẩm và trả lại sản phẩm cho nhà cung cấp.

Các nhân viên chăm sóc sức khỏe được yêu cầu nếu có ghi nhận bất kỳ trường hợp nào xảy ra tác dụng phụ do sử dụng dược phẩm Proton nằm trong danh sách thu hồi phải báo cáo ngay cho bộ Y tế UAE. Khách hàng cũng được khuyến khích liên hệ với bác sĩ để tìm ra đơn thuốc thay thế.

Đây không phải là lần đầu tiên bộ Y tế UAE công bố danh sách dược phẩm bị thu hồi. Tháng trước, MoHAP đã công bố một loạt các loại thuốc nằm trong danh sách thu hồi tự nguyện bởi các công ty dược phẩm Julphar có trụ sở tại UAE và công ty Công nghiệp Dược phẩm Vùng Vịnh PSC.

Các loại thuốc bị thu hồi bao gồm: Julmentin 375 mg (sử dụng để điều trị nhiễm trùng do vi khuẩn và nhiễm trùng phổi, tai và xoang), xi-rô Mucolyte, (sử dụng trong điều tiết chất nhầy), Butalin 2mg và 4 mg (dùng trong điều trị co thắt phế quản, hen suyễn và thuyên tắc phổi), viên nén Lipigard 10mg được kê đơn để điều trị cholesterol và xi-rô Scopinal được sử dụng cho các rối loạn ruột kết.

Bên cạnh đó, Supraproct, thuốc điều trị bệnh trĩ, phát ban và viên nén Gupisone 20 mg được dùng cho các trường hợp dị ứng cũng nằm trong danh sách thu hồi tự nguyện.

Theo Tcvn.gov.vn